Chi tiết về 7.300 liều vắc-xin phòng Covid-19 Hà Tĩnh sắp tiêm chủng

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi tiếp nhận 7.300 liều vắc-xin AstraZeneca phòng Covid-19, ngành y tế đang khẩn trương tiến hành các bước để tiêm phòng cho người dân theo thứ tự ưu tiên những ngày tới.

Hà Tĩnh đã được Bộ Y tế phân bổ 7.300 liều vắc-xin phòng Covid-19. Đây là vắc-xin AstraZeneca do Chương trình COVAX Facility hỗ trợ Việt Nam. Ngành y tế Hà Tĩnh đang tiến hành hoàn thiện kế hoạch và tổ chức tập huấn tiêm chủng để nhanh chóng tiêm phòng số lượng vắc-xin vừa được phân bổ cho các đối tượng theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/02/2021.

Chi tiết về 7.300 liều vắc-xin phòng Covid-19 Hà Tĩnh sắp tiêm chủng

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh (áo trắng) tiếp nhận lô vắc-xin phòng Covid-19 đầu tiên về Hà Tĩnh.

Theo tài liệu tập huấn của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), vắc-xin AstraZeneca được sản xuất bởi SK Biosciene Hàn Quốc dưới sự đồng ý của Tập đoàn AstraZeneca. Vắc-xin được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thông qua chấp thuận sử dụng trong trường hợp khẩn cấp vào ngày 15/2/2021. Đến ngày 5/3/2021 đã có 17 triệu liều vắc-xin được sử dụng ở 50 quốc gia.

Tại Việt Nam, vắc xin phòng Covid-19 AstraZeneca được Bộ Y tế phê duyệt để đáp ứng nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Chi tiết về 7.300 liều vắc-xin phòng Covid-19 Hà Tĩnh sắp tiêm chủng

Hà Tĩnh được Bộ Y tế phân bổ 7.300 liều vắc-xin AstraZeneca.

Đây là vắc-xin dạng dung dịch, đóng 10 liều/1 lọ, mỗi liều 0,5ml, được bảo quản ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C. Vắc-xin có hạn sử dụng 6 tháng từ ngày sản xuất. Mỗi lọ vắc-xin đã mở chỉ sử dụng trong vòng 6 giờ. Loại vắc-xin này được chỉ định tiêm phòng cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm bắp với liều lượng tiêm là 0,5ml. Lịch tiêm là 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 3 tháng. Ngành y tế cũng lưu ý, tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 tối thiểu cách 14 ngày với các vắc-xin phòng bệnh khác.

Về cách sử dụng, đối với vắc-xin AstraZeneca, khi tiêm không lắc lọ vắc-xin. Mỗi lọ có thể tiêm chủng cho 10 đối tượng. Khi tiêm cần lấy đúng liều lượng 0,5ml/liều và thực hiện tiêm cho đến khi hết lượng vắc xin có trong lọ. Nếu liều cuối cùng không đủ 0,5ml thì không sử dụng và hủy bỏ cả bơm kim tiêm đã hút vắc-xin, không dồn vắc-xin từ 2 lọ khác nhau để tiêm cho một đối tượng.

Chi tiết về 7.300 liều vắc-xin phòng Covid-19 Hà Tĩnh sắp tiêm chủng

Vắc-xin AstraZeneca dạng dung dịch, đóng 10 liều/1 lọ, mỗi liều 0,5ml.

Sau khi tiêm chủng vắc-xin AstraZeneca, phản ứng rất phổ biến là sốt, mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh, đau cơ, đau khớp, nhạy cảm đau, ngứa, sưng, đỏ, đau tại chỗ tiêm, bồn chồn…

Dấu hiệu thông thường diễn biến nặng lên như: sốt cao trên 39 độ, sưng hoặc đỏ lan rộng tại chỗ tiêm, đau cơ dữ dội, tăng hoặc tụt huyết áp hoặc kẹt huyết áp.

Dấu hiệu nghiêm trọng (hiếm gặp), xuất hiện trong vài giờ hoặc ngày đầu sau khi tiêm: Miệng ngứa, sưng môi hoặc lưỡi; da phát ban, sưng, tím tái; nôn, tiêu chảy, cảm giác co thắt đường ruột; họng ngứa, căng cứng, tắc nghẽn, khản đặc; thở dốc, ho, thở khò khè, khó thở, cảm giác nghẹt thở; mạch yếu, chóng mặt, choáng, cảm giác muốn ngã, chân tay co quắp.

Chi tiết về 7.300 liều vắc-xin phòng Covid-19 Hà Tĩnh sắp tiêm chủng

Vắc-xin được bảo quản ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C (Trong ảnh: Cán bộ CDC Hà Tĩnh bảo quản vắc- xin theo đúng quy định).

Theo hướng dẫn, sau tiêm chủng, người dân ở lại điểm tiêm chủng 30 phút đến 1 giờ để cán bộ y tế theo dõi, phát hiện sớm các phản ứng. Tại nhà, nơi làm việc, chủ động theo dõi sức khỏe cá nhân trong vòng 7 ngày sau tiêm.

Để chuẩn bị cho việc tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19, ngành y tế Hà Tĩnh đã cập nhật cho trên 200 cán bộ, nhân viên y tế trong toàn ngành các thông tin cơ bản về vắc-xin AstraZeneca và công tác bảo quản, vận chuyển, tiêm vắc-xin Covid-19; các hướng dẫn tạm thời việc khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 của AstraZeneca; hướng dẫn giám sát phản ứng sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19; hướng dẫn xứ lý phản vệ sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast