FBI đã xác minh được kẻ hành quyết 2 nhà báo Mỹ

Giám đốc FBI đã xác nhận thông tin này tuy nhiên chưa tiết lộ kẻ đó là ai.

AFP dẫn lời Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey ngày 25/9 cho biết, Mỹ đã xác định được kẻ đeo mặt nạ thực hiện các vụ hành quyết 2 nhà Mỹ bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo bắt cóc tại Syria.

FBI tin rằng đã xác định được kẻ hành quyết James Foley và sau đó là Steven Sotloff (Ảnh chụp từ đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley)
FBI tin rằng đã xác định được kẻ hành quyết James Foley và sau đó là Steven Sotloff (Ảnh chụp từ đoạn video hành quyết nhà báo Mỹ James Foley)

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã gây ra sự phẫn nộ trên toàn cầu khi nó phát hành các video clip trong đó một người đàn ông nói giọng Anh đã hành quyết James Foley và sau đó là Steven Sotloff - 2 nhà báo tự do người Mỹ bị bắt cóc ở Syria.

"Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã xác định được danh tính kẻ đã tiến hành các vụ hành quyết này", ông Comey nói với các phóng viên tại một cuộc họp ở Washington. Tuy nhiên, người đứng đầu FBI không cho biết kẻ đó là ai.

Trước đó, Đại sứ Anh tại Washingtonr Peter Westmacott đã nói rằng, các nước đồng minh đã tiến gần đến việc xác định danh tính nghi phạm.

Giám đốc FBI James Comey không xác nhận hay phủ nhận thông tin cho rằng nghi can trong vụ hành quyết 2 nhà báo Mỹ là người Anh. Tuy nhiên ông này cho biết, FBI lo ngại rằng trong một video khác do tổ chức Nhà nước Hồi giáo đăng tải có một kẻ nói tiếng Anh với giọng Bắc Mỹ.

"Flames of War" - một đoạn video tuyên truyền do IS sản xuất với mục đích đe dọa khán giả phương Tây và tuyển dụng các chiến binh thánh chiến đã được phát hành hồi đầu tháng này, trong đó có hình ảnh một chiến binh đeo mặt nạ nói bằng tiếng Anh.

"Có một người nào đó nói tiếng Anh với giọng Bắc Mỹ đã xuất hiện trên đoạn video này. Đây là mối quan tâm lớn của chúng tôi tại thời điểm hiện nay", ông Comey cho biết.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã chiếm được một vùng lãnh thổ rộng lớn kéo dài từ phía Đông Syria đến Tây Bắc Iraq trong một chiến dịch tàn bạo và đẫm máu. Ngày 8/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra lệnh tiến hành các cuộc không kích chống lại IS tại Iraq. Chiến dịch không kích của Mỹ đã được mở rộng trong tuần này với sự hỗ trợ của các đồng minh Arab nhằm tấn công các mục tiêu của IS trong lãnh thổ Syria.

Chính quyền Mỹ cho rằng cuộc chiến chống lại phiến quân IS có thể kéo dài nhiều năm, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng hàng trăm người Hồi giáo từ châu Âu hay châu Mỹ đã gia nhập các nhóm chiến binh thánh chiến này và chúng có thể trở lại quê nhà để tiến hành các cuộc tấn công khủng bố.

Theo Nguyễn Hùng/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast