Tân đại sứ Mỹ đến Hà Nội

Lúc 23h30 đêm ngày 4-11, ông Daniel Kritenbrink, tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam, đã đến Hà Nội, chuẩn bị trình quốc thư cho nhiệm kỳ 2017-2020.

tan dai su my den ha noi

Tân đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink - Ảnh: REUTERS

Tân đại sứ Mỹ sẽ chính thức trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Việt Nam vào sáng thứ Hai (6-11). Ngay sau đó, ông sẽ có nhiệm vụ đầu tiên trên cương vị Đại sứ là tháp tùng Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam dự Hội nghị cấp cao APEC và thăm chính thức cấp Nhà nước theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào ngày 11 và 12-11 tới.

tan dai su my den ha noi

Tân đại sứ Mỹ tại Việt Nam vừa rời khỏi máy bay khi đến sân bay quốc tế Nội Bài ở Hà Nội khuya 4-11 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Đại sứ Daniel Kritenbrink là một nhà ngoại giao chuyên nghiệp, có hiểu biết sâu sắc về châu Á- Thái Bình Dương, Trung Quốc, Nhật Bản và Việt Nam.

Ngay sau khi rời khỏi máy bay, tân đại sứ đã được một số cơ quan truyền thông Việt Nam chờ đón và ông đã dành ít thời gian trao đổi với báo giới tại sân bay.

Chào các bạn.

Cám ơn các bạn rất nhiều vì đã tới đây chào đón tôi.

Tôi là Dan Kritenbrink và tôi rất vui mừng khi có mặt tại đây với vị trí Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam.Thật tuyệt khi trở lại Việt Nam. Tôi có đã có cơ hội thăm Việt Nam ba lần và làm việc để thúc đẩy Quan hệ Đối tác Toàn diện của chúng ta và trực tiếp trải nghiệm lòng tốt của người dân Việt Nam.

Tôi sẽ trình Quốc thư tới Chủ tịch nước Trần Đại Quang vào thứ Hai tuần tới, sau đó tôi sẽ bắt đầu làm việc cùng các đồng nghiệp của tôi tại Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ để thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương quan trọng của chúng ta.

Hiện nay là một thời điểm tuyệt vời để làm việc tại Việt Nam. Hai quốc gia chúng ta có nhiều lợi ích chung, bao gồm an ninh, thương mại và đầu tư và giao lưu nhân dân.

Chúng ta cũng mong đợi đón Tổng thống Trump vào tuần tới để tham dự Hội nghị cấp cao các nhà lãnh đạo APEC tại Đà Nẵng và có các hoạt động song phương tại Hà Nội.

Chuyến thăm của Tổng thống là cơ hội lớn để thúc đẩy hơn nữa quan hệ song phương của chúng ta, cùng lúc tăng cường các mối quan hệ của chúng tôi trong khắp khu vực năng động này.

Vợ tôi, con gái và con trai chúng tôi sẽ đến Hà Nội với tôi vào đầu tháng 12. Chúng tôi rất hào hứng về hành trình trong tương lai khi đi khắp Việt Nam để tìm hiểu về nền văn hóa phong phú của các bạn, thưởng thức ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam và có thêm nhiều người bạn mới tại Việt Nam.

Một lần nữa cám ơn các bạn đã chào đón tôi đến Hà Nội. Tôi mong đợi hợp tác với các bạn để làm cho quan hệ đối tác của chúng ta phát triển thêm mạnh mẽ.

Chào các bạn.

tan dai su my den ha noi

Tân đại sứ Kritenbrink vẫn nhã nhặn dành chút thời gian trao đổi với cánh truyền thông của Việt Nam đã chờ đợi sự xuất hiện của ông trong nhiều giờ - Ảnh: VIỆT DŨNG

Ông Kritenbrink từng là cán bộ tại Đại sứ quán Mỹ tại Trung Quốc dưới thời ông David Shear, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

Trong thời gian giữ chức Giám đốc cấp cao phụ trách châu Á cho Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, ông Kritenbrink có nhiều đóng góp cho thành công của chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng (7-2015) và của Tổng thống Obama (5-2016).

Tháng 7-2017, ông Daniel J. Kritenbrink được Tổng thống Donald Trump đề cử đảm nhiệm vị trí Đại sứ Mỹ tại Việt Nam.

tan dai su my den ha noi

Dù tối muộn, giới truyền thông Việt Nam vẫn chờ đợi để ghi hình và nói chuyện với tân đại sứ Kritenbrink tại sân bay Nội Bài - Ảnh: VIỆT DŨNG

Trong buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ ngày 27-9, ông Kritenbrink nhận định trong 40 năm qua, quan hệ Việt Nam - Mỹ đã có những chuyển biến sâu sắc: Việt Nam đã trở thành một đối tác chiến lược của Mỹ.

Ông Kritenbrink khẳng định rằng trên vai trò Đại sứ sẽ tiếp tục xây dựng cho nền tảng quan hệ vốn đang phát triển mạnh mẽ giữa Mỹ và Việt Nam, trọng tâm vào năm lĩnh vực gồm: an ninh, thương mại - đầu tư, giao lưu nhân dân, nhân quyền và các vấn đề nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh.

tan dai su my den ha noi

tan dai su my den ha noi
Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast