Chuyện người dân Kỳ Tiến hiến đất xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Xác định xây dựng hạ tầng giao thông là động lực để phát triển kinh tế, người dân Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất, tường rào, cổng nhà để xây dựng nông thôn mới.

Theo thống kê, đến thời điểm này, người dân xã Kỳ Tiến đã làm được 4,36km/5,28km đường giao thông. "Để đẩy nhanh được tiến độ xây dựng các tuyến đường liên thôn, trục xã, người dân đã đóng góp ngày công, tiền của, tự nguyện hiến đất, hiến cây, nhiều hộ sẵn sàng đập cổng, phá bỏ hàng chục mét tường rào để mở rộng đường" - ông Phạm Văn Long, Chủ tịch UBND xã cho hay.

Trong 5 tháng đầu năm, nhân dân Kỳ Tiến đã hiến gần 3.600m2 đất, phá bỏ hơn 3.200m hàng rào, hàng chục cổng nhà và hơn 400 cây xanh có giá trị để làm đường giao thông.

Chuyện người dân Kỳ Tiến hiến đất xây dựng nông thôn mới

Việc hiến đất, hiến cây làm đường giao thông được bà con nhân dân Kỳ Tiến đồng tình, hưởng ứng

Về với Hồ Hải - thôn được đánh giá là tiêu biểu cho phong trào hiến đất, hiến cây của Kỳ Tiến, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi các tuyến đường nội thôn rộng rãi, kiên cố đến như vậy.

Trưởng thôn Lê Công Mãnh phấn khởi: "Trước đây, đường trong thôn chỉ được 2,5m nên nhân dân quyết định mở rộng đường. Để làm được điều đó, 64 hộ dân đã giải tỏa đất đai, ít nhất mỗi hộ lùi vào 1,5 -2m, chiều dài ít nhất 15m, hộ nhiều 50m. Có những hộ phải đập bỏ hàng chục mét tường rào và cả cổng nhà kiên cố trị giá trên 30 triệu đồng. Tổng chiều dài hàng rào mà các hộ dân trong thôn phải đập bỏ gần 2km, toàn thôn hiến gần 2.000m2 đất".

Dù tổn thất lớn về kinh tế, song bà con nhân dân Kỳ Tiến nói chung, thôn Hồ Hải nói riêng đều rất đồng tình, ủng hộ.

Chuyện người dân Kỳ Tiến hiến đất xây dựng nông thôn mới

Nhờ bà con tự nguyện hiến đất nên nhiều tuyến đường liên thôn, nội thôn được mở rộng hơn trước.

"Trước khi triển khai việc giải tỏa hành lang làm đường, chính quyền xã đều chỉ đạo các thôn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức họp dân để lấy ý rộng rãi, dân chủ. Nếu bà con đồng tình thì mới được triển khai. Ngoài ra, những hộ thuộc diện phải phá bỏ tường rào, công trình, xã có cơ chế hỗ trợ phần nào để động viên, chia sẻ" - Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Long cho biết.

Được biết, tại một số thôn, nhất là Hồ Hải đã có chủ trương hỗ trợ 15 triệu đồng cho hộ nào phải phá bỏ cổng nhà và hỗ trợ 1m tường rào bị đập bỏ là 40 viên gạch để bà con có điều kiện xây dựng lại.

Chuyện người dân Kỳ Tiến hiến đất xây dựng nông thôn mới

Sau khi hiến đất, phá hàng rào, cổng nhà để mở đường, người dân Kỳ Tiến lại vui vẻ xây dựng, sơn sửa lại công trình đảm bảo khang trang, làm đẹp cho bộ mặt thôn xóm.

Chia sẻ về nguồn kinh phí để hỗ trợ cho các hộ bị ảnh hưởng, ông Lê Công Mãnh - Trưởng thôn Hồ Hải cho biết: "Toàn bộ kinh phí đều do những hộ dân không bị giải tỏa đóng góp cho những hộ bị giải tỏa làm lại tường rào, cổng nhà. Giải tỏa, mở rộng đường là vì lợi ích chung nên bà con trong thôn ai cũng sẵn lòng chia sẻ với nhau".

Mặc dù đến nay, Kỳ Tiến mới đạt 12/20 tiêu chí, nhưng với sự đồng thuận, ủng hộ của bà con nhân dân, tin rằng xã sẽ đạt chuẩn nông thôn mới đúng hẹn - cuối năm 2018.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast