Ăn sáng sao cho đúng cách?

Nhiều người thường có thói quen bỏ bữa ăn sáng mà không biết lợi ích của bữa sáng quan trọng như thế nào đối với sức khỏe con người. Tác hại của việc không ăn sáng là gì?

Chúng ta vẫn thường nghe câu: “Bữa sáng ăn cho mình, bữa trưa cho bạn bè, và bữa tối cho kẻ thù”, nhưng rất nhiều người trong chúng ta đã học theo: Sáng và trưa ăn nhiều, còn tối thì ăn ít.

Ăn nhiều vào bữa sáng đem lại cho bạn một số lợi ích rất rõ ràng. Nếu đó là bữa sáng với nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng và có chất lượng, bạn sẽ nạp vào cơ thể mình đầy đủ nhiên liệu cho cả ngày. Một bữa sáng chất lượng cũng sẽ duy trì quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Đây là một điều cực kì cần thiết với mọi người, từ những vận động viên đến học sinh, sinh viên. Những người duy trì thói quen ăn sáng có mức cholesterol thấp hơn, kích thước vòng eo cũng nhỏ hơn và mức insulin trong máu ổn định hơn.

Ăn sáng sao cho đúng cách?

Bỏ bữa sáng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nửa đầu

Nghiên cứu cho thấy, một bữa ăn lớn vào buổi sáng có thể làm cho bạn tránh được những nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm như bệnh cúm, những bệnh thường được gây ra bởi một hệ thống miễn dịch thấp. Do đó, có thể thấy việc ăn sáng còn có tác dụng cải thiện hệ thống miễn dịch.

Thế nhưng, nếu một bữa sáng lớn chứa toàn các loại thực phẩm chất lượng thấp, giả dụ như bánh ngọt hoặc ngũ cốc nhiều đường, nó sẽ chỉ nạp cho bạn calo “xấu”. Ăn quá nhiều thực phẩm xấu vào bữa sáng sẽ đẩy mức năng lượng của bạn lên cao ngất, nhưng cũng sẽ sớm gây ra một vụ sụt giảm thảm hại vào giữa buổi.

Bởi vậy, không phải một bữa sáng lớn luôn đem đến lợi ích. Mà phải nói rõ ràng rằng, đó là một bữa sáng lớn, với thức ăn lành mạnh, đầy đủ trái cây, ngũ cốc và protein nạc.

Hiện nay, không ít người đặc biệt là các bạn trẻ thường có thói quen bỏ bữa vì không có đủ thời gian hoặc giảm cân, họ nghĩ cách cắt lượng calories vào bữa sáng sẽ giúp giảm cân nặng. Tuy nhiên, tác hại của việc không ăn sáng ảnh hưởng đến cơ thể là khá nhiều.

Ăn sáng sao cho đúng cách?

Một bữa sáng đầy đủ sẽ đem lại cho bạn năng lượng làm việc hiệu quả trong cả ngày

Do không ăn sáng nên cơ thể buộc phải huy động lượng đường và protein được dự trữ sẵn để hoạt động, làm cho bề mặt của lớp da bị khô, rám, mất dinh dưỡng, do vậy dễ xuất hiện nếp nhăn nhất là ở vùng mắt và mặt. Dạ dày luôn co bóp không, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa, dần dần sẽ dẫn đến viêm loét dạ dày. Do ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã trong ruột của ngày hôm trước không có cơ hội để đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết lại thành sỏi.

Thêm vào đó, nếu bắt đầu công việc trong tình trạng đói mềm, để có sức lực, cơ thể phải huy động các tuyến như tuyến giáp, tuyến cận giáp, tuyến yên… hoạt động để tạo ra năng lượng. Khi các tuyến này hoạt động thái quá nó có thể tạo ra nhiều axit, dẫn tới các bệnh mãn tính.

Nhiều người thường nghĩ, nhịn ăn sáng thì cân nặng sẽ giảm đi nhanh chóng nhưng sự thật lại không như ta nghĩ. Nếu bạn muốn giảm cân bằng bỏ bữa sáng hãy suy nghĩ lại. Theo các nghiên cứu về tác động tiêu cực khi nhịn ăn sáng, thói quen này lại gây tăng cân. Khi bạn không ăn sáng, cảm giác thèm ăn vào các bữa ăn sau tăng cao, kích thích ăn những món ăn nhiều chất béo và đồ ngọt. Ngoài ra, cơn đói sẽ gây ra tình trạng căng thẳng, ngăn cản quyết tâm giảm cân của bạn. Không ăn sáng dẫn đến ăn nhiều trong các bữa còn lại, trong khi hoạt động vào buổi chiều và tối không nhiều, thức ăn sẽ không kịp tiêu hóa hết, khiến cho nhiệt lượng trong cơ thể bạn tăng, lượng mỡ tích tụ lại ngày càng nhiều.

Bỏ bữa sáng sẽ làm giảm lượng đường hấp thụ và phải giải phóng các kích thích tố để bù đắp lại lượng đường thấp. Điều này có thể làm tăng huyết áp, gây đau đầu và chứng đau nửa đầu. Bữa sáng là bữa đầu tiên trong ngày có nhiệm vụ bổ sung năng lượng sau một đêm dài không ăn uống. Vì vậy, muốn loại bỏ những cơn đau đầu khó chịu, hãy duy trì bữa sáng hàng ngày.

Chuyên gia dinh dưỡng Đào Thị Yến Thủy cho biết, để đảm bảo những hoạt động học tập, làm việc trong ngày, mọi người cần ăn sáng, đồng thời nên bổ sung đầy đủ bốn nhóm thực phẩm để cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể.

Chất bột đường cung cấp năng lượng cho não hoạt động; chất đạm giúp não hoạt động minh mẫn, sáng tạo, linh hoạt; chất béo và các vitamin, khoáng chất khác cũng cần thiết cho não làm việc với hiệu suất cao. Để tiết kiệm thời gian, bạn có thể bắt đầu ngày mới với bữa sáng nhẹ và đơn giản với các sản phẩm tiện lợi, giàu năng lượng như bánh mì tươi, ngũ cốc, sữa chua, hạt chia, trứng, bông cải xanh.

Theo cô Đào Thị Yến Thủy, nếu không đủ thời gian cho bữa sáng, bạn có thể lựa chọn bánh mì cho bữa sáng. Bởi một chiếc bánh mì cũng chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng gồm: chất sắt, vitamin nhóm B, Vitamin E, chất xơ, magie và kẽm. Phần vỏ bánh mì chứa nhiều chất chống oxy hóa. Ngoài ra, bánh mì cũng là thành phần dinh dưỡng giúp cơ thể mau chóng dung nạp được nhiều calories.

Theo phapluatxahoi.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast