Vũ Quang trước vận hội mới

Sau 10 năm thành lập, diện mạo của Vũ Quang đã có nhiều thay đổi, bộ mặt nông thôn từng bước khởi sắc, thể hiện chủ trương đúng đắn, sự quan tâm kịp thời và hiệu quả của tỉnh và Chính phủ trong việc thành lập huyện mớii. Ghi nhận những kết quả đạt được, Chủ tịch nước đã quyết định trao tặng cán bộ và nhân dân Vũ Quang Huân chương Lao động hạng Ba.

Toàn cảnh thị trấn Vũ Quang. Ảnh: Đình Thông
Toàn cảnh thị trấn Vũ Quang. Ảnh: Đình Thông

Về Vũ Quang hôm nay, đây đó đã hồng tươi gam màu mới, một thị trấn mới đã hình thành, nhịp sống mới đang đến với từng ngôi nhà, với từng bản làng một thời heo hút. 10 năm trước, thị trấn Vũ Quang mới chỉ trên bản đồ, núi tiếp núi, đồi tiếp đồi với những sim mua, không chợ, không quán hàng, dịch vụ. Toàn huyện chưa có đường nhựa. Đường lên Kim Quang lởm chởm, gập ghềnh; đường về Hương Thọ, vào Hương Điền chỉ như một lối mòn len lỏi giữa rừng xanh. Cơ sở hạ tầng vô cùng thiếu thốn, các cơ quan, ban ngành phải tá túc trong nhà dân, đa số trường học ở Vũ Quang vẫn còn tranh tre, nứa lá. Nhiệm vụ xây dựng và phát triển huyện mới của cấp ủy, chính quyền và nhân dân Vũ Quang gần như bắt đầu từ con số không. Mở đường để đi, làm nhà để ở, giữ rừng, giữ đất, quy hoạch thị trấn, các vùng dân cư, có trăm thứ phải tính, phải lo, phải làm từ đầu.

Được sự quan tâm giúp đỡ của T.Ư, của tỉnh, cán bộ và nhân dân toàn huyện đã đoàn kết một lòng,

Cách đây 10 năm, ngày 4-8-2000, huyện Vũ Quang chính thức được thành lập theo Nghị định số 27 của Chính phủ, bao gồm 12 xã khó khăn nhất của 3 huyện Hương Sơn, Hương Khê và Đức Thọ, với diện tích gần 64 nghìn ha, dân số gần 34.000 người. Những ngày mới thành lập, đội ngũ cán bộ yếu và thiếu, đời sống nhân dân khó khăn; tỷ lệ hộ nghèo cao, trình độ dân trí thấp, cơ cấu kinh tế chủ yếu là nông nghiệp, kết cấu hạ tầng yếu kém, giao thông đi lại khó khăn, nơi làm việc của các cơ quan chưa có...

kịp thời đề ra những quyết sách sáng tạo. Mồ hôi công sức, trí tuệ được kết tinh thành những công trình, những việc làm thiết thực. 10 năm, nhìn lại Vũ Quang đã có bước chuyển mình rõ rệt, chính trị ổn định, KT-XH có bước phát triển, QPAN được giữ vững, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên, bộ mặt thị trấn của Vũ Quang khởi sắc từng ngày; tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt trên 12%; thu nhập bình quân đầu người năm 2010 ước đạt 8, 3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo từ 54% (năm 2000) chỉ còn 25,78% (năm 2009). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tích cực. Đất lúa Vũ Quang không nhiều, nhưng đã có nhiều cánh đồng năng suất cao nhờ đã đầu tư thâm canh, đưa giống mới vào sản xuất. Cây công nghiệp đã trải màu xanh khoe sắc gia đại ngàn. Mật mía Sơn Thọ, Hương Điền, Hương Quang ngọt ngào có tiếng, đến hôm nay vẫn thủy chung với người. Thế mạnh vườn đồi được khẳng định, nhiều khu vườn, rừng một thời hoang hóa đã phủ kín cây ăn quả, hương sắc của rừng đang tỏa hương.

Sau 10 năm quy hoạch, xẻ núi, bạt đồi với tinh thần đoàn kết đồng tâm, cộng khổ, khắc phục khó khăn, Vũ Quang đã huy động được một nguồn vốn lớn cho đầu tư kết cấu hạ tầng. Tổng đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn trong 10 năm qua là hàng ngàn tỷ đồng. Đến nay, 100% trụ sở các cơ quan, đơn vị, các xã thị trấn có nhà làm việc cao tầng, 100% trường học, trạm xá xã được kiên cố hóa. Từ một huyện không có một km đường nhựa nào, đến nay đã có hàng trăm km đường nhựa, đường cứng về đến đường làng ngõ xóm; hệ thống hồ đập, kênh mương cứng được tăng cường phục vụ nguồn nước tưới cho sản suất và sinh hoạt; 100% thôn xóm có điện lưới quốc gia. Các chương trình, dự án lớn được triển khai như Bệnh viện huyện, trường cấp 3, trung tâm thương mại thị trấn, dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang, Nhà máy khai thác và tuyển rửa quặng sắt, kè chống lở dọc sông Ngàn Trươi, Ngàn Sâu điểm tô cho Vũ Quang một diện mạo mới.

CN-TTCN đang được khởii động với những bước đi vững chắc. Đến nay, Vũ Quang đã có 203 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, 2 công ty chế biến lâm sản. Nhà máy nghiền tuyển quặng Sơn Thọ với công suất 5.000 tấn /năm đi vào hoạt động đã GQVL cho con em trên địa bàn. Đặc biệt, dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang hứa hẹn sẽ mở ra cho Vũ Quang một trang mới về phát triển CN -DL-DV trong tương lai không xa... Trong bức tranh chung của Vũ Quang, dần dần xuất hiện các các điểm kinh doanh DV -TM ở các khu dân cư như chợ Bộng, Hương Đại... Con số 5 tỷ đồng lưu chuyển hàng hóa trên địa bàn năm 2009 chưa lớn nhưng là dấu hiệu đáng mừng về những chuyển biến của cuộc sông người dân huyện nghèo.

Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" ở Vũ Quang ngày càng đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả thiết thực. Chất lượng giáo dục toàn diện được quan tâm, mạng lưới y tế được củng cố, đáp ứng tốt hơn công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Đến nay đã có 10/12 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia và 5/12 trạm y tế có bác sỹ. Công tác dân số được triển khai có hiệu quả, tỷ lệ phát triển dân số hàng năm giảm 0,8%. Mạng lưới thông tin liên lạc phát triển mạnh, 100% xã, thị trấn có điểm bưu điện văn hóa xã và được phủ sóng điện thoại. Báo Nhân dân, báo Hà Tĩnh đã đến tay người đọc trong ngày, gần 100% thôn xóm được xem truyền hình và nghe đài phát thanh. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa phát triển sâu rộng. Công tác cải cách hành chính, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở được triển khai tích cực. QPAN được giữ vững, chính trị ổn định, TTATXH được đảm bảo. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc được phát động sâu rộng đến các cụm dân cư, các tổ liên gia.

Cùng với sự nghiệp phát triển KT -VH-XH, QPAN, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị luôn được củng cố và tăng cường. Đảng bộ có 2.500 đảng viên với 29 đảng bộ, chi bộ trực thuộc, thường xuyên coi trọng công tác học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Đảng bộ đã quan tâm đến công tác cán bộ, coi cán bộ là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của phong trào nên việc bồi dưỡng, đào tạo nguồn cán bộ kế cận, trẻ hóa đội ngũ cán bộ được làm thường xuyên. Tổ chức đảng cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh hàng năm trên 80%; Đảng bộ huyện nhiều năm liền là đảng bộ trong sạch vững mạnh. Hoạt động của bộ máy chính quyền đã phát huy được tính dân chủ, kỷ cương, công tác cải cách hành chính luôn được quan tâm chỉ đạo. MTTQ, các đoàn thể thường xuyên đổi mới phương thức và nội dung hoạt động hướng về cơ sở, nhằm phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần quan trọng vào phát triển KT -XH, đảm bảo QPAN.

Từ một vùng núi khó khăn, sau 10 năm phấn đấu với sự tiếp sức của T.Ư, của tỉnh cùng với những nỗ lực lực của Đảng bộ và nhân dân toàn huyện, Vũ Quang đã vươn mình. 10 năm, quãng thời gian không phải là dài nhưng với những kết quả đạt được có thể khẳng định rằng, Vũ Quang đã và đang phát triển một cách đúng hướng... Thế và lực hôm nay đang tạo nền móng vững chắc để Vũ Quang bứt phá trong những năm tiếp theo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast