Thị trấn kim cương

Đức Người dân Nördlingen sống trên hàng tấn kim cương nhưng không có ý định phá thị trấn để bán lấy tiền.

Dù không phải nơi khai sinh ra những câu chuyện cổ Grimm, nhưng Nördlingen lại có câu chuyện cổ tích cho riêng mình. Trên thực tế, thị trấn nhỏ của bang Bavaria này được xây dựng trên 72.000 tấn bụi kim cương. Chúng nằm lẫn trong các tòa nhà, công trình công cộng.

Thị trấn kim cương

Thị trấn là nơi sinh sống của khoảng 20.000 người. Ảnh: Rictor Norton & David Allen/Flickr.

Theo Smithsonian, kim cương được rải khắp thị trấn bắt đầu xuất hiện từ khoảng 15 triệu năm trước. Một tiểu hành tinh di chuyển với tốc độ 25km/s va chạm với trái đất, rơi xuống đúng Nördlingen ngày nay. Các nhà khoa học ước tính tiểu hành tinh này nặng gần 3 tỷ tấn, khi va chạm với trái đất tạo ra sức nóng và áp lực vô cùng lớn, đủ để tạo ra một loại đá thô gọi là suevie. Thành phần trong đá suevie gồm thủy tinh, pha lê và kim cương.

Khi những người đầu tiên đến đây định cư, họ đã dùng những viên đá suevie để xây nhà, bắt đầu từ năm 898. Họ không hề biết rằng, Nördlingen là vùng đất có tỉ lệ kim cương cao hơn bất kỳ nơi nào trên trái đất. Tuy nhiên, những viên kim cương này quá nhỏ, nằm rải rác nên không ai có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Mãi đến những năm 1960, người dân mới hiểu rõ về nguồn gốc của nơi mình cư trú.

Thị trấn kim cương

Nhiều du khách đã đặt biệt danh cho thị trấn với tên gọi “Vua đá quý”. Ảnh: Pixabay.

Ngày nay, người dân đều biết mình sống trên hàng tấn kim cương. Nhưng họ không phá hủy nơi này để bán. Ngoài ra, những viên kim cương này có kích thước nhỏ hơn 0,2mm nên chúng cũng không có giá trị, dù tỷ lệ rất cao. Tuy nhiên, thị trấn vẫn tìm ra những cách khác nhau để kiếm tiền từ đặc điểm nổi tiếng của mình. Khách du lịch khắp nơi trên thế giới đã đổ xô đến đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thị trấn dát toàn kim cương này.

Thị trấn kim cương

Khách sạn ở đây có giá từ khoảng 60 euro một đêm. Ảnh: NH.

Một trong những công trình kiến trúc nổi tiếng nhất là nhà thờ St. George, nơi được dát khoảng 5.000 carat. Ngoài ra, du khách cũng có thể ghé thăm những điểm tham quan khác như Bảo tàng miệng núi lửa Ries, bảo tàng Stadtmuseum. Bạn cũng có thể ghé thăm một số nhà hàng, quán cà phê địa phương như Café Radlos, La Fontana, Cafe-bunch.de, theo gợi ý từ Lonely Planet.

Có nhiều cách để đến Nördlingen. Nếu đi bằng tàu nhỏ, phía đông thị trấn có một ga xe lửa. Nếu đi từ Munich, bạn sẽ mất 2 tiếng, giá vé khoảng 21 euro. Nếu đi từ Augsburg, thời gian ngắn hơn một nửa và giá vé khoảng 12 euro. Bạn cũng có thể đến đây từ thành phố Stuttgart, thời gian di chuyển khoảng 2 tiếng, vé tàu khoảng 18 euro.

Thị trấn nhỏ nên cách tốt nhất để bạn có thể khám phá là đi bộ. Thị trấn có nhiều công ty lữ hình, thường bán các tour trong ngày, bắt đầu từ 14h và kết thúc vào 20h30. Ngoài ra, bạn có thể đi xung quanh bằng xe đạp, giá thuê 8 euro mỗi ngày.

Theo Anh Minh/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast