Xã vùng biên Hà Tĩnh trút bỏ “chiếc áo” đói nghèo

(Baohatinh.vn) - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) đã thổi luồng gió mới vào đời sống KT-XH xã vùng biên Sơn Kim 1 (Hương Sơn). Bằng nhận thức mới, sự nỗ lực và quyết tâm mới, “chiếc áo” đói nghèo đã dần được trút bỏ, thay vào đó là khung cảnh mới đậm màu ấm no…

Xã vùng biên Hà Tĩnh trút bỏ “chiếc áo” đói nghèo

“chiếc áo” đói nghèo đã dần được trút bỏ, thay vào đó là khung cảnh mới đậm màu ấm no...(Trong ảnh: Một góc xã Sơn Kim 1)

Từng có 19 năm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1, ông Nguyễn Trọng Bình (SN 1954, thôn Hà Trai, Sơn Kim 1) vẫn chưa quên ký ức về những ngày lăn lộn tìm sinh kế cho nhân dân. Đến thời điểm ông thôi giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã (năm 2010), Sơn Kim 1 vẫn là một xã vùng biên đói nghèo, lạc hậu.

Ông Bình cho biết: “Đến cuối năm 2010, xã chỉ mới đạt 6/20 tiêu chí NTM, bình quân thu nhập đầu người chỉ đạt xấp xỉ 10 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chiếm hơn 30%. Điều đó đồng nghĩa với một mặt bằng dân trí còn ở ngưỡng thấp. Bên cạnh đó, với tâm thế được thụ hưởng chính sách từ Chương trình 135 nên người dân còn thiếu tự giác, tự chủ trong xây dựng kinh tế”.

Xã vùng biên Hà Tĩnh trút bỏ “chiếc áo” đói nghèo

Năm 2014, Sơn Kim 1 là xã biên giới đầu tiên trên cả nước đạt chuẩn nông thôn mới

Ấy thế mà, với sự hỗ trợ từ các chính sách của Nhà nước, của tỉnh, chỉ 4 năm sau, toàn xã đã cơ bản hoàn thành xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm. Cuộc sống thay đổi với mức thu nhập bình quân đầu người đạt gần 40 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,7% xuống còn 2,28%. Năm 2014, Sơn Kim 1 chính thức trở thành xã biên giới đầu tiên trên cả nước về đích NTM.

Phó Bí thư Đảng ủy xã Sơn Kim 1 Bùi Xuân Hoàng cho biết: “Chúng tôi cũng đã thống nhất, lấy xây dựng cơ bản làm khâu quan trọng, then chốt để hoàn thiện kết cấu hạ tầng cơ sở, thay đổi diện mạo và tạo thuận lợi để kinh tế phát triển, nâng cao đời sống nhân dân”.

Xã vùng biên Hà Tĩnh trút bỏ “chiếc áo” đói nghèo

Ông Từ Ngọc Túy - thôn Khe Năm chăm sóc hàng rào xanh trước lối vào nhà

Bắt tay vẽ những nét đầu tiên trên bức tranh NTM, trước tiên, xã tập trung xây dựng, hoàn thiện hệ thống giao thông nông thôn. Những con đường đất lầy lội, lởm chởm sống trâu đã dần được thay thế bằng những con đường bê tông khang trang. Thay vì loay hoay, thụ động trong phát triển kinh tế, những lợi thế về đất đai, địa hình cũng như tập quán sản xuất đã được khai thác triệt để. Nhiều mô hình kinh tế đã được xây dựng và đi vào SXKD. Đến nay, toàn xã đã có 63 mô hình kinh tế cho thu nhập từ 300 triệu đồng trở lên. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh và xã, các gia đình cũng đã hưởng ứng, xây dựng được 25 khu vườn mẫu.

Xã vùng biên Hà Tĩnh trút bỏ “chiếc áo” đói nghèo

Những mầm xanh cây trái ở xã vùng biên Hà Tĩnh

Là một xã vùng biên, nên trong các kết quả của xã đều có dấu ấn sự hỗ trợ từ nhiều cơ quan, đoàn thể và lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh. Ngoài việc giúp đỡ ngày công, các cán bộ, chiến sỹ biên phòng còn chia sẻ rất nhiều kiến thức về sản xuất nông nghiệp trong thời kỳ mới cho người dân. Nhờ đó, các khu vườn mẫu và nhiều mô hình kinh tế đã sớm phát huy hiệu quả.

Ông Nguyễn Đình Hoàng (thôn Kim Cương 2) cho biết: “Năm 2018, thôn đã hoàn thành con đường “đại đoàn kết” dài 1,4 km. Đó là kết quả của những ngày đêm kiên trì vận động và chung tay, góp sức của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Điện lực Hương Sơn. 25 hộ trong thôn đã hiến 2.173m2 đất và các loại cây có giá trị, 105m bờ rào bê tông cùng nhiều công trình khác. Gia đình tôi đã hiến hơn 60 m2 - đất mặt tiền, đập nguyên dãy hàng rào trị giá 40 triệu đồng vừa mới xây”.

Xã vùng biên Hà Tĩnh trút bỏ “chiếc áo” đói nghèo

Tuyến đường đại đoàn kết dài 1,4 km tại thôn Kim Cương 2 là kết quả của những ngày đêm kiên trì vận động và chung tay, góp sức của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và Điện lực Hương Sơn

Những thành quả trong xây dựng NTM là động lực để Sơn Kim 1 đề ra những mục tiêu phát triển kinh tế mới trong chặng đường tiếp theo. Trong đó, mục tiêu gần nhất là tập trung xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast