Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

(Baohatinh.vn) - Thực hiện các quy định mới của tỉnh về tăng cường biện pháp phòng, chống dịch, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh đã thay đổi lịch phục vụ đối với khách đặt trước, từ chối khách đặt tiệc tại gia ở vùng có dịch hoặc từ chối phục vụ những đoàn khách quá số người quy định...

Ngày 16/1/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công văn số 272/UBND-VX1 về việc "giảm số lượng người tham gia các hoạt động tập trung trong nhà để phòng chống dịch COVID-19”.

Theo đó, từ ngày 20/1/2022 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo, các hoạt động tập trung trong nhà không quá 50 người tham gia; người tham gia các hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành, tuân thủ thực hiện quy định 5K.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Thời gian gần đây, nhiều ổ dịch xuất phát từ các sự kiện tập trung đông người như đám cưới hỏi, tiệc liên hoan.

Thực hiện chỉ đạo mới của tỉnh, các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn đã linh hoạt triển khai kế hoạch kinh doanh, phục vụ khách hàng đảm bảo quy định.

Thời điểm giáp tết, Khách sạn Bình Minh (thuộc Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh - Công ty CP Tập đoàn Phú Tài Đức) đã nhận được nhiều đơn đặt bàn của khách hàng cho tiệc cưới, tiệc liên hoan tại khách sạn hoặc tại gia, tuy nhiên, hiện nay, theo quy định mới nhất vừa được UBND tỉnh ban hành, doanh nghiệp đã phải thay đổi kế hoạch phục vụ.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Khách sạn Bình Minh thay đổi lịch phục vụ khách hàng để thực hiện quy định mới.

Chị Nguyễn Thị Thúy Hoàng - chuyên viên kinh doanh của Công ty CP Du lịch Hà Tĩnh cho biết: “Đối với những khách hàng đã đặt lịch từ trước thì chúng tôi phải liên hệ để giảm số mâm, số người, bố trí phòng giãn cách hoặc chia theo các khung giờ khác nhau. Đối với khách hàng mới, nếu yêu cầu phục vụ quá số người quy định thì chúng tôi sẽ từ chối”.

Tại thị xã Kỳ Anh - công tác phòng dịch tại các nhà hàng, khách sạn cũng được quán triệt ở mức cao. Trên địa bàn thị xã hiện có 245 nhà hàng, khách sạn, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, địa phương đã triển khai cho 100% các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết, gắn mã QR để đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Thị xã Kỳ Anh tăng cường kiểm tra công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng dịch tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn.

Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Chung thông tin: “Thực hiện công văn của tỉnh, UBND thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tăng cường phối hợp ngành y tế, phân công cán bộ thường xuyên kiểm tra đột xuất, nhắc nhở, giám sát việc thực hiện quy định phòng dịch tại các nhà hàng, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống. Thị xã sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm”.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Nhân viên nhà hàng Vạn Chài đeo khẩu trang trong suốt quá trình làm việc và thường xuyên rửa tay sát khuẩn.

Những ngày gần tết, nhà hàng Vạn Chài của anh Nguyễn Ngọc Quỳnh (phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh) duy trì lượng khách khá đều đặn. Công tác phòng dịch được chủ nhà hàng quán triệt đến từng nhân viên, bộ phận.

Anh Quỳnh cho biết: “Ngoài việc nhận khách theo đúng số lượng quy định, chúng tôi đề nghị khách hàng khi đến phải quét mã QR để lưu lại thông tin, ngồi giãn cách; yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang trong suốt thời gian làm việc, rửa tay sát khuẩn thường xuyên”.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Bàn ăn của khách được bố trí giãn cách.

Không chỉ các chủ nhà hàng, khách sạn áp dụng biện pháp phòng dịch theo đúng quy định mà những hộ làm dịch vụ nấu cỗ tại gia cũng chấp hành khá nghiêm túc.

Chị Trần Thị Lý - một người chuyên kinh doanh dịch vụ nấu cỗ phục vụ tại gia ở huyện Can Lộc cho biết: “Đội bếp của tôi có 6 người, thường xuyên nhận phục vụ tại nhà cho khách trên địa bàn và các huyện lân cận. Thời điểm này, đám hỏi, đám cưới, tiệc liên hoan rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ nhận số lượng hạn chế, không nhận khách ở những vùng có dịch để đảm bảo an toàn cho bản thân và tránh làm lây lan dịch”.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Các nhà hàng, khách sạn được triển khai gắn mã QR.

Theo báo cáo của Sở Y tế, từ 1/1/2022 đến nay, Hà Tĩnh 724 ca mắc COVID-19, trong đó có 201 ca cộng đồng. Nguy cơ dịch đang rất cao nhưng một bộ phận người dân vẫn còn chủ quan, lơ là thực hiện “5K” theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Đặc biệt, thời điểm cuối năm, nhiều cơ quan, đơn vị tổ chức tiệc liên hoan tổng kết; người dân xa quê trở về đông, nhiều gia đình tranh thủ tổ chức cưới, hỏi... khiến cho nguy cơ dịch bùng phát và lây lan luôn tiềm ẩn. Việc tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân, các hộ kinh doanh là hết sức cần thiết.

Dịch vụ ăn uống ở Hà Tĩnh kiên quyết từ chối những đoàn khách quá số người quy định

Các nhà hàng, khách sạn thực hiện đúng quy định phòng dịch sẽ góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Bà Nguyễn Thị Hệ - Trưởng phòng Nếp sống văn hóa - Gia đình, Sở VH-TT&DL cho biết: “Theo sát diễn biến của tình hình dịch bệnh trên địa bàn, sở đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành công văn về việc giảm số lượng người tham gia các hoạt động tập trung trong nhà để phòng chống dịch COVID-19. Cùng với đó, đề nghị các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền để người dân, các hộ dân, đơn vị kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành theo đúng quy định để tránh nguy cơ dịch bùng phát trên diện rộng”.

Ngày 16/1/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Công văn số 272/UBND-VX1 về việc "Giảm số lượng người tham gia các hoạt động tập trung trong nhà để phòng chống dịch COVID-19”. Theo đó, từ ngày 20/1/2022 cho đến khi có văn bản chỉ đạo tiếp theo, các hoạt động tập trung trong nhà không quá 50 người tham gia; người tham gia các hoạt động phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định hiện hành, tuân thủ thực hiện quy định 5K, đặc biệt là đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên, đảm bảo giãn cách; người đang trong thời gian tự theo dõi sức khỏe và người có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, đau rát họng, mất vị giác... không được tham dự các hoạt động.

Các địa phương, đơn vị thường xuyên kiểm tra, giám sát số người tham gia các hoạt động, xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi vi phạm. Địa phương, đơn vị nào để dịch lây lan cộng đồng do số người tham gia quá quy định thì người đứng đầu hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Các nội dung khác tiếp tục thực hiện nghiêm theo Văn bản số 228/TB-BCĐ ngày 30/12/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh về Thông báo Kết luận của đồng chí Võ Trọng Hải - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh về triển khai công tác phòng, chống dịch COVID19 trước diễn biến mới.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast