Đoàn Giám sát của Quốc hội làm việc với tỉnh Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Chiều 16/4, Đoàn Giám sát của Quốc hội do Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Đặng Đình Luyến làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh ta về tình hình giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự tiếp và làm việc với đoàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp khiếu kiện, tố cáo sai sự thật, xử lý nghiêm các đối tượng lôi kéo, xúi dục, lừa dân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài của công dân.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự: Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp khiếu kiện, tố cáo sai sự thật, xử lý nghiêm các đối tượng lôi kéo, xúi dục, lừa dân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài của công dân.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân. Ngoài việc tuyên truyền phổ biến các luật, nghị định, thông tư của Quốc hội, Chính phủ, Hà Tĩnh đã ban hành chỉ thị về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo ở cấp cơ sở nhằm giải quyết dứt điểm vụ việc ngay khi mới phát sinh.

Đặc biệt, tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo từ cơ sở. Nhờ đó, tình hình khiếu nại tố cáo trên địa bàn Hà Tĩnh nhìn chung khá ổn định.

Từ ngày 1/1/2011 đến ngày 31/12/2013 trên phạm vi toàn tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp gần 15.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh; tiếp và xử lý hơn 8.000 đơn thư; đã giải quyết 1.931/2.106 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền. Việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo cơ bản đã chấp hành các quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân…

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Võ Kim Cự đã thông tin nhanh về một số kết quả về tình hình phát triển KT-XH, QP-AN của Hà Tĩnh những năm qua. Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự nhấn mạnh: Hà Tĩnh đang phát triển mạnh với nhiều chương trình, dự án trọng điểm.

Việc triển khai thực hiện các chương trình, dự án trọng điểm là động lực cho Hà Tĩnh phát triển xứng tầm. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng kéo theo các nguy cơ tiềm ẩn về tình hình an ninh chính trị, đặc biệt là khiếu kiện, khiếu nại liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Xác định nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành đã vào cuộc một cách quyết liệt, đảm bảo tính dân chủ, công khai minh bạch, góp phần giữ vững tình hình an ninh từ cơ sở, thúc đẩy tiến trình phát triển KT-XH của tỉnh nhà.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương cần có chế tài xử lý nghiêm các trường hợp khiếu kiện, tố cáo sai sự thật, xử lý nghiêm các đối tượng lôi kéo, xúi dục, lừa dân dẫn đến tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài của công dân; thống nhất việc giải quyết các vụ việc khiếu nại tố cáo từ Trung ương đến địa phương, thống nhất các quy định pháp luật về khiếu nại tố cáo…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Đặng Đình Luyến đánh giá cáo việc thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của Hà Tĩnh trong thời gian qua. Đồng thời, yêu cầu Hà Tĩnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ khiếu nại tố cáo từ cơ sở; kiểm tra, đôn đốc các cơ quan hành chính các cấp trong việc giải quyết khiếu nại tố cáo, thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo đã có hiệu lực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân nhất là pháp luật về khiếu nại tố cáo. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước với các cơ quan tư pháp trong việc thực hiện nhiệm vụ giải quyết khiếu nại tố cáo…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast