“Nóng” thị trường máy điều hòa nhiệt độ

(Baohatinh.vn) - Nắng nóng gay gắt diễn ra trên diện rộng khiến nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện lạnh, nhất là điều hòa của người dân tăng đột biến. Các dòng sản phẩm máy điều hòa có tính năng mới, tiết kiệm điện hiện đang “hút” khách.

Nhân viên Siêu thị điện máy Hồng Hà tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm điện lạnh.
Nhân viên Siêu thị điện máy Hồng Hà tư vấn cho khách hàng sử dụng các sản phẩm điện lạnh.

Theo ghi nhận của chúng tôi, những ngày đầu tháng 5, thời tiết nắng nóng kéo dài nên nhu cầu mua sắm các sản phẩm điện lạnh phục vụ trong gia đình của người dân cũng gia tăng. Tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn toàn tỉnh, sức mua các loại máy điều hòa nhiệt độ, quạt máy, tủ lạnh… đang “nóng” lên cùng thời tiết. Nếu ở các vùng nông thôn, bà con tìm đến các sản phẩm quạt máy có hơi nước và các dòng điều hòa bình dân thì người tiêu dùng ở khu vực thành thị chủ yếu lựa chọn sản phẩm máy điều hòa sử dụng công nghệ biến tần tiết kiệm điện và có thêm chức năng khử mùi, diệt khuẩn.

Theo chị Hiên (tổ dân phố 6, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh), trước đây, gia đình chị chủ yếu sử dụng các loại quạt điện thông thường, nhưng năm nay, nắng nóng kéo dài, với nhiệt độ trên 390C nên gia đình phải tìm đến các thiết bị làm lạnh. “Sau khi tìm hiểu các sản phẩm máy điều hòa ở các đại lý và cửa hàng điện lạnh, mình quyết định lựa chọn máy điều hòa dòng Inverter của Panasonic hoặc Mitsubishi). Theo tôi được biết, ngoài việc tiết kiệm tối đa 40 - 60% điện năng, dòng sản phẩm công nghệ Inverter còn có tính năng chống dị ứng, khử độc, khử mùi rất phù hợp với điều kiện gia đình có người già và trẻ nhỏ”.

Đại diện Chi nhánh LG Electronics Việt Nam tại Hà Tĩnh - Nguyễn Văn Tường cho rằng, so với năm ngoái, năm nay, thị trường điện lạnh sôi động hơn, người tiêu dùng không những biết lựa chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình, mà còn có xu hướng sử dụng các sản phẩm mang thương hiệu lớn, có tính năng sử dụng công nghệ biến tần (công nghệ xanh), máy chạy êm, an toàn, hiệu suất cao và tiết kiệm điện.

Qua tìm hiểu của chúng tôi tại cửa hàng điện máy Nga Khanh, trung bình mỗi ngày, cửa hàng tiêu thụ khoảng 30 bộ điều hòa. Theo các nhân viên bán hàng tại đây, nếu có đủ thợ lắp thì lượng tiêu thụ sẽ lớn hơn. Hiện tại, cửa hàng có 7 tốp thợ lắp đặt máy lạnh tại nhà nhưng vẫn không đáp ứng đủ yêu cầu. Thiếu nhân lực lắp ráp đang là thực trạng chung đang diễn ra tại các siêu thị, cửa hàng điện máy trên địa bàn Hà Tĩnh, để giảm áp lực lắp đặt, một số cửa hàng dùng chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá thành sản phẩm (tương đương với tiền công lắp đặt) để khách hàng tự liên hệ với thợ lắp đặt tại nhà.

Giám đốc Công ty CP Lý Ngân Vina – Nguyễn Viết Ngân cho biết, so với năm ngoái, thị trường máy điều hòa nhiệt độ vào mùa nhanh hơn và “nóng” hơn. Nếu không đăng ký trước thì người tiêu dùng khó lòng lựa chọn được các sản phẩm có thương hiệu lớn như: Panasonic, Mitsubishi. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng “cháy hàng” các sản phẩm có thương hiệu lớn là vì các nhà sản xuất e ngại hệ quả của khủng hoảng kinh tế dẫn đến việc dự báo sai nhu cầu thị trường. Ngoài ra, do không chịu nổi thời tiết nắng nóng, người dân trên địa bàn đã tự tìm cho mình cách thức để chống chọi với oi bức. Với tâm lý một lần sắm, một lần khó nên bà con tìm đến các dòng sản phẩm có uy tín, thương hiệu lớn.

Theo khảo sát của chúng tôi tại các cửa hàng điện lạnh ở Kỳ Anh, Hương Sơn, thị xã Hồng Lĩnh, mặc dù thị trường máy điều hòa và quạt điện đang lên “cơn sốt” nhưng chưa có hiện tượng tăng giá. Mức giá chênh lệch giữa các cửa hàng rất nhỏ. “Với điều kiện thị trường như hiện nay, đội giá không khác gì tự bắn vào chân mình, chỉ một cú điện thoại, hay lướt web, người mua có thể nắm bắt được giá bán của sản phẩm” - chủ một cửa hàng điện lạnh ở thị xã Hồng Lĩnh chia sẻ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast