Thế giới ngày qua: Nhật Bản để ngỏ khả năng triển khai hệ thống THAAD

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/1/2017.

the gioi ngay qua nhat ban de ngo kha nang trien khai he thong thaad

Hy Lạp điều tra về cái chết của một quan chức lãnh sự Nga: Kết quả khám nghiệm ban đầu cho thấy, ông Andrey Malanin, quan chức phụ trách bộ phận lãnh sự thuộc Đại sứ quán Nga tại Hy Lạp tử vong vì bệnh lý, song cảnh sát Hy Lạp cho hay họ đang điều tra vụ việc.

Theo truyền thông Hy Lạp, thời điểm xảy ra vụ việc, các đồng nghiệp của ông Malanin đã cùng cảnh sát đi vòng quanh căn hộ để kiểm tra nhưng phát hiện cửa bị khóa bên trong. Họ sau đó tìm thấy ông nằm trên sàn phòng ngủ, trên thi thể không có vết thương và căn nhà không có dấu hiệu bị đột nhập.

Hôm 9/1, người ta phát hiện ông Malanin đã chết tại nhà riêng. Trước đó ông đã không báo cáo công việc và cũng không trả lời điện thoại. Nhà ngoại giao Nga Andrey Malanin năm nay 55 tuổi, sống một mình trong một căn hộ tại tuyến phố được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuyến phố này cũng là nơi ở của Tổng thống và Thủ tướng Hy Lạp. (Ảnh: Các nhà điều tra làm việc tại căn hộ của ông Andrey Malanin. Nguồn: Dailymail).

the gioi ngay qua nhat ban de ngo kha nang trien khai he thong thaad

Ông Trump bổ nhiệm con rể làm cố vấn cao cấp Nhà Trắng: Jared Kushner, con rể của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sẽ trở thành cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, phụ trách cả chính sách đối ngoại lẫn đối nội.

Thông tin trên được ông Trump công bố vào ngày 9/1. Theo đó, Kushner sẽ phối hợp chặt chẽ với Chánh văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, Giám đốc chiến lược Stephen K. Bannon để thực hiện các chương trình nghị sự của ông Trump. Điểm đặc biệt là khi đảm nhận chức vụ ở Nhà Trắng, Kushner sẽ không nhận một đồng lương nào.

Để chuẩn bị cho chức vụ mới ở Nhà Trắng, Kushner được cho là sẽ từ chức giám đốc điều hành tại các công ty của mình. Mặc dù ban chuyển giao quyền lực của ông Trump khẳng định việc bổ nhiệm Kushner không vi phạm luật về chống gia đình trị hay xung đột lợi ích, song đây có thể là một trong những bổ nhiệm gây tranh cãi.

Kushner đã kết hôn cùng ái nữ Ivanka Trump vào năm 2009, được cho là người thân cận với Trump nhất, có ảnh hưởng đến tất cả những quyết định chiêu mộ nhân sự của bố vợ. Anh chưa hề có kinh nghiệm chính trị cũng như chưa tham gia chiến dịch tranh cử nào, cho đến khi anh đồng hành cùng chiến dịch của ông Trump. (Jared Kushner, con rể Tổng thống đắc cử Mỹ Donnald Trump, và vợ là Ivanka Trump. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nhat ban de ngo kha nang trien khai he thong thaad

Nhật Bản để ngỏ khả năng triển khai hệ thống tên lửa THAAD: Trong một cuộc họp báo được diễn ra ngày 10/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada tuyên bố: “Bộ Quốc phòng Nhật Bản không có kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào giai đoạn này, nhưng việc lắp đặt loại vũ khí mới này có thể là một trong những biện pháp nhằm tăng cường các khả năng phòng thủ tên lửa của chúng ta”, theo Kyodo.

Bộ trưởng Inada cho hay các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên gây ra “một mối đe dọa mới” và Bộ Quốc phòng đang cân nhắc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của riêng Nhật Bản.

Bà Inada cũng có kế hoạch thực hiện một chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, từ thứ 5 tuần này. Hệ thống THAAD của Mỹ được triển khai tại đảo Guam vào năm 2013 để đối phó với các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10 của Triều Tiên. (Ảnh: Một vụ thử nghiệm hệ thống THAAD. Nguồn: Flickr/Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ)

the gioi ngay qua nhat ban de ngo kha nang trien khai he thong thaad

Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc có bài phát biểu đầu tiên tại Hội đồng Bảo an: Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ngày 10/1 đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước Hội đồng Bảo an kể từ khi nhậm chức.

Ông Antonio Guterres tiếp quản chức vụ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm 1/1 với cam kết cải cách Liên Hợp Quốc và tăng cường các nỗ lực giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu từ xung đột Syria tới cuộc chiến ở Nam Sudan.

Trong bài phát biểu đầu tiên, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh đến việc cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ mới để xây dựng và duy trì hòa bình thông qua một loạt hoạt động từ phòng ngừa, giải quyết xung đột đến gìn giữ hòa bình, kiến tạo hòa bình và phát triển bền vững.

Tuần tới đây, ông Guterres sẽ có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên ở cương vị Tổng thư ký. (Ảnh: Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Nguồn: UN photo)

the gioi ngay qua nhat ban de ngo kha nang trien khai he thong thaad

4.500 lính Mỹ đến Ba Lan tập trận đối phó Nga: Khoảng 4.500 binh sĩ Mỹ cùng 2.800 trang thiết bị quân sự được điều động tới thành phố Wroclaw, tây nam Ba Lan vào ngày 9/1, chuẩn bị cho các cuộc tập trận sắp tới tại những nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gần Nga.

Washington mô tả cuộc tập trận là "phòng vệ trước sự gây hấn từ Nga". Nga gọi động thái này là "sự gây hấn thực sự". Bên cạnh đó tăng cường sức mạnh quân sự tại khu vực tây nam, triển khai tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân tới Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga giáp Ba Lan và Litva.

Quan hệ giữa Mỹ, cùng các nước đồng minh, với Nga trở nên căng thẳng từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea tháng 3/2014 sau một cuộc trưng cầu dân ý. Phương Tây lo ngại kịch bản trên có thể lặp lại tại các nước khác và tìm cách tăng cường hiện diện quân sự tại Đông Âu. (Ảnh: Trang thiết bị quân sự Mỹ tại cảng Bremerhaven, Đức, ngày 8/1. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast