Đặc sản bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh vào mùa

(Baohatinh.vn) - Hơn một tuần qua, người dân Hương Khê (Hà Tĩnh) đã bắt đầu thu hoạch những vườn bưởi Phúc Trạch chín sớm. Tuy mới đầu mùa, song đã có khá đông thương lái đến đặt mua, xóa tan nỗi lo ế hàng bởi dịch Covid-19.

Vườn bưởi gia đình ông Lê Ngọc Sinh (thôn 9, xã Hà Linh) có hơn 250 gốc, cây nào cũng lúc lắc quả. Tất thảy đã được ông bán hết cho thương lái với giá 125 triệu đồng.

Ông Sinh chia sẻ: “Qua xem báo đài, tôi thấy nhiều vùng nông sản bị ứ đọng, không tiêu thụ được bởi dịch Covid-19 nên cũng hơi lo. Tuy nhiên, bưởi Phúc Trạch lại khác, đầu mùa đã có rất nhiều thương lái đến hỏi mua".

Đặc sản bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh vào mùa

Ông Lê Ngọc Sinh đã bán bưởi Phúc Trạch cách đây gần 10 ngày.

“Tuy rằng giá cả thời điểm hiện tại vẫn còn thấp so với các năm trước, nhưng vẫn đảm bảo có lãi cho người trồng. Theo tôi được biết thì trong thôn, trong xã cũng đã có nhiều người bán sớm để có chi phí chăm bón cho vụ tiếp theo. Sau khi bán, thương lái cũng chưa thu hoạch hết mà lựa chọn những vùng, những cây chín sớm để bán trước, có khi phải mất cả tháng họ mới hái hết" - ông Sinh chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Văn Thi (thôn Trung Sơn, xã Lộc Yên) có hơn 120 gốc bưởi, năm nào gia đình cũng có khoảng 3.000 quả để bán ra thị trường, mang về khoản thu lớn.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh vào mùa

Lo sợ lũ lụt nên ông Nguyễn Văn Thi cũng đã thu hoạch số bưởi Phúc Trạch chín sớm.

Ông Thi chia sẻ: “Do bưởi nhà tôi chín sớm hơn so với các hộ khác trong vùng nên khách đến hỏi mua rất đông. Năm nay tôi bán được gần 20 triệu đồng. Không được giá như năm ngoái, nhưng do hạn hán dài ngày, chất lượng bưởi không được cao nên cũng là điều dễ hiểu.

Năm nay dự báo thời tiết cũng có diễn biến phức tạp, vùng đất trồng bưởi khá thấp trũng nên chúng tôi chọn cách bán sớm để đảm bảo an toàn. Sau khi thu hoạch xong, gia đình sẽ ủ phân chuồng để bón cho cây sớm phục hồi sau hạn hán".

Đặc sản bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh vào mùa

Một số vùng bưởi Phúc Trạch bắt đầu chín, có thể thu hoạch

Vụ này, gia đình anh Trần Văn Sỹ (thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch) có 2.500 quả loại đẹp, đang được chăm sóc cẩn trọng trước mùa thu hoạch. Anh Sỹ nhận định: “Với số lượng bưởi nhiều nên người trồng trong vùng khá lo lắng khi đầu vụ dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, khi vào vụ, thương lái hỏi mua nhiều nên bà con phấn khởi hẳn. Yên tâm hơn, không còn lo ế hàng nên gia đình tôi muốn chờ thêm thời gian cho bưởi chín hơn, vào chính vụ hi vọng giá cả sẽ nhỉnh hơn để có thêm thu nhập.”

Theo ghi nhận, thời điểm hiện tại đã có rất nhiều nông dân ở Hương Khê thu hoạch và bán bưởi Phúc Trạch cho thương lái. Không khí mua, bán mới đầu mùa đã khá nhộn nhịp. Giá cả tại vườn (chưa thu hái) giao động từ 10 – 15 nghìn đồng/quả.

Tại các khu vực thương mại như chợ huyện (thị trấn Hương Khê), các chợ, kiot ở thành phố Hà Tĩnh, bưởi Phúc Trạch được bày bán với số lượng khá lớn. Ghi nhận tại các điểm kinh doanh, giá bưởi giao động từ 10 – 40 nghìn đồng/1 quả.

Đặc sản bưởi Phúc Trạch Hà Tĩnh vào mùa

Bưởi Phúc Trạch hiện đã được bày bán với số lượng lớn tại thành phố Hà Tĩnh.

Chủ cửa hàng Hoa Trâm (Nguyễn Biểu, phường Nam Hà, TP. Hà Tĩnh) cho hay, bưởi thời điểm hiện tại chưa phải là tốt nhất nên giá cả còn đang khá thấp, bằng khoảng 70% so với năm trước.

Mỗi đợt chúng tôi lựa chọn khoảng 1.000 quả từ những vườn hộ hoặc những cây chín sớm để bán trong 2 - 3 ngày. Mặc dù chưa vào chính vụ nhưng bưởi đã được khá đông người tiêu dùng lựa chọn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast