Sắp rút quân khỏi Iraq, ông Trump được đề cử giải Nobel

Reuters mới đây đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa được đề cử giải Nobel hòa bình 2021.

Sắp rút quân khỏi Iraq, ông Trump được đề cử giải Nobel

Tổng thống Mỹ Donald Trump được đề cử giải Nobel hòa bình 2021.

Người đề cử ông là nghị sĩ Na Uy Christian Tybring-Gjedde. Đây là lần thứ hai nghị sĩ này đề cử Tổng thống Mỹ cho giải thưởng người đóng góp cho hòa bình thế giới.

Theo nghị sĩ này, ông Trump đã đóng góp quan trọng cho việc đạt được thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

“Đó là vì sự đóng góp của ông ấy cho hòa bình giữa Israel và UAE. Đó là một thỏa thuận có một không hai” - ông Christian Tybring-Gjedde nhận xét.

Vị chính khách Na Uy cho biết ngoài thỏa thuận giữa Israel và UAE, năm nay ông cũng muốn đề cử ông Trump vì quyết định rút quân Mỹ khỏi Iraq mới được đưa ra cách đây vài ngày.

Năm 2019, ông Christian Tybring-Gjedde đã đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel hòa bình vì những nỗ lực đàm phán hạt nhân với Triều Tiên. Thủ tướng Nhật Bản được cho là cũng đã làm vậy.

Năm ngoái, Tổng thống Trump từng nói ông thấy mình xứng đáng được trao giải Nobel hòa bình vì những nỗ lực giải quyết vấn đề Triều Tiên và Syria, nhưng ông cũng phàn nàn là có lẽ ông sẽ không bao giờ được trao vinh dự đó.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng được trao giải Nobel hòa bình 2009 chỉ sau vài tháng đắc cử nhiệm kỳ đầu tiên.

Ủy ban Nobel Na Uy, cơ quan chịu trách nhiệm quyết định giải thưởng Nobel hòa bình, từ chối bình luận việc đề cử ông Trump của nghị sĩ Christian Tybring-Gjedde.

Hôm 10/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố kế hoạch rút bớt binh sĩ Mỹ khỏi Iraq, có thể là một phần ba trong tổng quân số 5.200 người tại nước này. Một ngày sau, ông chủ Nhà Trắng sẽ thông báo động thái tương tự với lực lượng Mỹ tại Afghanistan. Mỹ hiện duy trì 8.600 binh sĩ tại Afghanistan. Trump hồi tháng trước cho biết ông có thể giảm số quân đồn trú ở nước này xuống chỉ còn 4.000 người.

Tổng thống Trump hôm 13/8 thông báo thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa UAE và Israel do Mỹ làm trung gian. Hai nước quyết định thiết lập quan hệ ngoại giao, mở cửa du lịch, làm tan băng ở Trung Đông. Thỏa thuận được xem là chiến thắng ngoại giao cho Trump trước cuộc bầu cử tổng thống tháng 11.

Israel từng xảy ra chiến tranh với một số nước láng giềng Arab kể từ khi thành lập năm 1948. Hầu hết các quốc gia Arab từ chối thiết lập quan hệ cho đến khi tranh chấp Israel - Palestine được giải quyết.

Sắp rút quân khỏi Iraq, ông Trump được đề cử giải Nobel

Theo Hải Lâm/Baodatviet

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast