Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trên địa bàn Hà Tĩnh mưa lớn kéo dài trên diện rộng. Bên cạnh một số diện tích cây trồng cao cạn được "giải khát", mưa lớn cũng đã làm cho gần 8.000 diện tích lúa hè thu, rau màu tại nhiều địa phương bị ngập lụt.

Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

Mưa lớn gây ngập lụt 200 ha lúa hè thu ở xã Song Lộc ( Can Lộc)

Mưa bắt đầu từ ngày 13/7 nhưng đỉnh điểm nhất là vào ngày 16/7 với tổng lượng mưa trên địa bàn Can Lộc đo được là 246 mm. Những đợt mưa đã giải cứu một số diện tích lúa bị khô hạn nhưng bên cạnh đó cũng làm ngập lụt những diện tích ở vùng thấp trũng.

Trận mưa lớn vừa qua đã gây ngập lụt cho khoảng 500 ha lúa hè thu của huyện đang ở thời kỳ đẻ nhánh, trổ đòng. Các xã có diện tích lúa bị ngập nhiều là Song Lộc (200 ha), Khánh Lộc (80ha), Vĩnh Lộc (70 ha). Mực nước hiện tại ở các hồ chứa lớn và các sông trên địa bàn đang lên cao.

Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

Nhiều diện tích rau màu của huyện Hương Sơn bị ngập lụt

Trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Hương Sơn cũng đã có mưa to và giông làm cho 850 ha đậu, gần 100 ha ngô bị ngập và có nguy cơ mất trắng, một số diện tích lúa hè thu bị ngập cục bộ. Mực nước trên sông Ngàn Phố dâng cao, nguy cơ xuất hiện một đợt lũ và xảy ra sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại các xã vùng hạ của huyện.

Trước tình hình đó, cấp uỷ, chính quyền và Ban chỉ huy PCTT- TKCN huyện Hương Sơn chỉ đạo các thành viên bám sát địa bàn được phân công, trực tiếp xuống cơ sở để triển khai công tác ứng phó với mưa lũ, tập trung di dời và sơ tán các hộ dân có nguy cơ ngập lâu, ngập sâu và sạt lở đất đến nơi cư trú an toàn, đồng thời tập trung sơ tán tài sản lên nơi cao, tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

Mực nước sông Ngàn Phố (huyện Hương Sơn) dâng cao

Tại huyện Vũ Quang, mưa lớn trong 2 ngày qua (lượng mưa đo được tại trạm Hòa Duyệt là 196mm) đã làm cho gần 386 ha cây trồng vụ hè thu đã bị ngập úng. Trong đó có gần 127 ha lúa, gần 114 ha ngô và 145 ha đậu bị ngập úng, chủ yếu ở các xã Đức Lĩnh, Ân Phú, Hương Thọ, Đức Hương, Đức Giang...

Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

Nhiều diện tích lúa hè thu của xã Hương Minh (Vũ Quang) chìm trong nước.

Trước diễn biến bất thường của thời tiết, UBND huyện đã ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND ngày 16/7/2018 chỉ đạo các địa phương nắm bắt tình hình, triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ

Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

Các tuyến đường vào xã Hương Thọ (Vũ Quang) bị ngập sâu. Ảnh Xuân Hoàn

Trên địa bàn huyện Nghi Xuân, nhiều diện tích rau, màu, rau cũng bị ngập úng do mưa lớn, trong đó diện tích vừng 187 ha, đậu 71h, ngô 23 và dưa các 80ha... Huyện Nghi Xuân đang tập trung chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền huy động bà con nông dân ra đồng tiêu thoát nước kịp thời..., hạn chế thiệt hại.

Mưa lớn gây ngập úng gần 8.000 ha lúa, rau màu

Xã Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên) chủ động tiêu thoát nước tại đập Sông Quèn tránh ngập lụt cho cây cây trồng

Thống kê mới nhất từ Ban chỉ huy PCTT - TKCN tỉnh, do ảnh hưởng của mưa lớn trên địa bàn tỉnh xẩy ra ngập cục bộ làm 7.851 ha lúa, rau màu các loại.

Thời tiết vẫn đang diễn biến phức tạp, hiện nay trên biển Đông đã xuất hiện cơn bão số 3, cách bờ biển từ Hải Phòng đến Hà Tĩnh khoảng 350 km. Vì vậy, các địa phương cần phải chủ động ứng phó với mưa bão.

Ông Trần Đức Thịnh - Phó Chánh văn phòng BCH PCTT - TKCN tỉnh đề nghị các huyện ven biển tổ chức chặt chẽ, đưa tàu thuyền vào neo đậu tại các khu tránh trú bão an toàn; các huyện miền núi đề phòng mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất và các địa phương, đơn vị quản lý thủy lợi thường trực vận hành tiêu thoát lũ để chủ động tiêu nước đệm, giảm ngập úng cho diện tích lúa và hoa màu.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Chủ đề ỨNG PHÓ MƯA BÃO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast