"Cuộc hẹn bình minh": Chạm tới ước mơ bằng tất cả trái tim

Ngòi bút của nhà văn Yasushi Katagawa để lại một dấu ấn khó quên trong độc giả khi viết về một xã hội Nhật Bản đầy bất ổn với những khuôn phép gò bó.

Cuộc sống vốn quý giá và mỗi con người chỉ có duy nhất một lần được sống. Vì vậy cũng nên có một lần dám theo đuổi những điều mà người khác cho rằng không thể.

Ngay từ khi còn nhỏ,trong chúng ta đều một lần mang theo mơ ước trở thành ai đó. Người muốn trở thành một ca sĩ nổi tiếng, kẻ lại ước mình trở thành nhà du hành vũ trụ… Nhưng khi trưởng thành những mơ ước đó phai nhạt dần, bị xâm chiếm bởi vô vàn nỗi lo khác, khiến chúng chỉ còn sót lại như một kỷ niệm mỗi lần nhìn về quá khứ. Nếu chọn một công việc ổn định phù hợp với cuộc sống rất nhiều người chấp nhận hy sinh niềm khát khao tuổi trẻ của mình. Bởi với họ, dám mơ là đáng quý nhưng một tương lai bất ổn còn đáng sợ hơn gấp nhiều lần. 

Nhà văn Yasushi Katagawa đã nhanh chóng nhận ra sự xoay chuyển đến chóng mặt của thời cuộc. Có những người trẻ đang đón thanh xuân của mình với nỗi sợ về tương lai, không có mơ ước gì cũng như không biết mục đích sống để làm gì. Họ giống như những cỗ máy, trưởng thành và lao đầu vào học tại một trường đại học nào đó, kiếm một công việc ổn định rồi lập gia đình và tiếp tục vòng lặp nhạt nhẽo. Cuộc hẹn bình minh mang theo một câu trả lời giữa vô vàn lựa chọn, một sự bình tâm tĩnh lặng, đầy cảm xúc khiến người đọc cảm thấy cuộc đời mình sẽ thay đổi khi cuốn sách khép lại.

cuoc hen binh minh cham toi uoc mo bang tat ca trai tim

Cuốn sách Cuộc hẹn lúc bình minh.

Bối cảnh câu chuyện xoay quanh hai nhân vật Ifuku Daisuke và Nagamori Manae. Cả hai đều là học sinh cuối cấp và đang băn khoăn lựa chọn trường đại học nào để quyết định tương lai của mình. Khác với những thanh niên khác, Daisuke chán nản chuyện học hành. Với cậu việc học đơn thuần là khoảng thời gian nối dài của sự chịu đựng ngày này qua ngày khác. Mọi thứ đã chuyển biến hoàn toàn cho đến khi cậu chàng gặp Manae.

Ngạn ngữ Nhật Bản có câu, người đàn ông có thể gặp nhiều cô gái để yêu nhưng chỉ duy nhất một người có thể định hướng số phận hắn, và ở đây Manae là một cô gái như vậy. Daisuke bắt đầu thay đổi suy nghĩ, chịu khó đọc sách hơn và thường xuyên lui tới những buổi diễn thuyết để lấp đầy vốn kiến thức từ lâu đã hạn hẹp. Hai người đã có với nhau một cuộc hẹn bình minh để thổ lộ nỗi lòng. Đôi khi để đến được với nhau người ta vẫn cần một chút duyên nhưng cả Daisuke và Manae lại không nằm trong số đó. Cuộc chia ly khép lại quãng thời gian học sinh tươi đẹp nhưng vô tình gieo vào lòng cả hai những mơ ước không thể phai tàn. Họ vẫn quyết tâm bám đuổi nó cho đến khi định mệnh hai người lại giao nhau thêm một lần nữa.

Tác giả đặt điểm nhìn của mình vào cả Daisuke và Manae để độc giả có thể cảm nhận vấn đề cũng như cảm xúc của các nhân vật một cách vẹn toàn nhất. Nếu như Daisuke luôn thể hiện mình là một kẻ khó gần, thô kệch thì Manae lại mềm mại, dịu dàng như một cơn gió mùa xuân. Hai người đóng vai trò luân phiên để dẫn chuyện, cùng một sự kiện như vậy, cùng một chuyện tình nhưng cách nghĩ lại khác nhau. Chính những yếu tố này tạo cho câu chuyện những bất ngờ đáng thú vị, thậm chí đủ khiến độc giả sửng sốt rồi vỡ òa khi đi tới cái kết. 

Những tác phẩm văn học Nhật Bản thường đem tới một cảm giác nặng nề, bi lụy nhưng trong chất văn của Yasushi Katagawa lại khác. Bằng câu chữ ông toát lên một sự đáng yêu tới xấu hổ đỏ mặt. Những nhân vật đều đang ở giai đoạn cuối cấp, ngay cả cách yêu cách thể hiện tình cảm cũng non nớt, ngây ngô. Cũng chính vì lẽ đó mà tình yêu tuổi học trò luôn là thứ đáng quý, trong trẻo mà ai cũng một lần muốn trải qua.

Mối tình của Daisuke và Manae tuy ngắn nhưng đủ khiến lòng ai xao xuyến nhưng cũng tiếc nuối vô cùng vì không trọn vẹn. Thứ chân tình đơn giản, chỉ cần chân thật mà thích nhau, đó là khi thấy người kia cười thì ta đây cũng hạnh phúc, chỉ cần người kia khóc là thế giới của ta liền âm u mờ mịt, lòng ta rối như tơ vò. Daisuke đã yêu Manae, một tình yêu đẹp đẽ nhất, cũng vì cô gái ấy mà chàng thanh niên mong theo nỗi niềm lớn lao, thay đổi bộ mặt đất nước. Nghe có vẻ to tát nhưng Daisuke dám làm, dám đánh đổi, bất chấp bạn bè cười chê đó chỉ là một thứ viển vông.

Đọc Cuộc hẹn bình minh đem tới cảm giác rất dễ chịu, không phải gồng bản thân để cố tiếp nhận câu chuyện. Tác giả rất khéo gieo niềm tin vào lòng độc giả. Có thể trước mắt chúng ta là một viễn cảnh không tươi sáng nhưng nếu quyết tâm thay đổi cách nghĩ mọi vấn đề sẽ cởi mở hơn. Nếu bạn ước mơ trở thành bác sĩ để cứu thật nhiều người, nhưng điều đó quá sức hãy chọn một con đường khác. Trở thành một dược sĩ, một nhà nghiên cứu sức khỏe,chăm sóc tới bệnh nhân cũng là một cách để cứu giúp nhiều người. 

Ước mơ của bạn không phải gắn với một công việc cụ thể mà đó là điều khiến bạn muốn bản thân mình được trở thành, đó là sự khát khao. Đừng bó hẹp bản thân và sống một cách toan tính, vì chúng ta không biết phía trước ra sao, cuộc đời mới trở nên thú vị. Hãy cứ sống một cách nhiệt thành nhất, dám thể hiện để mỗi ngày khi thức dậy đều sẵn sàng cho những trải nghiệm hoàn toàn mới.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast