Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy hầu tòa

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ngày 16/2 đã ra hầu tòa ở Paris liên quan tới những khoản chi tiêu mờ ám trong chiến dịch vận động tái tranh cử hồi năm 2012.

Cựu Tổng thống Pháp Sarkozy hầu tòa ảnh 1
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy.

Hiện chưa rõ liệu ông Sarkozy có chính thức nhận được quyết định bị truy tố trong lần ra tòa lần này hay không khi các thẩm phán đang điều tra về những khoản chi tiêu sai mục đích trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2012 của ông này.

Các nhà điều tra nghi ngờ rằng đảng Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP) vào thời điểm đó đã lập ra nhiều chứng từ giả để hợp lý hóa các khoản chi tiêu cho chiến dịch tranh cử với số tiền lên tới 18,5 triệu euro.

Phiên thấm vấn lần này xoay quanh việc chi nhánh của Event&Cie - công ty con của Bygmalion, bị cáo buộc đã cấp nhiều hóa đơn cho UMP để chứng nhận nhiều hoạt động phục vụ chiến dịch tranh cử, trong đó có một số hoạt động thực tế không diễn ra.

Cho đến nay, nhiều nhân viên của Bygmalio, bao gồm nhân viên kế toán công ty cũng như người đứng đầu nhóm tranh cử của ông Sarkozy đều thừa nhận rằng có sự gian lận tài chính, song không ai trong số này cáo buộc cựu Tổng thống Pháp biết về vụ việc. Bản thân ông Sarkozy cũng quả quyết không biết gì về sự gian lận này.

Tòa án Hiến pháp Pháp từng ra phán quyết cho rằng chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy đã chi tiêu vượt mức cho phép và lệnh cho ông Sarkozy bồi hoàn ngân sách khoản tiền 150.000 euro đã nhận để ra tranh cử, đồng thời nộp phạt thêm hàng trăm nghìn euro.

Một số quan chức của UMP cũng đã bị điều tra vì cáo buộc che giấu các hóa đơn trị giá 18,5 triệu euro của chiến dịch tái tranh cử nói trên.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast