Cần sớm nâng cấp đê chắn lũ sông Én tại Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Khoảng hơn 500m đoạn đê đất chắn lũ đoạn qua thôn Bắc Kinh, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang bị sạt lở, xuống cấp rất nghiêm trọng, cần sớm được đầu tư nâng cấp.

Cần sớm nâng cấp đê chắn lũ sông Én tại Lộc Hà

Mặt đê ngăn lũ sông Én đoạn qua thôn Bắc Kinh có những nơi chỉ còn khoảng 50 cm.

Đây là công trình xung yếu, nối từ đê Tả Nghèn đến trạm bơm Phù Ích - Bắc Kinh của xã Ích Hậu, có tác dụng ngăn lũ từ sông Én tràn làng mạc và đồng ruộng của thôn Bắc Kinh cũng như các vùng lân cận.

Theo phản ánh của người dân nơi đây thì đoạn đê này đã có từ rất lâu nhưng đã nhiều năm không được nâng cấp, lần gia cố tạm gần đây nhất cũng đã 6 năm và nay bị sạt lở nghiêm trọng.

Cần sớm nâng cấp đê chắn lũ sông Én tại Lộc Hà

Cán bộ thôn Bắc Kinh đi kiểm tra những điểm dễ bị tác động, rò rỉ trong đợt lụt vừa rồi...

Thực tế cũng cho thấy, đoạn đê đất dài khoảng 500m này đã bị xuống cấp, nhiều đoạn bị nước khoét sâu khiến thân đê chỉ còn khoảng hơn 1m, bề rộng mặt đê chỉ còn 50 cm và bùn đất nhão nhoét.

Đoạn cao nhất của thân đê so với mặt ruộng chỉ chừng 60 cm, đoạn thấp nhất chỉ 20 - 30 cm. Nếu bình thường, đê cao hơn mực nước phía ngoài sông Én khoảng 1,3m nhưng tại thời điểm này chỉ cao hơn khoảng 70 cm.

Cần sớm nâng cấp đê chắn lũ sông Én tại Lộc Hà

Bí thư kiêm Trưởng thôn Bắc Kinh Lê Viết Chiến mô tả mực nước lũ tràn qua đê của đợt lụt cách đây 20 ngày.

Theo ông Lê Thanh Toán (thôn Bắc Kinh): “Khi xẩy ra mưa lớn, toàn bộ nước từ vùng phía Đông Nam núi Hồng Lĩnh đổ về lưu vực này của sông Én. Lượng nước khổng lồ từ các xã Hồng Lộc, Tân Lộc, Phúc Lộc, Thiên Lộc, Ích Hậu, Tùng Lộc… dồn về khiến lòng sông chảy không kịp, biến nơi đây thành túi đựng nước và gây ra tình trạng lũ lụt, nước tràn qua đê, nhất là trong các đợt thiên tai lớn như vừa rồi”.

Cần sớm nâng cấp đê chắn lũ sông Én tại Lộc Hà

Đường sá bị nước lụt tràn qua đê làm hư hỏng...

Ông Lê Viết Chiến - Bí thư kiêm Trưởng thôn Bắc Kinh cho biết: “Thôn nằm giữa sông Én với sông Nghèn nên khi nước từ sông Én tràn qua đoạn đê này thì chúng tôi nằm giữa dòng chảy của nước lũ. Trong trận lụt năm 2010, toàn bộ thôn phải di dời, mọi hoạt động đều bị tê liệt, thiệt hại rất lớn. Còn trong hai trận lụt vừa rồi, nước cũng đã tràn qua đê, 70/141 nhà, hàng chục ha đất sản xuất, nhiều công trình và tuyến đường đã bị ngập, hư hỏng”.

Cũng theo ông Chiến, để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, thôn đã nhiều lần có ý kiến, kiến nghị lên cấp trên về việc đầu tư nâng cấp đê nhưng chưa có giải pháp thực hiện.

Cần sớm nâng cấp đê chắn lũ sông Én tại Lộc Hà

Các công trình phục vụ sản xuất, đi lại khác cũng bị hư hỏng...

Trao đổi về vấn đề này, ông Đặng Quang Bách - Bí thư Đảng ủy xã Ích Hậu cho biết: “Tình trạng đê ngăn lũ xuống cấp, không đảm bảo an toàn đã được bà con nhân dân, cử tri phản ánh nhiều lần. Tuy nhiên, việc nâng cấp, sửa chữa nằm ngoài khả năng của xã. Chúng tôi cũng đang triển khai các thủ tục cần thiết để đề nghị cấp trên xem xét bố trí nguồn lực”.

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast