Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND

(Baohatinh.vn) - Sáng 31/8, tại Hà Tĩnh diễn ra Hội nghị thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 9 với chủ đề: “Kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hội đồng nhân dân”.

Dự hội nghị có Phó trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Quốc An và Thường trực HĐND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế. Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự; Phó Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Nữ Y..

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự phát biểu đề dẫn tại hội nghị

Phát biểu đề dẫn hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự thông tin tới hội nghị tổng quan tình hình phát triển KT-XH, tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong những năm qua, cùng với nỗ lực chung của toàn tỉnh, hoạt động của HĐND các cấp tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, năng động, sáng tạo trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

Trên cơ sở các chủ trương, nghị quyết của cấp ủy đảng, chính sách của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương, HĐND các cấp đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng, ban hành nhiều nghị quyết bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp, sát với thực tiễn địa phương và tính khả thi cao, cơ bản đáp ứng yêu cầu trước mắt cũng như chiến lược lâu dài của Hà Tĩnh.

Bên cạnh đó, công tác điều hành kỳ họp luôn được đổi mới, linh hoạt, đảm bảo dân chủ, kỷ cương; hoạt động giám sát được tiến hành thường xuyên, tác dụng thiết thực; việc phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị nội dung, chương trình kỳ họp, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo đạt kết quả rõ nét… được cử tri ghi nhận và đánh giá cao.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh mong muốn, tại hội nghị lần này, thường trực và các ban HĐND các tỉnh trong khu vực tăng cường trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương trong những năm tiếp theo.

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ảnh 2

Đại diện Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa: Để nâng cao chất lượng hoạt động giám sát chuyên đề, chất vấn tại kỳ họp, các báo cáo giám sát chuyên đề phải có tính chiến đấu cao, không né tránh những vấn đề gai góc trong cuộc sống. Đại biểu tham gia chất vấn phải có bản lĩnh chính trị, tâm huyết, trí tuệ và trách nhiệm trước cử tri; câu hỏi chất vấn cần rõ ràng, cụ thể, đi thẳng vào vấn đề, chất vấn với tinh thần xây dựng.

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ảnh 3

Đại diện Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình: Cần xây dựng quy chế chất vấn, trong đó có những yêu câu đối với đại biểu HĐND, yêu cầu trả lời chất vấn của lãnh đạo các sở, ban, ngành các đối tượng liên quan; quy định về trình tự chất vấn; cần tăng thời gian trả lời chất vấn một cách thỏa đáng trong mỗi kỳ họp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ giám sát tại kỳ họp HĐND.

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ảnh 4

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Trí Lạc: Cần bổ sung quy chế hoạt động theo hướng cụ thể hóa trách nhiệm của đại biểu ĐHND; nghiên cứu, hoàn thiện các quy định về hoạt động giám sát của HĐND, nhất là chế tài bảo đảm thực hiện các kiến nghị sau giám sát.

Tại hội nghị, đại biểu các tỉnh tích cực thảo luận, trao đổi các nội dung liên quan đến hoạt động của HĐND, thường trực HĐND, các ban HĐND; chia sẻ những bài học thực tiễn và đưa ra một số kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan Trung ương và các tỉnh trong việc hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, phương thức hoạt động của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Quốc An ghi nhận, biểu dương và cho rằng, kết quả hoạt động của HĐND các tỉnh Bắc Trung bộ thời gian qua góp phần vào thắng lợi nhiệm vụ chính trị, KT- XH của các địa phương.

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ảnh 5

Phó trưởng ban Công tác đại biểu, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Quốc An phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phó trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Quốc An đánh giá cao và tiếp thu những kiến nghị của thường trực HĐND các tỉnh, đặc biệt là một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra và giám sát tại kỳ họp; hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; hoạt động giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên giữa hai kỳ họp; các tham luận là những bài học kinh nghiệm thực tiễn của các địa phương để HĐND các tỉnh học tập…

Thường trực HĐND các tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 9. Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa chúc mừng Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình, đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 10.

Thường trực HĐND các tỉnh ký kết biên bản ghi nhớ Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 9.

Kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND ảnh 7

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Kim Cự tặng hoa chúc mừng Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình, đơn vị đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 10.

Cũng tại hội nghị, thường trực HĐND các tỉnh đã ký kết biên bản ghi nhớ Hội nghị thường trực HĐND 6 tỉnh Bắc Trung bộ lần thứ 9.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast