Iraq: Bạo lực hậu bầu cử gây thương vong lớn

Các vụ bạo lực xảy ra trên khắp Iraq ngày 28/5 đã làm hơn 60 người thiệt mạng. Đây là đợt tấn công đẫm máu nhất trong làn sóng bạo lực kể từ sau cuộc bầu cử ở nước này ngày 30/4 vừa qua.

Hiện trường vụ nổ tại Tuz-Khurmato.Ảnh: THX - TTXVN
Hiện trường vụ nổ tại Tuz-Khurmato.Ảnh: THX - TTXVN

Gây nhiều thương vong nhất là vụ đánh bom liều chết xảy ra tại Kadhimiyah, phía Bắc thủ đô Baghdad, nơi có đông người Shiite sinh sống, làm ít nhất 16 người thiệt mạng và 50 người bị thương. Nhiều người cũng đã thiệt mạng trong ba vụ tấn công tương tự xảy ra tại các quận Amin, Sadr City and Jihad thuộc Baghdad.

Tại thành phố Mosul, thủ phủ tỉnh Nineveh miền Bắc Iraq, 21 người đã thiệt mạng, trong đó có 14 binh sĩ và cảnh sát, trong hai vụ đánh bom xe liên tiếp. Ngoài ra, 2 cảnh sát thiệt mạng trong một vụ tấn công của các tay súng tại thành phố này.

Cũng ở miền Bắc Iraq, 11 vụ đánh bom liên tiếp tại thị trấn Tuz Khurmatu đã khiến 5 người thiệt mạng và 11 người bị thương.

Hiện chưa có nhóm nào lên tiếng nhận là thủ phạm các vụ tấn công trên, song phiến quân người Sunni có liên hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo và Cận đông (ISIL) bị cáo buộc thường xuyên thực hiện các vụ đánh bom phối hợp tại Baghdad cùng nhiều thành phố lớn khác nhằm gieo rắc tình trạng bất ổn tại Iraq.

Theo thống kê, từ đầu năm tới nay bạo lực tại Iraq đã cướp đi sinh mạng của hơn 3.300 người.

Bạo lực tràn lan diễn ra trong bối cảnh các nhà lãnh đạo chính trị tại Iraq đang tìm cách liên minh để thành lập chính phủ sau cuộc bầu cử quốc hội ngày 30/4 vừa qua. Liên minh Nhà nước pháp quyền của Thủ tướng đương nhiệm Iraq Nouri al-Maliki dẫn đầu trong cuộc bầu cử này, cho thấy ông al-Maliki nhiều khả năng sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị thủ tướng chính phủ nhiệm kỳ thứ ba. Tuy nhiên, với 92 trong tổng số 328 ghế Quốc hội Iraq, liên minh của ông al-Maliki không có đủ đa số ghế cần thiết để một mình đứng ra thành lập chính phủ và phải liên minh với các đảng khác.

Nguồn: baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast