Tìm thấy chất độc trong áo ngực Trung Quốc

Kết quả kiểm tra độc lập của Viện Hóa học trên 2 mẫu áo ngực Trung Quốc nhãn hiệu Mengnaeroi cho thấy ngoài chất nhựa Polystyrene và dung dịch dầu khoáng, còn có thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH) - hợp chất có thể gây ung thư.

"Chất lạ" phát hiện thấy trong nhiều áo ngực Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Đông.

"Chất lạ" phát hiện thấy trong nhiều áo ngực Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Đông.

Kết quả kiểm tra này do Viện Hóa học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tự lấy mẫu và kiểm nghiệm.

Cụ thể, phân tích 2 mẫu áo ngực Trung Quốc mang nhãn hiệu Mengnaeroi, Viện Hóa học tìm thấy hạt màu trắng là chất nhựa Polystyrene, dung dịch bên trong là dầu khoáng.

Ngoài ra, trong mẫu dầu khoáng còn tìm thấy thành phần polycyclic aromantic hydrocarbon (PAH). Đây là một hợp chất hữu cơ đa vòng thơm. Hợp chất này có 16 chất thì trong dung dịch áo ngực bước đầu phát hiện 2 chất là Pyrene và Anthracene.

"Nếu hàm lượng vượt mức cho phép, các chất này chủ yếu gây ung thư da. PAH được đánh giá độc tương đương với dioxin", Phó giáo sư Đặng Thị Cẩm Hà, Phòng công nghệ sinh học tái tạo môi trường, Viện Hóa học, cho biết.

Việc kiểm nghiệm lần này của Viện Hóa học chỉ xác định sự có mặt của 2 chất nói trên (định tính), mà chưa định hàm lượng bao nhiêu. Sắp tới Viện Hóa học sẽ tiếp tục kiểm nghiệm kỹ hơn để xác định hàm lượng cụ thể các hợp chất PAH trong dung dịch này, cũng như kiểm định các thành phần bên ngoài như vỏ bọc túi dung dịch, vải, phẩm nhuộm...

Hôm nay kết quả kiểm nghiệm áo ngực Trung Quốc do Viện khoa học hình sự cũng được Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội công bố.

Theo đó, Chi cục đã lấy 4 mẫu áo lót của Trung Quốc tại các gian hàng ở chợ Đồng Xuân và phố Hàng Đào. Viện Khoa học hình sự đã phân tích và kết luận, các hạt tròn màu trắng trong các túi dung dịch không màu, trong suốt trên 4 áo lót nữ này là nhựa PS (Polystyrene Composit), không ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

Ngoài ra, dung dịch không màu, không mùi, trong suốt trong các túi polyme dẻo trong các mẫu phân tích là dầu khoáng (Mineral seal Oil), có tỷ trọng 0,84, không tìm thấy các chất độc và các chất có hại với sức khỏe con người.

Bên cạnh đó, giám định 4 chiếc áo lót khác mang nhãn mác Trung Quốc và chữ Mengnaeroi cho thấy, có 4 vị trí có chất keo dính được dán phủ miếng polyetylen. Kết quả đây là miếng silicon, dùng dán ngoài, không độc với người. Tuy nhiên, nếu lạm dụng thường xuyên trong thời gian dài, gây bí, không thoát nước, có thể làm viêm lỗ chân lông, ngứa và viêm da.

Theo Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, dầu khoáng trắng công nghiệp có nhiều loại, phân loại dựa vào tỷ trọng từ 0,83 đến 0,877. Thường dầu khoáng công nghiệp do các quá trình cất phân đoạn từ dầu mỏ còn nhiều tạp chất, nhất là nhóm chất polycylic aromatic hydrocacbon (PAH). PAH gồm các chất có thể gây ung thư như: Anthracene, Benzopyrene, Chrysene…

Với dầu khoáng tinh chế sử dụng trong y học và thực phẩm cần kiểm nghiệm chặt chẽ các thành phần này theo quy định quốc tế. Trong thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục gửi mẫu giám định các chất này cụ thể hơn để cảnh báo cho người tiêu dùng.

Phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Nam Đặng Xuân Thanh cho biết cũng nhận được kết quả xét nghiệm trong áo ngực Trung Quốc từ Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 2. Kết quả tương tự như ở Đà Nẵng và Hà Nội. Chi cục đã gửi mẫu và kết quả xét nghiệm sang Sở Y tế tỉnh để xác định mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngày 7/11, cơ quan chức năng Đà Nẵng cũng công bố kết quả kiểm nghiệm áo ngực, gồm hạt nhựa polysterene, dung dịch khoáng mineral Oil. Ông Hồ Lai Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế Đà Nẵng cho hay vẫn đang chờ ý kiến từ Bộ Y tế về mức độ ảnh hưởng đến sức khỏe của các chất này.

Theo một chuyên gia về vật liệu polymer thuộc Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam, hạt nhựa polystyene không ảnh hưởng đến sức khỏe. Còn về dung dịch dầu khoáng, nhà sản xuất có thể sử dụng loại có lẫn tạp chất, nguy cơ đối với sức khỏe rất nhỏ. Lý do, nó đã được tinh chế, nếu còn thì hàm lượng cũng thấp, hơn nữa nó được bọc trong lớp ngăn cách với da người.

Gần một tháng qua, nhiều địa phương phát hiện hàng chục nghìn áo ngực Trung Quốc bày bán ở các chợ với giá rẻ 25.000-40.000 đồng một chiếc, bên trong có một túi dung dịch và nhiều viên "thuốc" trắng lạ. Trước đó nhiều người dùng các loại áo ngực này bị ngứa, nổi sẩn nên báo cơ quan chức năng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast