Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

(Baohatinh.vn) - Đến với cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức, các hội viên phụ nữ không chỉ xem đây là một sân chơi để đưa ra các ý tưởng khởi nghiệp mà còn là cơ hội để nâng cao bản lĩnh, phát triển các kỹ năng cần thiết và nhận được những góp ý hữu ích từ các chuyên gia.

Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

Hội viên Trần Thị Thảo tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” với mô hình sản xuất nuôi ong lấy mật.

Những ngày này, hội viên Trần Thị Thảo (chủ cơ sở sản xuất mật ong Thảo Bình tại thôn Bồng Giang, xã Đức Giang, Vũ Quang) đang tất bật hoàn thiện ý tưởng, hồ sơ sản phẩm để tham gia vòng chung kết cấp tỉnh cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” do Hội LHPN Hà Tĩnh tổ chức.

Nuôi ong mật từ năm 2010 nhưng mãi đến năm 2015, chị Thảo mới bắt tay vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm từ mật ong. Tận dụng những ưu thế sẵn có của địa phương, chị Thảo đã mày mò tìm hiểu để sáng tạo ra các sản phẩm mới, đa dạng từ mật ong truyền thống như: mật ong ngâm chanh đào, mật ong ngâm hoa đu đủ đực... Sau khi tham gia các lớp tập huấn khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức, chị Thảo bắt tay vào thực hiện ý tưởng và được sự đồng hành của các cấp hội để mở rộng quy mô sản xuất, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Sau khi nắm được thông tin cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022”, được sự ủng hộ, động viên của các cấp hội phụ nữ, chị Thảo mạnh dạn tham gia. Kết quả, mô hình nuôi ong lấy mật của chị cùng 10 ý tưởng khác đã xuất sắc lọt vào vòng chung kết cấp tỉnh.

Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

Hiện, chị Thảo đang tất bật hoàn thiện ý tưởng, hồ sơ sản phẩm... để tham gia vòng chung kết cuộc thi

“Đối với chị em phụ nữ đam mê khởi nghiệp như chúng tôi, cuộc thi này là sân chơi bổ ích, giúp hội viên phụ nữ phát triển kinh tế hiệu quả, tăng thu nhập, góp phần phát triển KT-XH của địa phương. Tham gia cuộc thi, chị em nông thôn cũng trở nên mạnh dạn, tự tin, từ đó, vị thế của chị em cũng được nâng lên rất nhiều” - chị Trần Thị Thảo chia sẻ.

Hội viên Nguyễn Thị Hải Yến (chủ HTX Sản xuất nấm bào ngư Hải Yến tại thôn Bình Hải, xã Hương Bình, Hương Khê) cũng đang háo hức tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022”. Tại hội thi lần này, chị Yến sẽ mang đến dự án sản xuất nấm bào ngư Hải Yến sấy khô tẩm gia vị. Theo chị Yến, cơ sở sản xuất nấm bào ngư của chị bắt đầu sản xuất từ năm 2014 với các sản phẩm nấm tươi trồng bằng nguồn nguyên liệu tại địa phương.

Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

Hợp tác xã Sản xuất nấm bào ngư Hải Yến dự kiến đạt doanh thu 800 triệu đồng/năm với sản phẩm nấm bào ngư sấy khô tẩm gia vị.

Qua thời gian sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm của HTX Sản xuất nấm bào ngư Hải Yến đã được khẳng định với việc đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh năm 2021. HTX tự tin và sẵn sàng giới thiệu sản phẩm nấm bào ngư sấy khô tẩm gia vị mới, có thể bảo quản lâu mà vẫn giữ nguyên hương vị.

Chị Nguyễn Thị Hải Yến cho biết: “Hiện nay, chúng tôi đang sản xuất theo hướng thủ công nên sản phẩm chưa được nhiều, mẫu mã chưa đa dạng. Vì vậy, khi tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022”, chúng tôi mong muốn sẽ nhận được những góp ý, xây dựng cũng như có cơ hội tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, công nghệ kỹ thuật tiên tiến để từ đó có thể đầu tư thêm máy móc, thiết bị, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn nữa”.

Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

Bên cạnh chuẩn bị tốt về sản phẩm, các hội viên còn trang bị kỹ tài liệu, hình ảnh trình diễn trên phần mềm PowerPoint và phần thuyết minh trực tiếp.

Ngay sau khi cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” được khởi động, Hội LHPN huyện Hương Khê đã nhanh chóng triển khai, phổ biến tới các hội viên phụ nữ. Thời gian qua, Hội LHPN huyện đã phối hợp tổ chức các lớp tập huấn khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ chị em phụ nữ xây dựng mô hình kinh tế, thành lập HTX, tổ hợp tác góp phần hỗ trợ chị em kiến thức, tự tin, mạnh dạn tham gia các cuộc thi khởi nghiệp.

Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

Dự án chế biến các sản phẩm từ bưởi Nhật Hằng của hội viên Nguyễn Thị Hằng (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê) nằm trong 11 ý tưởng lọt vào vòng chung kết “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022”.

Chị Trần Thị Hồng Thắm - Chủ tịch Hội LHPN huyện Hương Khê cho hay: “Để giúp các hội viên phụ nữ tham gia cuộc thi, Hội LHPN huyện Hương Khê đã tìm các mô hình kinh tế mới do phụ nữ làm chủ, có tính lan tỏa và hiệu quả kinh tế cao. Từ đó hỗ trợ, động viên hội viên tham gia tích cực với tâm thế chủ động, say mê. Hy vọng sau cuộc thi sẽ có nhiều mô hình được nhân rộng để góp phần phát triển KT-XH địa phương”.

Cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp năm 2022” được Hội LHPN tỉnh phát động bắt đầu từ tháng 3/2022. Sau 6 tháng diễn ra, ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 78 ý tưởng khởi nghiệp từ các cấp hội. Từ số lượng ý tưởng này, ban tổ chức đã tuyển chọn được 11 ý tưởng lọt vào vòng chung kết dự kiến tổ chức vào ngày 22/9/2022 tại TP Hà Tĩnh.

Phụ nữ Hà Tĩnh hào hứng thi tài khởi nghiệp

Các hội viên phụ nữ có ý tưởng lọt qua vòng sơ loại được bồi dưỡng thêm kiến thức, kỹ năng trình bày thuyết trình về dự án. (Ảnh: Thiên Vỹ)

Chủ tịch Hội LHPN Hà Tĩnh Nguyễn Thị Việt Hà cho biết: "Qua các vòng loại, chúng tôi nhận thấy đây là những ý tưởng khởi nghiệp mới lạ, có tính khả thi cao, phù hợp với nhu cầu thực tế, trong đó có những sản phẩm làng nghề truyền thống, thân thiện với môi trường. Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng sẽ khơi dậy tinh thần, tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ trong hoạt động khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh.

Đồng thời, tạo cơ hội cho hội viên, phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, tìm kiếm thị trường, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm. Định hướng, ươm mầm cho các ý tưởng và tạo sự lan tỏa về tinh thần khởi nghiệp, góp phần cải thiện đời sống và phát triển kinh tế cho cán bộ, hội viên phụ nữ".

Chủ đề Khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast