Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

(Baohatinh.vn) - V.League đã đi qua 2 vòng đấu nhưng CLB Bóng đá Hồng Lĩnh Hà Tĩnh (HLHT) vẫn chưa tạo được dấu ấn do sức trẻ chưa thể vượt qua kinh nghiệm.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

Đội hình trụ cột đầu mùa giải của CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Để thực hiện mục tiêu trụ hạng, trước mùa giải khởi tranh, HLHT đã tập trung công tác chuẩn bị khá kỹ càng. Nhờ vậy, trận mở màn đón tiếp Viettel trên sân nhà, các học trò của HLV Phạm Minh Đức đã chơi ngang ngửa với một đội bóng nhiều ngôi sao đang khoác áo tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, do hàng thủ mắc sai lầm ở những phút cuối, HLHT không thể có điểm trên sân nhà.

Trong trận làm khách trên sân Thiên Trường, tân binh HLHT đã thể hiện lối chơi khởi sắc hơn. Các học trò của HLV Phạm Minh Đức đã mạnh dạn tổ chức tấn công ngay trong những pha bóng đầu tiên. Nội binh chơi ngày càng tiến bộ, trong khi ngoại binh cũng bắt đầu thể hiện sự gắn kết, hòa nhập với đồng đội. Tuy nhiên, chừng đó vẫn chưa đủ trước đội chủ sân Nam Định.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

Lần đầu tiên góp mặt ở V.League nhưng các học trò của HLV Phạm Minh Đức đã chơi ngang ngửa với các bậc đàn anh.

Qua 2 vòng đấu, có thể thấy, điểm hạn chế nhất của HLHT là ở khâu phòng ngự. Đáng chú ý là những pha mắc lỗi của các trung vệ ở trận Viettel, cả hàng hậu vệ 4 cầu thủ theo kiểu dàn hàng ngang để đối phương thoát bẫy việt vị. Trong khi, tiền vệ Antonio Pereira Pina không hỗ trợ được hàng thủ. Trong trận gặp Nam Định, tình huống ghi bàn của Đỗ Merlo ở hiệp 1 cũng đến từ sai lầm ở hàng sau.

Đá ở vị trí trung vệ nhưng Janclesio Almeida Santos chưa thể hiện được sự chắc chắn, thậm chí không đeo bám Đỗ Merlo - một tiền đạo to cao hơn các hậu vệ nội binh của HLHT. Hệ quả, Đỗ Merlo đã thoải mái bật cao đánh đầu ghi bàn giữa 3 hậu vệ nội binh. Trong khi, Janclesio Almeida Santos lại chọn vị trí đứng một mình trong khu vực 16m50, không theo kèm ai.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

Sau 2 lần được HLV Phạm Minh Đức tin dùng cho ra sân trong đội hình chính, chân sút của HLHT - Tiền đạo Bruno (áo đỏ) đã ghi được bàn thắng cho đội nhà.

Với 2 thất bại đầu tiên ở đấu trường V.League 2020, học trò của HLV Phạm Minh Đức vẫn còn thiếu hụt nhiều thứ. Điểm yếu dễ nhận thấy là các cầu thủ trẻ vẫn còn non nớt về mặt kinh nghiệm. Dù tài năng đã được khẳng định nhưng bản lĩnh là điều không dễ có được trong ngày một ngày hai đối với Tuấn Hải và các đồng đội.

Hẳn người hâm mộ còn nhớ câu chuyện của Viettel mùa giải trước. Ngay sau khi lên hạng, đội bóng “hậu duệ Thể Công” ngay lập tức mang về 3 “bom tấn” đều là những nội binh chất lượng như: Quế Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Vũ Minh Tuấn. Sự góp mặt của họ chính là điểm tựa lớn nhất cho các cầu thủ đa phần còn rất trẻ, chưa có kinh nghiệm ở đấu trường khốc liệt như V.League. Dù vậy, Viettel vẫn phải chật vật mới có thể trụ hạng thành công.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

Dù được tung vào sân từ băng ghế dự bị nhưng Nguyễn Văn Hiệp (11) luôn thể hiện phong độ thi đấu ấn tượng.

Để HLHT chơi khởi sắc hơn ở các vòng đấu tới, theo giới chuyên môn, trước hết, HLV Phạm Minh Đức cần xem lại cách vận hành sơ đồ chiến thuật của đội nhà. Lối chơi của HLHT vận hành theo sơ đồ 4-1-4-1 xem ra chưa phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, với biệt tài cầm quân của mình, HLV Phạm Minh Đức sẽ có đối sách hợp lý cho các vòng đấu tới.

HLV Phạm Minh Đức cũng đã từng vận dụng rất thành công với sơ đồ chiến thuật 4-4-2. Đây là sơ đồ mang lại lối chơi biến hóa có thể chuyển sang các sơ đồ chiến thuật phòng thủ phản công một cách lợi hại. Trong trận gặp Nam Định, HLHT đã chơi rất bùng nổ ở hiệp 2 khi tiền đạo Đức Nam (số 5) được tung vào sân và HLHT chuyển sang chơi theo sơ đồ 4-4-2.

Đáng kể nhất là tình huống phản công biên, bóng được lật vào từ hành lang cánh phải, Đức Nam đánh đầu đưa bóng bật xà và Bruno với chiều cao lợi thế đã ghi bàn rút ngắn tỷ số. Đáng tiếc là không còn thời gian để các học trò của HLV Phạm Minh Đức lật ngược thế trận.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

Sau 2 vòng đấu, dù chưa ghi được điểm nhưng HLV Phạm Minh Đức vẫn luôn đánh giá cao tinh thần thi đấu nỗ lực của các học trò.

Chia sẻ bên lề sân cỏ, HLV Minh Đức cho hay: “V.League toàn những đội bóng mạnh. Trong khi HLHT là đội bóng trẻ, các em còn thiếu kinh nghiệm, còn ngợp với sân chơi V.League nên thất bại là điều bình thường. Điều đáng ghi nhận là các em lần đầu tiên tiếp cận với đấu trường V.League nhưng đã thi đấu nỗ lực và sẵn sàng tranh đua sòng phẳng với các đàn anh. Ban huấn luyện sẽ từng bước bổ khuyết, hoàn thiện dần về lối chơi và hy vọng các em sẽ trưởng thành hơn qua từng trận đấu”.

Hồng Lĩnh Hà Tĩnh: Sức trẻ chưa thể thắng kinh nghiệm

Sau chuyến làm khách trên SVĐ Thiên Trường, HLV Phạm Minh Đức đã tìm kiếm được ngoại binh mới - Mansaray Victor Nabay để thay thế cho tiền vệ Antonio Pereira Pina và toàn đội đang nỗ lực tập luyện chuẩn bị cho các vòng đấu tới.

Sau lượt trận vòng 2, V.League đang tạm hoãn đến hết tháng 3 để phòng chống dịch Covid-19. Đây là quãng thời gian quý giá để HLV Phạm Minh Đức rèn giũa kỹ năng, kinh nghiệm cho các cầu thủ trẻ, hoàn thiện đội hình chiến thuật cho các lượt trận tới với lối chơi khởi sắc hơn.

Chủ đề CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Chủ đề Phân tích - Bình luận trận đấu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast