Học làm người tử tế…

(Baohatinh.vn) - Thầy bảo: “Hãy sống sao cho đến khi chết đi, người ta đi qua ngôi mộ mình, họ không trách, họ bảo: đó là ngôi mộ của một người tử tế”. Học trò cũ của thầy vẫn thường nhắc lại với chúng tôi về lời dạy của thầy.

Học làm người tử tế…

Thầy luôn dạy chúng tôi, mỗi ngày chỉ cần làm một việc tử tế. Minh họa Internet

Tôi không có may mắn là học trò của thầy để được nghe những lời hay lẽ phải như cách thầy dạy học trò nhưng tôi lại có may mắn là một đồng nghiệp của thầy. Khi thầy nghỉ hưu, tôi lại được là bạn của thầy, dẫu không là tri kỷ nhưng thật sự tôi vô cùng trân quý!

Thầy là sếp. Những ngày đầu tiếp xúc với thầy cũng chỉ là xã giao bình thường, có mặc cảm, có cách xa, thậm chí có phần sợ sệt... bởi thầy là “ông hiệu trưởng”! Rồi cũng chả biết tự lúc nào, cảm giác ấy biến mất, thay vào đó là sự gần gũi, sẻ chia... Thầy đối với chúng tôi cũng thế, luôn chân tình, mộc mạc, gần gũi. Đó chính là động lực giúp chúng tôi nỗ lực và cố gắng hơn trong công việc.

Học làm người tử tế…

“Hãy tử tế” - là bài học theo suốt cuộc đời. Minh họa Internet

Tôi không muốn dùng những mỹ từ sáo rỗng khi nói về thầy, bởi thầy là một người đặc biệt. Đặc biệt đến nỗi tên thầy có mặt ở khắp nơi. Trong mỗi cuộc họp chúng tôi đều nhắc tên thầy, mỗi cuộc vui chúng tôi nhắc tên thầy và ai đó khi phiền muộn cũng lại tới tìm thầy...

Mỗi chuyến đò đi qua, trong những giọt nước mắt chia xa của các cô cậu học trò vẫn là hình bóng thầy. Nhẫn nại, ân cần và đáng kính. Các em viết về thầy, nói về thầy với sự ngưỡng mộ và trân quý. Thầy không chỉ là người thầy, người bạn lớn, thầy còn là người cha, người anh luôn cố gắng thấu hiểu và chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn với tất cả chúng tôi.

Còn nhớ những ngày tôi phải nằm rất dài trong bệnh viện, mệt mỏi và buồn chán, chiều nào thầy cũng tranh thủ ghé qua thăm và nói chuyện “cho đỡ buồn”. Lúc ấy, tôi đã nghĩ mình được thầy dành quá nhiều đặc ân. Mãi sau này tôi mới biết thầy đối xử công bằng với tất cả chúng tôi, ai cũng đều được thầy yêu thương nhiều như thế. Thầy coi chúng tôi như người nhà và đặc biệt hơn nữa là cô, người bạn đời của thầy cũng thừa nhận chúng tôi với tất cả sự yêu thương chân thành nhất.

Học làm người tử tế…

“Gần thầy, tôi hiểu rằng, để làm người tử tế không quá khó, chỉ cần bắt đầu từ những hành động nhỏ...”. Minh họa Internet

Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tôi vụng về ghi ít dòng gửi tới người thầy tôi yêu quý, người thầy không truyền giảng tri thức nhưng đã cho tôi rất nhiều bài học có giá trị về cách sống, cách đối nhân xử thế ở trên đời. Tôi sẽ lại gặp thầy, chúng tôi lại sẽ bàn luận về những người tử tế, những việc tử tế và làm thế nào để sống cho tử tế.

Với tôi, cuộc sống chỉ cần đi cho trọn từ tử tế là một hành trình dài. Tôi luôn thầm cảm ơn thầy vì đã luôn gợi mở, định hướng, uốn nắn để mỗi ý nghĩ, hành động, lời nói, việc làm của tôi đều hướng về nghĩa tử tế…

Tử tế là cách mà thầy sống, tử tế là thước mà thầy đo nhân cách một con người, tử tế là từ mà thầy luôn nhắc chúng tôi trong mỗi câu chuyện...

Và, trong tôi, thầy luôn là một người tử tế!

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast