36 tháng tù cho một nhà báo ở Hà Tĩnh cưỡng đoạt 90 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - Lợi dụng danh nghĩa nhà báo để cưỡng đoạt 90 triệu đồng, bị cáo Nguyễn Trọng Hùng (SN 1986, trú thôn Hưng Lộc, xã Cẩm Hưng, Cẩm Xuyên) bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh tuyên phạt 36 tháng tù giam.

36 tháng tù cho một nhà báo ở Hà Tĩnh cưỡng đoạt 90 triệu đồng

Nguyễn Trọng Hùng tại phiên tòa sơ thẩm do TAND tỉnh Hà Tĩnh mở vào sáng 29/5. Do vấn đề sức khỏe, Hùng được ngồi trên ghế khai báo.

Nguyễn Trọng Hùng là nhà báo, công tác tại Báo Gia đình Việt Nam và được phân công nhiệm vụ thường trú tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Lợi dụng danh nghĩa nhà báo, khoảng tháng 4/2019, Nguyễn Trọng Hùng đã sử dụng máy ảnh quay phim, chụp ảnh đối với đoàn xe vận tải xăng dầu của Công ty Xăng dầu Xửa Phay - Lào (do anh ViengKeo Soutthichak dẫn đầu) đang có hoạt động bơm dầu vào các can nhựa tại Cửa hàng Xăng dầu Đại Long (xã Xuân Hồng) và Cửa hàng Xăng dầu DKC (Cầu Rong, xã Xuân Lam, Nghi Xuân).

Khi gặp anh ViengKeo, Hùng đưa thẻ, giới thiệu mình là nhà báo và sử dụng những video, hình ảnh đã quay, chụp được để đe dọa, uy hiếp tinh thần anh ViengKeo, buộc người này phải thương lượng, đưa Hùng 90 triệu đồng, nếu không đối tượng sẽ đưa các video, hình ảnh này lên báo.

36 tháng tù cho một nhà báo ở Hà Tĩnh cưỡng đoạt 90 triệu đồng

Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa tuyên án đối với bị cáo

Ngày 1/8/2019, anh ViengKeo đã đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh trình báo sự việc và làm đơn tố cáo đối với Nguyễn Trọng Hùng.

Khoảng 17h cùng ngày, khi Hùng đang nhận 90 triệu đồng từ anh ViengKeo tại khu vực trước cổng kho xăng dầu Bến Thủy (phường Hưng Dũng, TP. Vinh, Nghệ An) thì bị tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh lập biên bản, thu giữ các vật chứng liên quan.

Cơ quan điều tra xác định, đoàn xe của anh ViengKeo có hành vi bơm dầu vào các can nhựa mang theo chỉ với mục đích dự trữ nhiên liệu cho xe trong quá trình vận chuyển xăng dầu sang Lào. Giá mua dầu theo mức đã niêm yết và số lượng không nhiều, do đó, không có căn cứ xác định hành vi vi phạm pháp luật của anh ViengKeo với các thành viên đoàn xe.

Nguyễn Trọng Hùng được hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo; trong quá trình công tác có nhiều thành tích; bị hại là anh ViengKeo đã có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy chỉ vì lợi ích cá nhân, Nguyễn Trọng Hùng đã làm ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của nhà báo và cơ quan truyền thông, báo chí; căn cứ vào tình tiết vụ án và diễn biến phiên xử, HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Hùng 36 tháng tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast