Lôi cổ áo bạn nhậu đòi "nói chuyện", bị chém mẻ đầu

(Baohatinh.vn) - Sau nhát dao oan nghiệt, người thương tích, kẻ đi tù, mối quan hệ “tối lửa tắt đèn có nhau” vĩnh viễn không thể hàn gắn.

Lôi cổ áo bạn nhậu đòi "nói chuyện", bị chém mẻ đầu ảnh 1

Sau nhát dao oan nghiệt của Tuấn, mối quan hệ tối lửa tắt đèn có nhau với gia đình anh Thái vĩnh viễn không thể hàn gắn

Phiên tòa sơ thẩm xét xử Thái Văn Tuấn (SN 1994, trú thôn 4, xã Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên) thu hút đông đảo người dân đến theo dõi. Cũng bởi, gia đình bị cáo và bị hại vốn là hàng xóm láng giềng thân thiết.

Khoảng 23h30’ ngày 30/11/2014, trong lúc ngồi uống bia tại quán anh Xuân Huệ (thôn 10, xã Cẩm Duệ), giữa Nguyễn Đình Tâm, Hoàng Đình Thái (thôn 4, xã Cẩm Duệ) và Thái Văn Tuấn xảy ra mâu thuẫn. Bực tức, Thái lấy chiếc kẹp gắp đá ném vào bụng Tuấn.

Nghe lời mọi người can ngăn, Tuấn bỏ về nhà ông Thái Văn Học (thôn 3, Cẩm Duệ) nhưng do còn hậm hực, Thái vẫn đuổi theo tìm gặp Tuấn để “nói chuyện”. Vừa gặp đối phương, Thái chạy đến nắm cổ áo lôi Tuấn ra đường. Lo sợ bị đánh, Tuấn rút dao đã chuẩn bị sẵn đẩy Thái ra và chém một nhát. Vừa lúc Thái quay về phía Tuấn nên bị dao chém trúng đầu, tổn hại 35% sức khỏe.

Sau khi lãnh trọn nhát dao từ người hàng xóm, Thái được đưa đi cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh rồi chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Mặc dù cuộc sống còn thiếu trước, hụt sau nhưng vì tình nghĩa với người cùng làng, bố mẹ bị cáo đã vất vả ngược xuôi, vay mượn khắp nơi bồi thường cho nạn nhân một số tiền quá lớn đối với họ (50 triệu đồng) nhằm khắc phục một phần hậu quả.

Theo lời kể của những người dân xung quanh, gia đình Thái Văn Tuấn và Hoàng Đình Thái trước giờ “tối lửa tắt đèn có nhau”. Những bữa cơm hàng ngày, những lần san sẻ bát gạo, củ khoai sau buổi họp chợ… khiến tình cảm giữa hai bên ngày càng khăng khít.

Thế nhưng, sau mâu thuẫn giữa bị cáo và bị hại, mối quan hệ thân thiết giữa hai gia đình cũng theo đó mà cắt đứt. Mặc dù hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của hàng xóm và để có được số tiền bồi thường 50 triệu đồng là sự cố gắng rất lớn, nhưng điều không ai ngờ tới là sau 29 ngày điều trị, phía bị hại tiếp tục yêu cầu bồi thường 50 triệu đồng. Khi được triệu tập thỏa thuận về dân sự, Hoàng Đình Thái và gia đình lại đưa ra một khoản bồi thường lên tới 150 triệu đồng. Do hai bên không tìm được tiếng nói chung, hội đồng xét xử buộc phải phân giải trên cơ sở pháp luật.

Tại phiên tòa, bị hại Hoàng Đình Thái cáo buộc hành vi của người hàng xóm đã khiến cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn, sức khỏe và tinh thần sa sút. Trước những lời cáo buộc của nạn nhân, Thái Văn Tuấn chỉ biết cúi đầu im lặng, giọng run run trả lời những chất vấn của hội đồng xét xử. Chỉ vì phòng vệ, bị cáo đã lỡ gây ra bi kịch. Không đồng tình với “người anh em”, Thái vội vàng đứng dậy phản bác. Phần tranh tụng diễn ra khá căng thẳng. Từng là những người hàng xóm thân thiết, gắn bó, giờ đây, hai phía đều đóng vai người lạ. Không khí ảm đạm trong công đường khiến ai nấy đều cảm thấy nặng lòng.

Chứng kiến kẻ đứng trước vành móng ngựa với dáng người gầy guộc, gương mặt trẻ măng, ai nấy đều không khỏi xót xa. Nhưng, trái ngược với dáng vẻ hiền lành của bị cáo, lại là thái độ có phần “dữ dằn” của bị hại. Mong muốn của hội đồng xét xử là hai bên có thể hòa giải để giữ hòa khí. Thế nhưng, hy vọng đó rất mong manh khi tình cảm hàng xóm đã rạn nứt. Mặc dù là người cùng thôn nhưng không có bất kỳ lời cầu xin giảm án cho bị cáo từ nạn nhân Hoàng Đình Thái.

Chủ tọa phiên tòa phân tích, hành vi của Thái Văn Tuấn có tính côn đồ và sử dụng hung khí nguy hiểm. Vì vậy, việc truy tố bị cáo với tội danh cố ý gây thương tích là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, cũng cần xem xét để giảm một phần trách nhiệm hình sự cho Thái Văn Tuấn khi bị cáo luôn thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải. Phía gia đình cũng tích cực bồi thường thiệt hại để khắc phục hậu quả trong khi hoàn cảnh vẫn còn nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, với hành vi gây nguy hiểm cho xã hội, xem thường tính mạng của người khác, việc phải cách ly bị cáo một thời gian dài là điều cần thiết.

Phiên tòa kết thúc bằng bản án 42 tháng tù giam, đồng thời, Thái Văn Tuấn phải bồi thường thiệt hại cho anh Hoàng Đình Thái tổng số tiền 68.228.601 đồng. Phía sau bản án là nỗi đau về tinh thần, về sự đổ vỡ không thể nào hàn gắn giữa hai gia đình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast