Xét xử 59 bị cáo trong đường dây cá độ "nghìn tỉ" trên M88

Sáng nay (12.5), TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ án tổ chức đánh bạc và đánh bạc bằng các hình thức cá độ qua trang web: M88.com (M88) đối với 59 bị cáo. Đường dây cá độ “khủng” này có các bị cáo là nhân viên ngân hàng, giảng viên đại học... câu kết, làm trung gian tổ chức cho hàng nghìn con bạc tham gia với số tiền giao dịch hơn 2.000 tỉ đồng.

Dự kiến phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 19.5.

Trước đó, tháng 3.2014, TAND TP.HCM đưa ra xét xử và quyết định hoãn phiên tòa để làm rõ một số tình tiết mới của vụ án.

Xét xử 59 bị cáo trong đường dây cá độ "nghìn tỉ" trên M88 ảnh 1
Giao diện trang web cá độ chuyên nghiệp M88 - Ảnh: Thái Sơn"

Theo đó, trong 59 bị cáo có 6 người bị truy tố về tội “tổ chức đánh bạc” gồm: Nguyễn Lê Sang (Nguyên Phó Giám đốc Ban truyền thông và tiếp thị Ngân hàng VIB); Cù Thị Thanh Hải (Nguyên Phó Giám đốc Công ty News Plus); Nguyễn Văn Nam (Giám đốc Công ty XD-TM Đồng Thuận); Cù Huy Giáp (lao động tự do); Phạm Thị Kim Loan và Lê Văn Hải.

53 bị cáo còn lại bị truy tố về tội “đánh bạc”, trong số này có những người là kĩ sư xây dựng, giảng viên của các trường đại học, nhân viên công ty dịch vụ hàng không, nhân viên Sở giao thông vận tải...

Theo cáo trạng, M88 là trang web cá độ trực tuyến có máy chủ đặt tại Philippines, do người nước ngoài đăng ký, hoạt động công khai tại nhiều nước thuộc châu Á và trên thế giới. Khi truy cập vào trang web này, các đối tượng đánh bạc được hướng dẫn cách thức mở tài khoản, đăng ký dịch vụ chuyển tiền, cách thức truy cập để cá độ các trận đấu bóng đá, chơi xúc xắc...

Năm 2010, Nguyễn Võ Hoài Trâm (ngụ TP.Hà Nội, Giám đốc Công ty News Plus) đã ký hợp đồng với Seau Kang Goh (điều hành M88) để làm truyền thông quảng cáo cho M88 trên mạng internet. Sau đó, Trâm chuyển sang làm đại lý cho M88.

Trâm tuyển chọn Cù Thị Thanh Hải; Nguyễn Lê Sang và một số người khác mở các tài khoản cá nhân tại ngân hàng làm tài khoản đại diện cho M88 để nhận, chuyển và thanh toán tiền đánh bạc cho các con bạc thông qua phương thức giao dịch internet banking. Những người này sau đó mở tài khoản cá nhân hoặc huy động CMND của bạn bè, người thân để mở nhiều tài khoản giao cho M88 sử dụng, qua đó được trả công từ 21-43 triệu đồng.

Còn tiền đánh bạc rút ra mua ngoại tệ, vàng hoặc tiền mặt chuyển cho các đối tượng khác theo hướng dẫn của những người điều hành M88.

Cụ thể, Nguyễn Lê Sang mở và giao cho M88 sử dụng 8 tài khoản để giao dịch, nhận, chuyển số tiền đánh bạc gần 600 tỉ đồng và hưởng lợi hơn 2 tỷ đồng; Cù Thị Thanh Hải sử dụng 6 tài khoản giao cho M88 nhận, chuyển hơn 64 tỉ đồng và hưởng lợi gần 1 tỉ đồng; Cù Huy Giáp (em trai của Hải) cũng sử dụng 6 tài khoản để giao dịch nhận, chuyển gần 630 tỷ đồng và hưởng lợi 100 triệu đồng...

Đối với 53 bị cáo trong đường dây về tội đánh bạc, xác định các bị cáo chuyển số tiền thấp nhất là 90 triệu, cao nhất là 8,8 tỉ đồng đến tài khoản của M88 để đánh bạc.

Cơ quan điều tra Bộ Công an đã mất gần 600 ngày để theo dõi và triệt phá đường dây cá độ “khủng” này vào tháng 1.2013.

Theo cơ quan điều tra, tổng cộng số tiền đại lý M88 do Nguyễn Võ Hoài Trâm cầm đầu đã nhận từ các con bạc để chuyển cho M88 và chi trả cho các con bạc lên tới 2.025 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định đại lý này đã thu hút khoảng 12.000 tài khoản thường xuyên thực hiện giao dịch chuyển tiền đến các tài khoản đại diện của M88. Tuy nhiên, nhiều trường hợp không thể làm rõ được nơi cư trú hoặc không có mặt tại nơi cư trú; nhiều trường hợp cho mượn tài khoản nhưng không xác minh được người mượn do cư trú ở nước ngoài, hoặc nhiều trường hợp khác số tiền đánh bạc chưa đến mức xử lý hình sự...

Đến nay, các cơ quan tố tụng đã làm rõ, truy tố 53 bị can trong đường dây về tội đánh bạc với số lượng rất lớn, trong đó thấp nhất là 90 triệu đồng. Trong số này có bị can Đào Ngọc Quý, kỹ sư xây dựng ở TP.Thủ Dầu Một (Bình Dương), trong thời gian từ tháng 6.2012 đến tháng 6.2013 đã sử dụng 8,8 tỉ đồng để đánh bạc, thua 6 tỉ. Nhiều trận bóng, Quý tham gia cá cược hơn 50 triệu đồng.

Trong vụ án này, Nguyễn Võ Hoài Trâm là đối tượng cầm đầu, người đại diện cho M88 tại Việt Nam. Nhưng Trâm đã bỏ trốn nên CQĐT quyết định truy nã và xử lý sau khi bắt.

Ngoài ra, bị cáo Cù Huy Giáp từng là một nhiếp ảnh tự do có tiếng được giới trẻ và dân chơi ảnh chuyên nghiệp biết đến với nickname "Cù Zap". Bị cáo này từng là cộng tác viên ảnh cho nhiều tờ báo, các diễn đàn cũng như được các phượt thủ biết đến.

Theo Ngọc Lê/thanhnien.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast