Quảng Bình:

(Dân trí) - Đoàn kiểm tra liên ngành Quảng Bình vừa “vi hành” tới khu vực Rào Tre (xã Trọng Hóa - Minh Hóa) và phát hiện khoảng 150 m3 gỗ đã khai thác bị “bỏ hoang”. Đó chỉ là bề nổi của tảng băng trôi vì việc bảo vệ rừng ở đây gần như bị thả nổi.

Hé lộ một “đường dây” phá rừng quy mô lớn

“Đường dây” phá rừng liên tỉnh

Rào Tre là tên một con suối chảy từ Khăm Muộn (Lào) sang huyện Minh Hóa (Quảng Bình) và vắt sang huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Chính nhờ đặc điểm này cộng với tính phức tạp, hiểm trở của địa hình nên lâm tặc ở Hương Khê lâu nay đã biến những khu rừng giáp ranh này thành các “xưởng đen” khai thác và chế biến gỗ lậu.

Phải mất gần 1 ngày băng rừng vượt đỉnh Cà Xen, đoàn mới tới được bãi tập kết gỗ khổng lồ ở Rào Tre (thuộc tiểu khu 37 do Ban quản lý rừng phòng hộ Minh Hóa quản lý, bảo vệ). Suốt đường đi, không khó để nhận thấy những con đường mòn chằng chịt do lâm tặc để lại trên lộ trình vận chuyển gỗ lậu.

Các tuyến đường mòn đều được liên kết với nhau liên hoàn, có điểm dừng chân để ăn uống và các hố nước cho trâu kéo nghỉ ngơi. Các điểm tập kết nằm phân tán giữa rừng già, với hằng hà sa số những súc gỗ quý đủ chủng loại…

Không chỉ được phác bằng rìu thủ công, hàng trăm khối gỗ có chiều rộng từ 30 - 40 cm, dài đến hơn 4m đã được cưa xẻ ngay tại rừng, chứng tỏ lâm tặc đã đưa các công cụ cơ giới vào tận nơi.

Mặt nước khe Rào Tre như bị tắc bởi nhiều bè gỗ san sát kết bằng can nhựa, tất cả đều đã sẵn sàng cho những chuyến vận chuyển theo hạ nguồn về phía Hương Khê. Theo quan sát, số gỗ này đã được khai thác trong thời gian dài. Nhiều súc gỗ đã nứt nẻ, thâm nâu với những vết cưa rất cũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast