Chung cư mọc như nấm ở Hà Nội

Trong nhiều năm nay, Hà Nội không có bất kỳ một con đường nào được xây mới nhưng hàng ngàn căn hộ chung cư, nhà cao tầng vẫn “ùn ùn” mọc lên.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Dọc các tuyến đường như vành đai 3, Lê Văn Lương, Hoàng Minh Giám, Nguyễn Trãi (Q. Hà Đông)...hàng trăm nhà cao tầng chung cư đã mọc lên và cả đang được xây dựng.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Khu vực đô thị Trung Hòa - Nhân Chính được coi là nơi có tốc độ phát triển nhanh nhất Hà Nội, các tòa nhà được xây dựng với mật độ và tốc độ chóng mặt. Cùng với đó là tình trạng giao thông phức tạp khi các tuyến đường trở nên quá tải xảy ra trong nhiều năm nay

chung cu moc nhu nam o ha noi

Việc nhồi thêm đô thị với mật độ cao tại dọc đường vành đai 3 của Hà Nội hiện tại cũng tạo ra một vấn đề nóng về tình hình giao thông. Hiện tại, dọc tuyến đường vành đai 3 có nhiều cao ốc lớn đã đưa vào sử dụng trong những năm gần đây như dự án Thăng Long number 1 (40 tầng), Ecogreen City (35 tầng), khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ gồm 5 tòa chung cư cao từ (36-45 tầng), khu chung cư Vinaconex 1 (22-27 tầng). Bên cạnh đó, hàng loạt dự án cao tầng mới cũng đang được triển khai xây dựng dọc tuyến.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Trong văn bản trả lời chất vấn của các thành viên Ban pháp chế, Ban kinh tế ngân sách HĐND TP Hà Nội về việc xây dựng nhà cao tầng, Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội cho rằng các dự án khu đô thị nhằm giải quyết các nhu cầu phát triển đời sống kinh tế xã hội và đô thị. Theo lý giải của sở này, số liệu điều tra gần đây cho thấy mỗi năm dân số Hà Nội tăng thêm khoảng 200.000 người - tương đương một huyện lớn. Nguyên nhân là do do sức hút của quá trình đô thị hóa.

chung cu moc nhu nam o ha noi
chung cu moc nhu nam o ha noi

Khu đô thị Mộ Lao, Q. Hà Đông cũng là một trong những nơi có mật độ tòa nhà chung cư cao tầng lớn nhất Hà Nội, bên cạnh hàng loạt các căn biệt thự liền kề phí dưới

chung cu moc nhu nam o ha noi

Hà Nội hiện có 25 triệu chuyến đi/ngày nhưng vận tải công cộng chỉ đáp ứng được 1 triệu chuyến đi. TP.Hà Nội cũng đang nỗ lực để thực hiện hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm như các tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - ga Hà Nội để giúp tình trạng phức tạp về giao thông do áp lực phát triển đô thị bớt đi

chung cu moc nhu nam o ha noi

Cùng với việc phải thừa nhận rằng, tốc độ phát triển chung cư nhà cao tầng nhanh hơn với phát triển hạ tầng giao thông thì vấn đề về đảm bảo an toàn PCCC cho các tòa nhà chung cư cao tầng cũng đang trở nên nhức nhối, khi hàng loạt sự việc đau lòng về cháy nổ xảy ra tại các chung cư cao tầng.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Theo UBND Hà Nội, trên địa bàn thủ đô hiện có 1.075 nhà, công trình cao tầng, chung cư cao tầng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 17 công trình đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng nhưng còn tồn tại, vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy (PCCC), không có khả năng khắc phục theo quy chuẩn hiện hành.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Gần đây, Hà Nội đã công bố đồ án thiết kế đô thị hai bên đường vành đai 3, đoạn Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi, một trong những nơi đang trở thành "điểm nóng" về tốc độ xây dựng đô thị. Đồ án này xác định sẽ xây các tòa nhà cao hàng chục tầng tại các nút giao, trong đó có những công trình sẽ cao tới 50 tầng. Nhưng trên thực tế, khi đồ án chưa được công bố, tuyến đường này đã có dấu hiệu quá tải, cả đường trên cao và dưới đất khi thường xuyên xảy ra ùn ứ, tắc đường trong giờ cao điểm.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Đầu tháng 1- 2017,Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã từng nói tại hội nghị tổng kết năm 2016 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc rằng: “Nếu như những năm 90 chúng ta làm tốt, lấy rộng ra hai bên 200 - 300m mặt đường thì TP đã giàu lắm rồi, chúng ta có đủ tiền để phát triển hạ tầng không kém gì các nước khác. Nhưng đến giờ chúng ta phải trả giá vì đã làm quy hoạch băm nát Hà Nội.

chung cu moc nhu nam o ha noi

Trước đây có câu nhà cửa san sát còn giờ là thời của chung cư san sát - Ảnh: NAM TRẦN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast