Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh được quan tâm thực hiện nhằm khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Nhiều bước tiến quan trọng về quy hoạch

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực.

Xác định vai trò “đi trước một bước” để định hướng phát triển không gian, hạ tầng kỹ thuật, sử dụng đất, phát triển đô thị, nông thôn, Hà Tĩnh đã và đang tập trung thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng.

Đến nay, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành 2 đồ án quy hoạch xây dựng vùng liên tỉnh Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh; Nam Hà Tĩnh – Bắc Quảng Bình và 1 đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

Bộ mặt đô thị Hà Tĩnh ngày càng khởi sắc với nhiều khu đô thị được quy hoạch đồng bộ.

Đồng thời, 100% thành phố, thị xã, thị trấn đều đã có quy hoạch chung; 5 huyện đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện; các khu kinh tế (KKT), khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN), khu du lịch đều có quy hoạch xây dựng…

Đặc biệt, nhiều khu đô thị có quy hoạch bài bản với các công trình kiến trúc theo hướng văn minh, hiện đại đã được hình thành như: khu trung tâm thương mại và nhà ở Vincom, khu đô thị Hàm Nghi (TP Hà Tĩnh), khu đô thị mới Xuân An (Nghi Xuân),… Không gian đô thị được mở rộng có định hướng, đặc biệt là đối với TP Hà Tĩnh, TX Kỳ Anh.

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

Quy hoạch chi tiết khu đô thị thương mại và dịch vụ Văn Yên (TP Hà Tĩnh) với tỷ lệ 1/500.

Theo ông Nguyễn Duy Đức - Trưởng phòng Quy hoạch, Kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật và Phát triển đô thị (Sở Xây dựng), công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng những năm gần đây được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng các đồ án quy hoạch ngày càng được nâng cao, có tầm nhìn dài hạn. Trong đó, quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, quy hoạch chung TP Hà Tĩnh do đơn vị tư vấn nước ngoài lập với tầm nhìn đến năm 2050.

“Lực đẩy” thu hút đầu tư

Những năm qua, công tác quy hoạch đã đáp ứng được vai trò định hướng, góp phần khai thác được các tiềm năng, lợi thế trong việc phát triển KT - XH. Đây là cơ sở để thu hút đầu tư, đưa các doanh nghiệp đến hoạt động trên địa bàn, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp như KKT Vũng Áng, KCN Phú Vinh (TX Kỳ Anh), CCN Nam Hồng (TX Hồng Lĩnh).

Đến nay, Hà Tĩnh là nơi hội tụ của gần 1.400 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế hoạt động, đứng tốp đầu về công tác mời gọi đầu tư trong cả nước.

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

Tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Sót (Lộc Hà) tạo động lực phát triển du lịch của Lộc Hà nói riêng, tỉnh Hà Tĩnh nói chung.

Cùng với đó, công tác quy hoạch xây dựng góp phần định hình phát triển các khu du lịch - thương mại - dịch vụ toàn tỉnh. Nhiều dự án quy mô lớn đã và đang xây dưng làm thay đổi diện mạo kiến trúc cảnh quan, đưa du lịch Hà Tĩnh “cất cánh”, nổi bật là tổ hợp biệt thự nghỉ dưỡng, khu vui chơi giải trí Vinpearl Cửa Sót, khu nghỉ dưỡng Heart Resort (Lộc Hà), khu du lịch biển và sân Golf Xuân Thành (Nghi Xuân)...

Hiện nay, các tập đoàn, doanh nghiệp đang đề xuất nghiên cứu đầu tư khu du lịch quan trọng như: Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn T&T, Tập đoàn FLC, Công ty CP dịch vụ du lịch Onsen Fuji…

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

Dự án nhà ở xã hội phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) có kết cấu tương đối đồng bộ, nhiều tiện ích theo hướng hiện đại.

Nhờ đó, trong những năm gần đây, kinh tế Hà Tĩnh “chuyển mình” mạnh mẽ, tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn ở mức cao. Diện mạo nông thôn và đô thị thực sự có nhiều bước phát triển, ngày càng đồng hộ, hiện đại. Tỷ lệ đô thị hoá tăng nhanh, đạt hơn 28%, quy mô đô thị được mở rộng.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Phạm Văn Tình cho biết: “Để tiếp tục nâng cao công tác quy hoạch xây dựng làm cơ sở cho phát triển kinh tế, mở rộng quy mô đô thị, sở thực hiện đồng bộ các giải pháp như: thường xuyên phối hợp rà soát, đánh giá quá trình thực hiện để kịp thời hướng dẫn địa phương điều chỉnh quy hoạch xây dựng phù hợp với tình hình phát triển KT – XH; tham mưu thu hồi các dự án “quy hoạch treo” của các chủ đầu tư không đủ năng lực, không triển khai thực hiện".

Hà Tĩnh thực hiện đồng bộ công tác quy hoạch, thúc đẩy thu hút đầu tư

Công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch xây dựng được Sở Xây dựng Hà Tĩnh quan tâm thực hiện trong thời gian qua.

"Thực hiện tốt quá trình phối hợp giữa các cấp, ngành, địa phương trong triển khai lập, thẩm định quy hoạch; nâng cao chất lượng công tác đánh giá hiện trạng, dự báo tương lai, đảm bảo tầm nhìn dài hạn, tránh việc phải điều chỉnh cục bộ nhiều lần so với quy mô diện tích lập quy hoạch ban đầu” - ông Tình cho biết thêm.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast