10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

Kiểm tra nước làm mát, thay dầu, thay lọc gió... là một trong những điều mà tài xế cần lưu ý khi đi bảo dưỡng xe

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

10. Làm đầy dung dịch rửa kính chắn gió: Tầm nhìn thông thoáng là điều rất quan trọng để có thể giúp bạn lái xe an toàn. Dung dịch rửa kính giúp kính chắn gió của xe sạch và không bị mưa và bụi bẩn bám lên đó. Việc thêm dung dịch rửa này rất đơn giản, chỉ cần mở nắp ca pô và tìm một cái nắp với một biểu tượng kính chắn gió trên đó – chúng thường có màu xanh hoặc vàng để dễ nhận biết. Sau đó chỉ cần mở nắp và đổ dung dịch vào.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

9. Thay thế cần gạt nước: Bên cạnh việc bổ sung dung dịch rửa kính thì thỉnh thoảng bạn cũng sẽ cần phải thay cần gạt mưa mới. May mắn là việc thay thế những chiếc cần gạt nước cũng khá đơn giản. Để tách cái cần, thường có một nút nhỏ để bạn đẩy hoặc trượt nó vào một cái móc ở cuối cần.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

8. Kiểm tra dầu: Một nhiệm vụ quan trọng khác là kiểm tra dầu của động cơ. Việc này rất đơn giản, miễn là bạn không đi xe điện hoặc một chiếc BMW hiện đại – vì chúng không có que thăm dầu. Khi kiểm tra dầu, bạn hãy đảm bảo là xe của bạn đang nằm trên một bề mặt tương đối phẳng. Và nếu như bạn vừa mới dừng xe, đợi một vài phút để cho dầu hoàn toàn trở về bình thường, nếu không sẽ làm cho việc kiểm tra bị sai lệch. Sau đó rút que thăm ra, lau bằng giẻ hoặc khăn giấy sau đó lại nhúng lại vào. Sau đó, kéo lại ra một lần nữa và đọc, nếu dầu nằm giữa mức “Low” và “Full” thì bạn có thể yên tâm. Ngoài ra, việc có quá nhiều dầu trong động cơ cũng tệ không kém gì việc không đủ dầu, nó có thể dẫn đến việc bị sục khí và nhiều vấn đề khác. Về cơ bản, hãy giữ nó ở giữa.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

7. Thêm dầu: Khi kiểm tra nếu dầu ở mức thấp thì các tài xế cũng có thể tự thêm dầu. Chỉ cần xác định vị trí của nắp dầu, đổ thêm một ít dầu vào đó và đảm bảo nó có độ nhớt chính xác. Đợi một vài phút và kiểm tra que thăm một lần nữa. Để tránh việc đổ thừa, thêm từng chút một cho đến khi đạt đúng mức mong muốn. Động cơ xe thường cần khoảng 3,7 - 4,7 L. Một chiếc xe tải Ram 3500 HD với động cơ diesel Cummins straight-six cần tới 11,35 L do đó hãy kiểm tra sổ tay để biết thêm thông tin chi tiết.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

6. Kiểm tra áp suất lốp: Đây là một nhiệm vụ đơn giản. Chỉ cần bỏ nắp van ra và dán thước đo vào đó. Đảm bảo rằng mối gắn ổn định để không khí không bị rò ra ngoài, dẫn đến phép đo bị sai. Trừ trường hợp đặc biệt, còn đâu cách tốt nhất là duy trì thông số được nhà sản xuất yêu cầu thường được ghi trên một tấm bảng gần bệ cửa bên cạnh trình điều khiển.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

5. Thay lốp: Việc thay lốp là một kỹ năng quan trọng cần có, đặc biệt khi bạn bị xì lốp và đang ở nơi không được phủ sóng.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

4. Mồi khởi động: Điều này đòi hỏi một bộ dây cáp, một chiếc xe hoặc xe tải đầy ác quy (hoặc một bộ mồi khởi động di động) và một chút bí quyết. Khi làm bạn cần lưu ý đầu dương phải nối với đầu dương và đầu âm nối với đầu âm. Nếu bạn cắm nhầm thì điều tồi tệ có thể xảy ra. Một gợi ý hữu ích là màu đỏ phải được cắm vào đầu dương và đen cắm với đầu âm. Ngoài ra, đối với những chiếc xe hiện đại, cáp âm không cần phải nối trực tiếp vào pin vì đầu âm được nối vào động cơ và cấu trúc thân xe, khung động cơ hoặc phần kim loại của thân máy sẽ hoạt động như một điện cực.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

3. Thay thế lọc gió: Không khí trong lành cũng quan trọng không kém gì động cơ của bạn. Nếu không khí không được cung cấp, quá trình đốt trong sẽ không thể xảy ra. Đó là lý do rất quan trọng để giữ các tab trên bộ lọc không khí của xe bạn. Nếu nó bị kẹt bởi bụi bẩn và mảnh vụn, nó sẽ làm giảm công suất của động cơ. Điều này có thể khác với những dòng xe khác nhau nhưng trong nhiều chiếc xe hiện đại, lọc khí thường nằm trong một vỏ hình chữ nhật lớn, được giữ cố định bằng vít hoặc kẹp. Trong trường hợp đó chỉ cần tháo ra để thấy bộ lọc. Bộ lọc mới cần được lắp chính xác giống như bộ lọc cũ, các nếp gấp cần hướng ra để thu được càng nhiều bụi càng tốt. Nhiều phương tiện hiện đại cũng được trang bị bộ lọc cabin, chúng làm sạch không khí trước khi vào hệ thống HVAC. Tùy thuộc vào nhãn hiệu và kiểu máy, chúng có thể dễ dàng hoặc khó thay thế hơn nhiều so với bộ lọc khí động cơ.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

2. Kiểm tra dây đai: Mọi tài xế nên biết cách kiểm tra dây đai của xe mình. Nếu dây đai bị mòn quá, xuất hiện các rãnh nứt hoặc các dấu hiệu hư hỏng rõ ràng thì bạn cần thay thế nó sớm. Theo lý thuyết, việc này rất đơn giản nhưng bạn sẽ cần thêm sự trợ giúp để có thể đưa dây đai vào đúng vị trí mong muốn.

10 điều tài xế nên lưu ý khi bảo dưỡng xe

Kiểm tra hệ thống làm mát: Đây là một việc quan trọng nhưng thường bị các tài xế quên. Hãy đảm bảo rằng luôn có đủ chất làm mát trong bầu chứa. Thêm nhiều hơn so với yêu cầu. Nếu chất chống đông bị đổi màu hoặc gỉ, hệ thống làm mát đã quá hạn để xả ra.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast