Dân Đức Lập sắp giàu nhờ trồng bưởi Diễn!

(Baohatinh.vn) - Thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho cư dân nông thôn, xã Đức Lập, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã đưa các giống cây ăn quả vào trồng trong vườn hộ. Đến nay, những vườn bưởi, vườn cam đã bén rễ, đơm hoa, kết trái và bước đầu cho thu nhập. Cuối năm nay, nhiều hộ nông dân ở Đức Lập sẽ đón Tết sung túc hơn nhờ thu nhập từ những vườn cây ăn quả.

dan duc lap sap giau nho trong buoi dien

30 gốc bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Xuân Linh (thôn Tân Tiến - xã Đức Lập) cho thu nhập cao.

Vườn cây ăn quả của gia đình ông Nguyễn Xuân Linh (thôn Tân Tiến) hiện có 22 cây bưởi Diễn đã cho quả, trung bình mỗi cây có từ 50-60 quả. Những ngày này đã có thương lái đến mua tại vườn, nhưng ông chưa bán mà để dành đến giáp Tết, bởi đó mới là thời điểm được giá.

Giáp Tết năm ngoái, trung bình mỗi cây bưởi ông Linh thu về trên dưới 3 triệu đồng. Ông Linh cho biết: “Thực hiện chủ trương xóa bỏ vườn tạp, được Hội Nông dân xã cung cấp cây giống, gia đình tôi đã mạnh dạn trồng thử nghiệm giống bưởi Diễn. Lúc đầu trồng thử nghiệm khoảng 30 cây, sau 2 năm trồng và chăm sóc, tôi thấy cây bưởi Diễn phù hợp với thổ nhưỡng của vùng đất này, quả sai và ngọt chẳng kém gì bưởi Diễn ở Hà Nội. Năm nay, gia đình tôi tiếp tục trồng thêm 200 cây. Hiện 30 cây trồng thử nghiệm đã cho quả mùa thứ 2, chất lượng bưởi rất tốt, thương lái đến tại vườn mua với giá 30 ngàn đồng/quả không kể to nhỏ, nếu để đến giáp Tết, chúng tôi bán từ 50-70 ngàn đồng/quả”.

Hiện nay, cây bưởi Diễn đã bén rễ và bước đầu đưa lại hiệu quả kinh tế cao trên vùng đất vườn đồi của xã Đức Lập. Toàn xã hiện có 40 hộ trồng bưởi Diễn. Hộ ít nhất trồng 10 cây, nhiều nhất 200 cây. Trong đó, khoảng 150 cây đã cho thu nhập.

Ông Nguyễn Công Khoa - nguyên Chủ tịch Hội Nông dân xã Đức Lập - là một trong những hộ tiên phong trong việc đưa cây bưởi Diễn về trồng tại địa phương. Với kinh nghiệm trồng cây ăn quả lâu năm, việc đưa loại cây ăn quả mới vào trồng đối với ông không còn lạ lẫm. Hiện trong vườn của gia đình ông có gần 100 cây ăn quả các loại, trong đó, chủ yếu là bưởi Diễn và cam. Thời điểm này, bưởi và cam đã cho thu hoạch và bán dần. Là người đam mê làm vườn, ông đã áp dụng thành công nhiều biện pháp thủ công để phòng trừ các loại sâu bệnh, mỗi cây bưởi ông cũng chỉ để từ 40-50 quả để có năng suất và chất lượng tốt hơn.

Ông Nguyễn Công Khoa (thôn Tân Tiến) cho biết: “Hiện nay, bưởi Diễn đang là cây ăn quả được ưa chuộng, chất lượng ngon, được giá, có bao nhiêu chúng tôi đều bán hết. Sau khi thu hoạch hết lứa cam này, tôi sẽ tiếp tục trồng thêm khoảng 100 cây nữa, quy hoạch toàn bộ vườn trồng chuyên bưởi”.

Anh Nguyễn Chí Thanh - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Đức Lập cho biết thêm: “Để đưa cây ăn quả trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế vườn, xã Đức Lập đã thành lập 2 tổ hợp tác làm vườn, nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật, cung cấp 1.000 cây giống đảm bảo chất lượng, đồng thời, tạo liên kết đầu ra cho sản phẩm”.

Thực tế cho thấy, các loại cây ăn quả, đặc biệt là cây bưởi Diễn, rất phù hợp khi được trồng trong các vườn hộ ở xã Đức Lập, cho năng suất, chất lượng cao. Với sự quan tâm của địa phương, tin rằng, Đức Lập sẽ thực hiện thành công việc đưa cây ăn quả trở thành mũi nhọn trong phát triển kinh tế vườn hộ. Đây cũng là hướng đi thích hợp để bà con nông dân ở vùng còn nhiều khó khăn này vươn lên làm giàu chính đáng ngay trên quê hương mình.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast