Nộp thuế điện tử: Đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện

(Baohatinh.vn) - Thay vì phải đến ngân hàng để nộp tiền vào ngân sách nhà nước, với dịch vụ nộp thuế điện tử, doanh nghiệp (DN), người nộp thuế chỉ cần sử dụng máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet là có thể thực hiện được. Không giới hạn về thời gian, không gian, nộp thuế điện tử là một bước đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế, tạo điều kiện tối đa cho người nộp thuế.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về “Tăng cường quản lý và cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan” và kế hoạch “triển khai mở rộng dịch vụ nộp thuế điện tử”, ngành Thuế đã có những chương trình phối hợp với nhiều ngân hàng thương mại về dịch vụ nộp thuế điện tử. Cục Thuế Hà Tĩnh đang gấp rút triển khai trong thời gian sớm nhất.

Nộp thuế điện tử: Đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện ảnh 1

Các thủ tục theo kiểu truyền thống khá rườm rà và mất nhiều thời gian của người nộp thuế.

Đại diện Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: Nộp thuế điện tử là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập giấy nộp tiền vào ngân sách trực tiếp trên cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế và được ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch tức thời. Chứng từ nộp thuế điện tử được chứng thực bởi chữ ký số công cộng của các bên tham gia. Với việc nộp thuế điện tử, DN có thể thực hiện nộp thuế ở mọi lúc, mọi nơi với thủ tục đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo được sự bảo mật an toàn về thông tin, dữ liệu. Như vậy, khi nộp thuế bằng cách này, người nộp cũng không cần phải đến kho bạc hay ngân hàng nên không phụ thuộc vào giờ làm việc hành chính. Đặc biệt, DN có thể tra cứu nghĩa vụ thuế của mình thông qua cổng thông tin của cơ quan thuế bằng địa chỉ ID và mã khóa của DN...

Chị Hồ Thị Toàn - chủ một DN ở TP Hà Tĩnh cho biết: “Khi biết các thông tin về nộp thuế điện tử, chúng tôi thấy rất hợp lý và muốn được triển khai càng sớm càng tốt. Nộp thuế kiểu truyền thống bắt buộc phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thủ tục, vừa mất thời gian đi lại, công sức chờ đợi, nay chỉ cần qua mạng là có thể nộp thuế mọi nơi, mọi lúc”.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “Gần 3.000 đơn vị trên địa bàn đã thực hiện khai thuế điện tử là tiền đề để cơ quan thuế triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử một cách thuận lợi. Để giúp doanh nghiệp tiếp cận với dịch vụ mới này, Cục Thuế đã có quyết định thành lập tổ chỉ đạo, tổ triển khai mở rộng khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử. Theo đó, Cục Thuế Hà Tĩnh giao Phòng Tuyên truyền - Hỗ trợ người nộp thuế hướng dẫn DN đăng ký và nộp thuế điện tử; phối hợp với Phòng Kê khai và Kế toán thuế, Phòng Tin học giải đáp những khó khăn, vướng mắc của DN; bố trí cán bộ hỗ trợ người nộp thuế xử lý những lỗi kỹ thuật liên quan trong quá trình nộp thuế điện tử... Đồng thời, trong tháng 4, Cục Thuế sẽ tổ chức các lớp tập huấn về nộp thuế điện tử cho các DN trên địa bàn tỉnh, đảm bảo trong tháng 5/2015, các DN đã khai thuế qua mạng sẽ thực hiện nộp thuế điện tử. Đối với các DN còn lại, Cục Thuế Hà Tĩnh tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ để thực hiện”.

“Không chỉ tạo thuận lợi cho DN, dịch vụ nộp thuế điện tử còn giúp ngành Thuế tăng cường hiệu quả quản lý thuế, xử lý thông tin thu nộp thuế nhanh chóng, chính xác, góp phần đa dạng hóa các kênh thu ngân sách và cải cách thủ tục hành chính thuế theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Do đó, ngành Thuế Hà Tĩnh phấn đấu đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 90% DN nộp thuế điện tử” - ông Đinh Nho Hậu cho biết thêm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast