Nhiều dịch bệnh phát sinh sau mưa lũ

Hơn một tuần sau mưa lũ, mặc dù nước đã rút hết nhưng nhiều nơi trên địa bàn Hà Tĩnh bắt đầu xuất hiện bệnh đau mắt đỏ, tiêu chảy, bệnh ngoài da.

Bác sỹ Phạm Văn Khang – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Hương Khê cho biết: Với phương châm “nước lũ rút đến đâu tiến hành làm vệ sinh và xử lý môi trường đến đó”, ngành y tế đã tích cực vào cuộc xử lý môi trường, nước sinh hoạt… Tuy vậy, trước tình hình thời tiết không thuận lợi, ý thức của người dân chưa cao trong công tác vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm nên đến ngày 11/10 trên địa bàn huyện đã có 1.707 trường hợp bị đau mắt đỏ, 118 trường hợp bị tiêu chảy, 1.458 trường hợp bị bệnh ngoài da.

Thành đoàn Hà Tĩnh phối hợp vớp đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng lũ Phương Điền (Hương Khê)
Thành đoàn Hà Tĩnh phối hợp vớp đoàn cơ sở Bệnh viện đa khoa tỉnh đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bà con vùng lũ Phương Điền (Hương Khê)

Vào thời điểm này, tại huyện Đức Thọ cũng có 315 trường hợp bị đau mắt đỏ, 118 trường hợp bị nước ăn chân và 62 trường hợp bị viêm da.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn huyện Đức Thọ và Nghi Xuân, dịch sốt xuất huyết chưa được khống chế. Những bệnh có liên quan đến nguồn nước bị ô nhiễm đang khiến người dân lo lắng. Trong lúc thời tiết phức tạp, ý thức của người dân về phòng chống dịch bệnh chưa cao, hẳn số trường hợp mắc bệnh đi khám tại phòng khám tư nhân và tự mua thuốc chữa trị còn lớn hơn nhiều.

Trước tình hình này, ngành y tế đã cấp bổ sung cho các huyện, thị thành phố, đặc biệt là các huyện đang xảy ra dịch: 11.000 gói ORS, 840kg CloraminB bột, 155.000 viên CloraminB, 78kg phèn chua, 11 cái bình phun, 3 cái máy phun…

Tại 7 huyện bị ngập úng (Hương Khê, Vũ Quang, Hương Sơn, Đức Thọ, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh),Trung tâm Y tế dự phòng đã trực tiếp hướng dẫn người dân xử lý gần 19.000 giếng nước và trên 13.000 công trình vệ sinh bị ngập. Riêng huyện Hương Khê đã xử lý 9.855 giếng nước sau lũ lụt để đảm bảo trở lại nguồn nước sạch cho người dân.

Lực lượng y tế dự phòng các cấp đã tăng cường xuống các địa bàn xung yếu tập trung xử lý môi trường, ưa tiên phun thuốc khử độc tiêu trùng tại tất cả các trường học, chợ và khử khuẩn nguồn nước sinh hoạt tại các khu dân cư; riêng Trung tâm y tế dự phòng tỉnh đã cử 7 cán bộ thường trực 24/24 giờ tại các huyện để giám sát vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước, chôn cất xác xúc vật, phun hoá chất…

Nhằm giúp các địa phương chủ động phòng chống dịch, Trung tâm phòng chống Sốt rét tỉnh đã cấp 1.400 chiếc màn tuyn đôi và hàng chục lít hoá chất tẩm màm phòng chống muỗi.

Trong những ngày qua đã có các đoàn y tế Công an tỉnh, Bệnh viện quân khu 4, đoàn thanh niên của bệnh viện đa khoa tỉnh về hỗ trợ khám chữa bệnh, cấp thuốc miến phí cho người dân vùng lũ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast