Nhật Bản xúc tiến hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên

(Baohatinh.vn) - Nhật Bản có kế hoạch tổ chức một cuộc gặp mặt giữa đại diện nước này và Triều Tiên vào tuần tới tại Mông Cổ để xúc tiến một hội nghị thượng đỉnh giữa Thủ tướng Shinzo Abe và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhật Bản xúc tiến hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Japan Times)

Hãng thông tấn Kyodo dẫn các nguồn tin chính phủ Nhật Bản cho biết, giới chức nước này hy vọng có thể tổ chức một cuộc gặp mặt với các nhà ngoại giao Triều Tiên bên lề hội nghị quốc tế về an ninh Đông Bắc Á sẽ được diễn ra trong hai ngày 5 và 6/6 tới tại Ulaanbaatar, Mông Cổ.

Nhật Bản dự kiến sẽ cử một quan chức cấp cao của Cục châu Á - châu Đại Dương thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản đến hội nghị. Trong khi Triều Tiên có thể cử một Thứ trưởng Ngoại giao tới Ulaanbaatar, các nguồn tin cho hay.

Trước thềm cuộc bầu cử Thượng viện diễn ra vào mùa hè năm nay, Thủ tướng Abe liên tục bày tỏ mong muốn tiến hành đối thoại với nhà lãnh đạo Triều Tiên mà không cần điều kiện tiên quyết. Đây được xem là sự thay đổi bất ngờ so với lập trường trước đó, rằng bất kỳ cuộc gặp thượng đỉnh nào đều cần đạt tiến triển trong vấn đề công dân Nhật Bản bị bắt cóc vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước.

Trong chuyến thăm Nhật Bản 4 ngày, bắt đầu từ chiều 25/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết ông ủng hộ tổ chức hội nghị thượng đỉnh Abe-Kim. Trước đó, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong-un đã có 2 lần gặp mặt trực tiếp để đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nhật Bản xúc tiến hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên
(Theo Kyodo)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast