Phát hiện thêm một số văn tự cổ

Thêm 5 văn tự cổ thời Nguyễn vừa được phát hiện tại nhà thờ họ Hồ thuộc thôn 3, xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vào ngày 23-4.

Các sắc chỉ được vừa được nhóm cán bộ nghiên cứu phòng quản lý di sản - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát hiện có chất liệu bằng giấy gió mịn, mỏng, kích thước không đều nhau và do công tác bảo quản không tốt nên đã các sắc chỉ trên đã bị rách, thậm chí mất chữ.

Sắc chỉ Gia Long năm thứ 11 phong chức cho ông Hồ Đăng
Sắc chỉ Gia Long năm thứ 11 phong chức cho ông Hồ Đăng

Khảo cứu ban đầu cho thấy, niên đại của sắc chỉ trên có của triều vua Gia long năm 11 (1812 ), năm thứ 15 (1816); triều vua Minh Mệnh năm thứ 5 (1824), tất cả đều có nội dung phung chức cho ông Hồ Đăng là một người có tài giữ chức vụ đội trưởng bộ binh của 10 đội quân rồi đến 30 đội quân và giao trách nhiệm cho ông huấn luyên. Các sắc chỉ nêu rõ, nếu không hoàn thành trách nhiệm sẽ bị triều đình trách phạt.

Tại đây, cũng đã phát hiện 2 đạo sắc thời Lê, niên hiệu Cảnh Hưng năm thứ 4 (1743), Cảnh Cưng năm thứ 15 (1754) phong chức cho một nhân vật họ Hồ từ chức Phó Thiên hộ lên Thiên hộ, hiệu lệnh tư tráng sỹ và 1 đạo sắc Quang Trung năm thứ nhất (1788) phong chức cho ông Hồ Viết Phong.

các đạo sắc, sắc chỉ trên do con cháu trong dòng tộc cất giữ một thời gian dài, phần do sợ phạm húy, phần do sợ mất nên không dám mang ra xem. khi có sự động viên của những người làm công tác nghiên cứu thì mới mở xem biết được nội dung.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast