Hai học sinh Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến mũ chống Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hai học sinh người Việt thiết kế nên một chiếc mũ bảo hộ cho phép các nhân viên y tế ở tuyến đầu có thể ăn vặt hoặc thậm chí gãi mũi mà không lo ngại khả năng lây nhiễm Covid-19.

Hai học sinh Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến mũ chống Covid-19

Mũ Vihelm được bơm không khí liên tục qua một màng lọc khiến virus không thể lây xuyên qua thiết bị này trong khi đội. (Ảnh: Reuters)

Đại dịch Covid-19 khiến chúng ta phải suy nghĩ đến những sự đánh đổi, đôi khi là giữa sự thoải mái và an toàn của các thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE). Điều này càng rõ hơn đối với những người làm việc trong những môi trường đặc biệt, yêu cầu phải mặc những bộ quần áo bảo hộ liên tục trong nhiều giờ.

Để giải quyết vấn đề này, hai học sinh Việt Nam là Trần Nguyễn Khánh An (14 tuổi) và Đỗ Trọng Minh Đức (16 tuổi) đã đặt ra một thử thách thiết kế nên một chiếc mũ bảo hộ vừa đảm bảo an toàn lại tạo sự thoải mái.

Sáng chế có tên “Vihelm” – trong đó “Vi” là “Việt Nam” còn “Helm” là từ tiếng Anh của Helmet (mũ bảo hộ), theo đó “Vihelm” là “mũ chống dịch của Việt Nam”. Mũ kết nối với một máy lọc không khí cấp khí sạch, không chỉ giúp bảo vệ người sử dụng mà còn cho phép những nhân viên y tế ở tuyến đầu có thể duy trì làm việc trong thời gian dài.

Khi đội mũ bảo hộ, không khí sẽ được bơm liên tục qua một màng lọc khiến các tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, bụi mịn không thể lây xuyên qua. Với hệ thống quạt làm thoáng khí được thiết kế, mũ sẽ mát mẻ và không bị đọng hơi nước bên trong. Theo đó sẽ không làm ảnh hưởng tới tầm nhìn của người sử dụng.

Hai học sinh Việt lên báo nước ngoài nhờ sáng kiến mũ chống Covid-19

Vihelm được trang bị một găng tay đặc biệt ở đáy mũ. (Ảnh: Reuters)

Vihelm được trang bị một găng tay đặc biệt ở đáy mũ, cho phép người dùng luồn tay vào bên trong để gãi mặt, dụi mắt, lau mồ hôi hay thậm chí ăn uống mà vẫn giữ cách ly đường hô hấp với môi trường bên ngoài. Thiết kế có khoang chứa thức ăn và nước bên trong, giúp người dùng có thể thể ăn uống mà vẫn giữ cách ly đường hô hấp với môi trường bên ngoài.

“Một khác biệt lớn nhất của chiếc mũ bảo hộ này chính là hộp găng tay… Bạn có thể sử dụng nó để tiếp xúc với gương mặt một cách an toàn” – Khánh An, một trong những học sinh trong nhóm thiết kế nói với phóng viên hãng tin Reuters.

Sáng chế Vihelm của Khánh An và Minh Đức đã đạt giải thưởng Đổi mới Sáng tạo quốc tế lần thứ 5 tại Canada (iCAN 2020) hồi tháng trước.

Mũ Vihelm có ưu điểm là giúp người sử dụng ngăn chặn sự lây lan virus tốt hơn so với những chiếc khẩu trang thông thường, tuy nhiên hiện tại có thể gây nhiều bất tiện hơn so với nhiều loại PPE khác.

Hiện mỗi chiếc mũ bảo hộ Vihelm, có chi phí sản xuất chưa đến 300 USD (khoảng 6,9 triệu đồng). Mũ vẫn đang trong giai đoạn tiếp tục cải tiến, hoàn thiện hơn nữa cả về công năng cũng như thẩm mỹ, tính tiện lợi.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast