Moderna cho biết có thể sẽ có vaccine chống biến chủng Omicron vào đầu năm 2022

"Nếu chúng ta phải tạo ra một loại vaccine hoàn toàn mới, tôi nghĩ rằng đó sẽ có vào đầu năm 2022 trước khi nó được sản xuất với số lượng lớn", người đứng đầu Moderna nói.

Giám đốc Y tế của Moderna Paul Burton cho biết hôm 28/11 rằng nhà sản xuất vaccine có thể đưa ra một loại vaccine được cải cách chống lại biến thể Omicron vào đầu năm tới.

Không rõ liệu có cần phát triển công thức vaccine mới hay là vaccine COVID-19 hiện tại cũng đã cung cấp sự bảo vệ chống lại biến thể mới xuất hiện trên toàn cầu.

Omicron đã được WHO phân loại là một “biến thể đáng lo ngại” vào tuần trước.

“Chúng ta nên biết về khả năng của vaccine hiện tại để cung cấp sự bảo vệ trong vài tuần tới, nhưng điều đáng chú ý về vaccine mRNA, nền tảng Moderna là chúng ta có thể phát triển rất nhanh”, Burton nói trên chương trình “Andrew Marr Show”.

“Nếu chúng ta phải tạo ra một loại vaccine hoàn toàn mới, tôi nghĩ rằng đó sẽ có vào đầu năm 2022 trước khi nó được sản xuất với số lượng lớn”, người đứng đầu Moderna nói thêm.

Moderna cho biết có thể sẽ có vaccine chống biến chủng Omicron vào đầu năm 2022

Một y tá đã đang tiêm vaccine COVID-19 Moderna cho nhân viên Bệnh viện Sarasota Larry Hammers. Ảnh: Shannon Stapleton/Reuters

Omicron đã được Tổ chức Y tế Thế giới phân loại là một “biến thể quan tâm”, có nghĩa là nó dễ lây lan hơn, độc hại hơn hoặc có kỹ năng hơn trong việc trốn tránh các biện pháp y tế công cộng, vaccine và phương pháp điều trị. Biến thể này chứa hơn 30 đột biến protein gai cho phép virus xâm nhập vào cơ thể. Các quan chức đã cảnh báo rằng nhiều đột biến trong số này có thể dẫn đến tăng sức đề kháng kháng thể và khả năng lây truyền, điều này có thể hạn chế hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 hiện có.

Nhà sản xuất vaccine Morderna đã “huy động hàng trăm” công nhân bắt đầu từ sáng sớm thứ Năm, vào Lễ Tạ ơn, để bắt đầu nghiên cứu biến thể mới. “Vaccine hiện tại có thể cung cấp một số bảo vệ, tùy thuộc vào việc một người được tiêm bao lâu”, Burton nói. Tuy nhiên, ông cho rằng những người chưa được tiêm chủng nên tiêm vaccine hoặc tiêm mũi tăng cường nếu đủ điều kiện.

Trước đó, Moderna khẳng định sẽ phát triển liều tăng cường chống lại biến chủng Omicron. Đại diện Moderna cho biết đây là một trong ba chiến lược mà công ty đang thực hiện để giải quyết mối đe dọa mới, bao gồm cả việc tăng liều lượng vaccine hiện có.

Không chỉ Moderna, Pfizer, Johnson & Johnson, AstraZeneca và Novavax cũng khẳng định sẽ điều chỉnh công thức để chống lại biến chủng mới.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast