Liệu pháp mới giúp kiểm soát HIV không cần dùng thuốc

Nghiên cứu của Mỹ cho biết một loại kháng thể mới được tìm thấy giúp kiểm soát sự phát triển của virus HIV trong 19 tuần sau khi bệnh nhân ngừng dùng thuốc kháng virus.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học tại Đại học Rockefeller vừa tiến hành thử nghiệm loại kháng thể trung hòa có tên là 3BNC117 với sự tham gia tình nguyện của 13 người nhiễm HIV. Kháng thể này có tác dụng ngăn chặn sự hồi phục của virus gây suy giảm miễn dịch của con người trong 1 tháng.

Tờ Los Angeles Times cho biết thông thường, khi bệnh nhân nhiễm HIV ngừng dùng thuốc, virus HIV sẽ quay trở lại và phát triển chỉ trong vòng 18 ngày. Nhưng sau khi được tiêm 3BNC117, tất cả 13 người tham gia đều kiểm soát lượng virus ở mức thấp nhất trong ít nhất 5 tuần sau khi dừng thuốc, làm chậm sự hồi phục của virus gấp đôi bình thường. 6 người trong số đó kiểm soát virus ở mức thấp nhất trong ít nhất 9 tuần, gấp 3 lần bình thường.

Bên cạnh đó, không ai trong số các bệnh nhân gặp phải hội chứng retrovirus cấp tính. Đây là hội chứng phục hồi mạnh mẽ của virus gây khó khăn cho người bệnh trong việc kiểm soát HIV sau khi dừng thuốc.

Các loại thuốc chống virus thường không tốn kém và hiệu quả cao trong việc ức chế sự sao chép của virus HIV. Tuy nhiên, một số virus tiềm ẩn trong tế bào của người nhiễm bệnh miễn dịch với các loại thuốc chống virus và chờ cơ hội người bệnh sai sót trong khi dùng thuốc, chúng sẽ phát triển mạnh mẽ. Khi đó, bệnh sẽ tái phát, thậm chí mạnh hơn và có khả năng kháng thuốc cao hơn.

lieu phap moi giup kiem soat hiv khong can dung thuoc

Virus HIV vẫn có thể tiếp tục phát triển dù không được phát hiện trong máu, nhưng loại kháng thể mới sẽ giúp ngăn chặn quá trình này. Ảnh: Dailymail.

Vì vậy, tiến sĩ Michel Nussenzweig, tác giả nghiên cứu, cho biết việc sử dụng kháng thể kháng HIV có thể là một liệu pháp hiệu quả giúp phát hiện và tiêu diệt những virus tiềm ẩn trong cơ thể. Ông khẳng định việc đầu tiên để những virus tiềm ẩn xuất hiện là ngừng điều trị thuốc kháng virus. Một hoặc nhiều kháng thể 3BNC117 khi đó sẽ tìm và tiêu diệt những virus này để hạn chế sự nhân rộng của chúng.

Ngoài ra, tiến sĩ Michel cho biết nhóm của ông cũng đang sử dụng liệu pháp kháng thể này để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở người khỏe mạnh. Kết quả cho thấy tiêm kháng thể 3BNC117 giúp chống lây nhiễm HIV trong 23 tuần.

Nghiên cứu năm 2015 đã cho thấy kháng thể này an toàn và hiệu quả, giảm thời gian tồn tại của virus trong máu của bệnh nhân. Nó có thể chống lại hơn 80% chủng HIV trên toàn thế giới. Các nhà khoa học cho rằng việc nghiên cứu thêm về 3BNC117 là điều cần thiết để kiểm tra xem liệu các tác động của nó có lâu dài hay không. Họ cũng hy vọng một ngày nào đó có thể phát triển một liệu pháp kháng thể giúp ngăn ngừa HIV, thậm chí điều trị căn bệnh này.

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm của Mỹ khẳng định đây là nghiên cứu xuất sắc. Theo ông Anthony, kháng thể này không chỉ thuận tiện và hiệu quả hơn các loại thuốc kháng virus trong việc kiểm soát HIV, nó còn cung cấp phương pháp điều trị an toàn cho những bệnh nhân mãn tính hay gặp các tác dụng phụ khi dùng thuốc.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast