Hà Tĩnh cần phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã chia sẻ về những giải pháp trọng tâm, cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 mà Hà Tĩnh cần triển khai trong thời gian tới.

PV: Thưa Thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về tình tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Hà Tĩnh ?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Theo báo cáo từ Sở Y tế Hà Tĩnh, đến ngày hôm nay Hà Tĩnh đã có 78 ca F0, tất cả các F0 này đều đã được đưa đi cách ly, điều trị theo quy định.

Hà Tĩnh cần phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Nhà máy Haiviha (TX Hồng Lĩnh).

Hà Tĩnh của chúng ta có các cụm công nghiệp, nhiều doanh nghiệp đang hoạt động; có đường biên giới với nước bạn Lào và có những hoạt động của tổ chức, chức sức sắc tôn giáo. Mặc khác, thực hiện nhiệm vụ “mục tiêu kép”, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, Hà Tĩnh đã đón các chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý người nước ngoài, công nhân người nước ngoài đến làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp trên địa bàn.

Trong tình hình chung của cả nước cũng như của Hà Tĩnh, chúng tôi nhận định, hiện nay còn một bộ phận người dân chúng ta vẫn có tư tưởng chủ quan trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, hiện nay đã có sự xuất hiện của nhiều biến chủng virus mới, như biến chủng của Anh, Ấn Độ, Nam Phi, theo đánh giá của các chuyên gia thì tốc độ lây lan rất nhanh, thời gian ủ bệnh phát tán mầm bệnh rất ngắn, nên nguy cơ rất cao.

Hà Tĩnh cần phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch

Thứ trưởng trao đổi, quán triệt một số nội dung với BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Thạch Hà và thị trấn Thạch Hà.

Qua kiểm tra thực tế tại một khu vực phong tỏa của thị trấn Thạch Hà, chúng tôi thấy rằng từ khi bắt đầu xuất hiện các bệnh F0 của đợt dịch thứ 4 này, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng như huyện Thạch Hà đã chỉ đạo khá đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng hướng dẫn của BCĐ quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và của Bộ Y tế.

PV: Trong thời gian tới, Hà Tĩnh cần tập trung triển khai những giải pháp gì để sớm khống chế dịch bệnh Covid-19?

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Trước diễn biễn dịch bệnh như hiện nay, Bộ Y tế - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đề nghị BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các ban chỉ đạo cấp huyện, xã và tất cả người dân của Hà Tĩnh không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, mọi người dân phải thực hiện tốt thông điệp 5K mà Bộ Y tế đã khuyến cáo.

Tôi đề nghị từ Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến cấp ủy, chính quyền các cấp phải phân công trách nhiệm hết sức cụ thể, rõ ràng cho từng đồng chí phụ trách và chịu trách nhiệm chính trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống dịch đối với từng địa bàn hành chính cụ thể.

Hà Tĩnh cần phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch

Thứ trưởng cùng đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác thiết lập các chốt phong tỏa tại khu vực có 5 ca F0 ở thị trấn Thạch Hà.

Chúng ta phải thường xuyên rà soát, cập nhật những biện pháp phòng, chống dịch mới mà Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cũng như Bộ Y tế đã hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống dịch phù hợp với tình hình của tỉnh và đáp ứng được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đó là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế .

Hà Tĩnh cần hết sức lưu ý đến công tác phòng, chống dịch của các doanh nghiệp tại các khu, cụm công nghiệp, kể các doanh nghiệp nhỏ không nằm trong khu, cụm công nghiệp. Hết sức coi trọng về công tác phòng, chống dịch đối với các cơ sở các tổ chức tôn giáo để tránh tình trạng lây lan. Các tổ chức hoạt động đông người phải phát huy tích cực vai trò của tổ Covid cộng đồng cũng như tổ phòng chống covid-19 trong nhà máy, xí nghiệp. Song song là phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng chống dịch trong phát hiện sớm nhất các ca bệnh, những trường hợp tiếp xúc gần để kịp thời đưa đi điều trị, cách ly; triển khai ngay các giải pháp khoanh vùng và phong tỏa đối với khu vực có ca F0.

Hà Tĩnh cần phát huy tính tự giác của người dân trong công tác phòng, chống dịch

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên trao đổi với lãnh đạo chính quyền TX Hồng Lĩnh và Ban Giám đốc nhà máy một số nội dung phòng, chống dịch.

Cuối cùng, đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là các cơ quan chức năng, tổ chức chính trị - xã hội các cấp phải thường xuyên tổ chức kiểm tra, nhắc nhở mỗi người dân, mọi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc công tác phòng, chống dịch. Khi phát hiện các cá nhân, tổ chức vi phạm, cần xử lý kịp thời và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền để răn đe, nhắc nhở mọi người dân chấp hành.

Cùng với xử lý kỷ luật, cần phát hiện các tổ chức, cá nhân làm tốt để biểu dương, khen thưởng kịp thời theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng, góp phần động viên mọi tổ chức, mọi cá nhân tham gia tích cực hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch.

Trong buổi làm việc với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 Hà Tĩnh diễn ra chiều nay, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên cùng đoàn công tác Bộ Y tế nghe báo cáo rõ tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; công tác phòng, chống dịch tại các nhà máy, xí nghiệp; năng lực xét nghiệm, thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn và quy mô, năng lực cách ly y tế tập trung của tỉnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast