Người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu Hong Kong

Cuộc khủng hoảng ở Hong Kong (Trung Quốc) đã có bước leo thang mới khi những người biểu tình quyết định bao vây Văn phòng của Trưởng Đặc khu hành chính này.

Đông đảo người biểu tình phong tỏa Trung tâm Tài chính - Hành chính ở Hong Kong. Ảnh: AFP - TTXVN

Đông đảo người biểu tình phong tỏa Trung tâm Tài chính - Hành chính ở Hong Kong. Ảnh: AFP - TTXVN

Scholarism, một tổ chức học sinh-sinh viên ở Hong Kong, nửa đêm 1/10 đã kêu gọi người biểu tình bao vây Văn phòng Trưởng Đặc khu hành chính Lương Chấn Anh ở khu vực Central. Sau đó, những người biểu tình đã rời bãi để xe của Hội đồng Lập pháp ở Admiralty tiến về Central. Tới rạng sáng 2/10, hơn 1.000 người đã có mặt phía ngoài Văn phòng Trưởng Đặc khu và cảnh sát bảo vệ ở đây lập tức tăng cường phòng bị. Tình hình rất căng thẳng.

Trước đó, vào chiều 1/10, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Sinh viên Hong Kong (HKFS) Sầm Ngao Huy cho biết hành động "Chiếm lĩnh Trung tâm" đã lan ra 5 khu vực, có quy mô lớn hơn dự đoán với hơn 100.000 người tham gia. Theo Sầm Ngao Huy, HKFS đã phát động phong trào bãi khóa vô thời hạn và yêu cầu Trưởng Đặc khu Lương Chấn Anh trong ngày 1 hoặc 2/10 phải từ chức, nếu không hoạt động của người biểu tình sẽ được tăng cường, bao gồm việc bao vây, chiếm lĩnh các cơ quan chính quyền khác nhau.

Giám đốc Điều hành Hội đồng ngành công nghiệp du lịch Hong Kong, ông Joseph Tung, cho biết Trung Quốc Đại lục dường như đã ngừng cấp thị thực cho các nhóm tour du lịch đến Hong Kong. Tuy nhiên, theo ông Tung, thị thực du lịch của các cá nhân người Trung Quốc Đại lục tới Hong Kong có vẻ như không bị ảnh hưởng.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ không can thiệp

Ngày 1/10, trước lời kêu gọi Hong Kong kiềm chế với người biểu tình ủng hộ dân chủ của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố các cuộc biểu tình quy mô lớn ở Hong Kong không liên quan gì đến Mỹ.

Phát biểu trước cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Kerry, ông Vương Nghị nêu rõ: "Chính phủ Trung Quốc đã thể hiện lập trường rất kiên quyết và rõ ràng. Vấn đề Hong Kong là chuyện nội bộ của Trung Quốc. Tôi cho rằng với bất cứ nước nào... sẽ không ai cho phép những hành vi phi pháp đó xâm phạm đến trật tự công cộng. Tất cả các nước nên tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc".

Ngoại trưởng Vương Nghị tới nay là quan chức cấp cao nhất bình luận về làn sóng biểu tình rầm rộ ở Đặc khu hành chính Hong Kong.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast