Chính sách đối với người làm nhiệm vụ quy tập hài cốt liệt sĩ

Liên Bộ Quốc phòng, Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch 66/2014/TTLT-BQP-BTC hướng dẫn thực hiện Quyết định 75/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về chế độ, chính sách và công tác bảo đảm đối với tổ chức, cá nhân làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Cán bộ, chiến sỹ Đội quy tập tỉnh Hà Tĩnh gói gém hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào
Cán bộ, chiến sỹ Đội quy tập tỉnh Hà Tĩnh gói gém hài cốt liệt sỹ hy sinh tại Lào

Theo đó, các đối tượng gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân viên chức quốc phòng thuộc biên chế của các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ khi làm nhiệm vụ trong nước và ngoài nước được hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại Điều 3 Quyết định số 75/2013/QĐ-TTg.

Cách tính hưởng và chi trả chế độ được quy định cụ thể như sau: Chế độ phụ cấp bằng 100% mức tiền lương cấp bậc quân hàm hoặc ngạch, bậc hiện hưởng cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) đối với người hưởng lương hoặc mức phụ cấp quân hàm hiện hưởng đối với hạ sĩ quan, binh sĩ khi trực tiếp làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở ngoài nước, được tính hưởng theo tháng; trường hợp không đủ tháng thì từ 15 ngày trở lên được tính hưởng bằng 1 tháng, dưới 15 ngày được tính hưởng bằng 1/2 tháng.

Chế độ phụ cấp khu vực đối với những người làm nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập ở ngoài nước được tính hưởng theo tháng; mức hưởng bằng 1,0 so với mức lương cơ sở đối với người hưởng lương, so với mức phụ cấp quân hàm binh nhì đối với hạ sĩ quan, binh sĩ.

Chế độ phụ cấp trách nhiệm mức 0,5 so với mức lương cơ sở, được tính hưởng theo tháng; thời gian được tính hưởng kể từ ngày được biên chế thuộc đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Ngoài nhóm đối tượng trên, Thông tư còn hướng dẫn cách tính hưởng và chi trả chế độ đối với người được cấp có thẩm quyền huy động trực tiếp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ; người cung cấp thông tin về liệt sĩ; hỗ trợ thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sĩ đi tìm mộ liệt sĩ.

Người cung cấp thông tin trực tiếp xác định đúng vị trí mộ, quy tập được ít nhất 01 hài cốt liệt sĩ trở lên (đủ điều kiện công nhận là hài cốt liệt sĩ) được bồi dưỡng và khen thưởng theo quy định.

Thân nhân hoặc người thờ cúng liệt sĩ đi tìm mộ liệt sĩ được hỗ trợ tiền đi lại và tiền ăn khi đến các đơn vị nơi liệt sĩ đã tham gia công tác, tham gia chiến đấu, với số lượng không quá ba người, mỗi năm một lần.

Thông tư cũng quy định một số mức chi cụ thể như chi cất bốc mộ liệt sĩ có hài cốt mức 600.000 đồng/mộ. Chi tổ chức Lễ đón nhận, bàn giao, an táng hài cốt liệt sĩ, mức chi 20.000.000 đồng/01 buổi Lễ đối với cấp tỉnh; 10.000.000 đồng/01 buổi Lễ đối với cấp huyện (quận).

Thông tư có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2014. Các chế độ, chính sách và công tác bảo đảm được thực hiện kể từ ngày 1/2/2014.

Theo baodientu.chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast