Vượt trở ngại do Covid-19, doanh nghiệp ở Hồng Lĩnh mở rộng thị trường xuất khẩu

(Baohatinh.vn) - Hướng đến sản phẩm có thế mạnh cạnh tranh, nỗ lực tìm kiếm thị trường mới, các doanh nghiệp xuất khẩu tại TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang tự tin cán đích các mục tiêu trong giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Hợp lý hóa sản xuất, tìm kiếm thị trường mới

Vượt trở ngại do Covid-19, doanh nghiệp ở Hồng Lĩnh mở rộng thị trường xuất khẩu

Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh.

Thời điểm này, công nhân Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh (Cụm Công nghiệp Nam Hồng, phường Đậu Liêu - TX Hồng Lĩnh) đang bận rộn với đơn hàng gần 140.000 đôi găng tay xuất khẩu. Điều phấn khởi là mặc dù đang trong mùa dịch Covid-19 nhưng công ty có số lượng công nhân và số máy lớn nhất từ khi nhà máy mới đi vào hoạt động đến nay. Hiện, doanh nghiệp có 730 công nhân, với hơn 400 đầu máy hoạt động.

Chị Trần Thị Thu Trang – Trưởng phòng Nhân sự, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cho biết: “Mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng tới việc tuyển dụng lao động và số đơn hàng, nhưng nhìn chung, công ty vẫn duy trì sản xuất khá ổn định. Công ty đã nỗ lực hợp lý hóa sản xuất, có các giải pháp nâng cao hiệu suất làm việc. Là đơn vị may gia công xuất khẩu sang thị trường Mỹ và các nước Châu Âu, sản phẩm chính của đơn vị là găng tay và trang phục thể thao các loại. Từ khi đưa nhà máy mới đi vào hoạt động (tháng 4/2020) đến nay, công ty đã sản xuất 602.249 đôi găng tay xuất khẩu, thu về trên 13 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước trên 1,1 tỷ đồng”.

Vượt trở ngại do Covid-19, doanh nghiệp ở Hồng Lĩnh mở rộng thị trường xuất khẩu

Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất sợi trên cả nước phải tạm đóng cửa thì Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh vẫn duy trì hoạt động ổn định.

Bước sang năm 2020, chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid-19, thị trường sợi bị thu hẹp và có nhiều biến động khó lường. Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất sợi trên cả nước phải tạm đóng cửa, ngừng sản xuất toàn nhà máy thì Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh (Cụm Công nghiệp Nam Hồng, phường Đậu Liêu, TX Hồng Lĩnh) vẫn duy trì hoạt động ổn định. Tuy gặp nhiều khó khăn về thị trường, chi phí đầu vào tăng… nhưng doanh nghiệp vẫn chủ động được dòng tiền, đáp ứng đủ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập hợp lý cho người lao động cũng như chi trả kịp thời các chế độ khác.

Ông Nguyễn Giang Nam – Trưởng phòng Tổ chức, Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh cho biết: “8 tháng đầu năm, sản lượng sợi tiêu thụ của đơn vị là 4.845 tấn (trong nước 2.934 tấn, xuất khẩu 1.911 tấn), đạt doanh thu gần 300 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4,6 triệu USD, nộp ngân sách Nhà nước 18 tỷ đồng. Tín hiệu mừng là giữa đại dịch Covid-19, công ty vẫn tạo việc làm ổn định cho 350 lao động với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng”.

Vượt trở ngại do Covid-19, doanh nghiệp ở Hồng Lĩnh mở rộng thị trường xuất khẩu

Vinatex Hồng Lĩnh đang tiến tới đa dạng hóa mặt hàng, đa dạng hóa thị trường.

Cũng theo ông Nam, thời gian qua, công ty luôn nỗ lực tìm kiếm thị trường mới. Đối với thị trường xuất khẩu, bên cạnh bạn hàng truyền thống là Trung Quốc, năm 2020, doanh nghiệp đã mở rộng thêm thị trường Nhật Bản. Tuy số lượng chưa nhiều nhưng hứa hẹn có nhiều triển vọng trong thời gian tới.

Tình hình sản xuất, kinh doanh ngành sợi trong quý 3 dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều khó khăn. Do đó, Vinatex Hồng Lĩnh sẽ tiết kiệm triệt để trên mọi lĩnh vực. Ngoài ra, đơn vị tiếp tục xúc tiến mạnh mẽ công tác thị trường, đảm bảo tiêu thụ sản phẩm tối ưu. Công ty cũng đang đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa sản phẩm sợi TCD vào thị trường, tiến tới đa dạng hóa mặt hàng, đa dạng hóa thị trường.

Đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

Ông Hoàng Thanh Sơn – Trưởng phòng Kinh tế thị xã Hồng Lĩnh cho biết: “Trong giai đoạn này, các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp tham gia xuất khẩu trên địa bàn nói riêng phải đối mặt với nhiều khó khăn như: hàng tồn kho, nguồn vốn ứ đọng…

Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước, cấp ủy, chính quyền TX Hồng Lĩnh đã thành lập các đoàn, phân công cho các thành viên đến để chia sẻ, động viên doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động làm việc với cơ quan thuế, bảo hiểm xã hội, đề nghị hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc gia hạn thời gian nộp thuế, đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động…”.

Vượt trở ngại do Covid-19, doanh nghiệp ở Hồng Lĩnh mở rộng thị trường xuất khẩu

Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh đã được gia hạn thời gian nộp thuế cho đến hết năm 2020 với số tiền 4,802 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Cảnh Bảy – Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế Hà Tĩnh thông tin: “Căn cứ vào tình hình thực tiễn, chúng tôi đã tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển trong giai đoạn khó khăn này, nhất là các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu.

Riêng Công ty CP Vinatex Hồng Lĩnh, chúng tôi đã gia hạn thời gian nộp thuế cho đến hết năm 2020 với số tiền 4,802 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuế giá trị gia tăng là 4,444 tỷ đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp 41 triệu đồng và tiền thuê đất 317 triệu đồng”.

Vượt trở ngại do Covid-19, doanh nghiệp ở Hồng Lĩnh mở rộng thị trường xuất khẩu

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh đang được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản.

Được biết, thời gian qua, Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh cũng đang được miễn tiền thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo công văn số 456/TCT-CS của Tổng cục Thuế. Đây là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, vực dậy tình hình sản xuất, kinh doanh theo hướng ổn định và bền vững.

Chủ đề Công nghiệp, Tiểu thủ Công nghiệp, xây dựng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast