Ngăn chặn những kẻ buôn "thần chết"

Thời gian gần đây, tình trạng sử dụng nguyên vật liệu nổ đánh bắt hải sản trái phép tại các vùng biển tỉnh Hà Tĩnh gia tăng một cách đột biến. Không chỉ môi trường biển bị hủy hoại, nguồn lợi thủy sản bị cạn kiệt mà đã có nhiều vụ sử dụng thuốc nổ gây nên những cái chết thương tâm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thời gian qua, do giá xăng dầu, ngư lưới cụ tăng cao, trong khi sản lượng tôm, cá ở các ngư trường gần bờ ngày càng cạn kiệt nên ngư dân không dám đầu tư tiền của để vươn khơi xa. Một số ngư dân đã phải bán thuyền, từ giã biển để lên bờ tìm kiếm công việc khác kiếm sống, một số lại nghĩ ra “sáng kiến” dùng thuốc nổ để đánh bắt hải sản trái phép. Tuy biết đánh cá bằng phương pháp này là vi phạm pháp luật nhưng do ít phải đầu tư tiền bạc nên một số ngư dân vẫn nhắm mắt làm liều. Lợi dụng sự kém hiểu biết của ngư dân, một số đối tượng xấu trên địa bàn đã câu kết với các đối tượng ngoài tỉnh thường xuyên cung cấp nguyên vật liệu nổ trái phép cho ngư dân các xã ven biển của tỉnh Hà Tĩnh.

Thông qua công tác nắm tình hình địa bàn và qua các biện pháp nghiệp vụ, thời gian qua, lực lượng Trinh sát BĐBP Hà Tĩnh đã xác định được nguồn vật liệu nổ này chủ yếu do các đối tượng trú tại tỉnh Quảng Bình cung cấp. Điều hành đường dây là các chủ đầu nậu chuyên khai thác thuốc nổ từ nguồn bom đạn còn sót lại sau chiến tranh...Tuy nhiên, các đầu mối này hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt với các thủ đoạn hết sức ranh mãnh. Để qua mắt các cơ quan chức năng, bọn chúng không vận chuyển bằng đường ôtô mà thuê các đối tượng có tiền án, tiền sự vận chuyển bằng các loại xe máy, đi đường tắt, đường mòn và thường vận chuyển “hàng” vào ban đêm hoặc giữa giờ nghỉ trưa, đưa đến tận khu vực ven biển tỉnh Hà Tĩnh để giao hàng. Từ đây, nguồn thuốc nổ sẽ được phân phối lại cho ngư dân thông qua một thị trường “ngầm” khá sôi động. Sau khi mua được thuốc nổ, các chủ phương tiện chia nhỏ, bọc thành các quả nổ, đóng gói vào các lon bia hoặc lon nước ngọt. Trung bình mỗi quả nổ nặng khoảng 0,1 - 0,2 kg. Khi vào lạch, hoặc phát hiện BĐBP tuần tra, các chủ phương tiện đánh bắt hải sản gói buộc thuốc nổ rồi ném kèm phao định vị xuống biển để phi tang, chờ đến lúc tổ tuần tra kiểm soát biên phòng đi qua, các chủ tàu lại vớt thuốc nổ lên để sử dụng. Có trường hợp, khi lực lượng tuần tra có mặt ngay sau khi chủ phương tiện đánh thuốc nổ, nhưng tiến hành lập biên bản, các đối tượng vẫn cố tình không khai nhận. Do không có bằng chứng nên tổ tuần tra không thể áp dụng các hình thức xử phạt - Thượng tá Phan Văn Minh, Đồn trưởng Đồn BPCK Cảng Vũng Áng cho biết.

Đối tượng Lê Nhật Nam và Lê Thanh Linh bị bắt giữ cùng tang vật 33 kg thuốc nổ
Đối tượng Lê Nhật Nam và Lê Thanh Linh bị bắt giữ cùng tang vật 33 kg thuốc nổ

Để ngăn chặn việc sử dụng thuốc nổ đánh bắt hải sản trái phép trên địa bàn, cùng với việc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện đánh bắt hải sản trên biển, BĐBP tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường kiểm tra, truy bắt các đối tượng vận chuyển, buôn bán thuốc nổ trên địa bàn. Mới đây nhất, thực hiện đợt cao điểm về đấu tranh phòng chống các loại tội phạm ở khu vực biên giới, bờ biển của Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh phát động, ngày 20 tháng 06 lực lương trinh sát Đồn Biên phòng Thiên Cầm phối hợp với Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Hà Tĩnh, đấu tranh thành công chuyên án 439-V về buôn bán vận chuyển sử dụng vật liệu nổ trái phép, tang vật thu giữ gồm 39kg thuốc nổ dạng đá, 4,5 m dây cháy chậm và 50 kíp nổ. Đối tượng buôn bán, vận chuyển đã lợi dụng địa hình hiểm trở và đêm tối nên trốn thoát. Hiện Đồn Biên phòng Thiên Cầm phối hợp với Phòng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP tỉnh tiếp tục điều tra rõ chủ vận chuyển số thuốc nổ trên. Vào lúc 10 giờ ngày 11/06/2012, tại núi Nam Giới thuộc địa bàn xã Thạch Bàn, huyện Thạch Hà trong lúc tuần tra, kiểm soát của cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót thì phát hiện và bắt quả tang đối tượng Lê Hên, sinh năm 1967, trú tại xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quãng Bình đang vận chuyển, tràng trữ trong người 07 kg thuốc nổ, 20 cái kíp nổ và 03 m dây cháy chậm. Đối tượng Lê Hên khai nhận đã vận chuyến số thuốc nổ trên đưa xuống thuyền sử dụng để đi đánh bắt hải sản.

Trước đó, lực lượng Trinh sát Đồn BPCK Cảng Vũng Áng phối hợp với Đồn Biên phòng Đèo Ngang đã phá thành công Chuyên án 436-N. Cụ thể, vào hồi 20 giờ 50, ngày 07-6-2012 nhận được tin báo của quần chúng trên tuyến đường từ Đèo Ngang vào thị trấn Kỳ Anh có một số đối tượng đang dùng xe gắn máy vận chuyển một số lượng chất nổ đi tiêu thụ. Sau khi nhận được tin, lực lượng Trinh sát Đồn BPCK Cảng Vũng Áng phối hợp với Đồn Biên phòng Đèo Ngang triển khai lực lượng vây bắt. Khi chiếc xe máy mang biển kiểm soát 73 P1-0406 có 2 đối tượng đi trên xe với nhiều biểu hiện nghi vấn, chở 1 bao tải nhỏ phía sau vừa chạy đến khu vực Đèo Con, thuộc xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, lực lượng Trinh sát đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Khi phát hiện thấy có lực lượng biên phòng, 2 đối tượng đã quay đầu xe, tăng ga chạy về hướng Quảng Bình. Lực lượng Trinh sát tổ chức truy đuổi gần 10 km và đã nhanh chóng bắt gọn 2 đối tượng. Kiểm tra tại hiện trường, lực lượng Trinh sát thu 33 kg thuốc nổ, 1 xe máy và 2 điện thoại di động. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai nhận tên là Lê Nhật Nam, SN 1980 và Lê Thanh Linh, SN 1971, đều trú tại xã Quảng Tùng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Số thuốc nổ trên, được bọn chúng mua lại của một số người lạ mặt chuyên hành nghề rà tìm phế liệu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, sau đó mang ra các xã ven biển của tỉnh Hà Tĩnh để tiêu thụ.

Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ ban đầu, Đồn Biên phòng Đèo Ngang đã ra quyết định khởi tố vụ án và nhanh chóng bàn giao cho cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh để tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật.

Như vậy chỉ trong tháng 6/2012 lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã đấu tranh thắng lợi 3 chuyên án lớn về buôn bán, tràng trữ, vận chuyển trái phép chất nổ. Bắt 3 đối tượng, thu 79 kg thuốc nổ, 70 kíp nổ, hàng chục m dây cháy chậm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast