Hồ sơ đấu thầu của 3 gói thầu dự án RE II bị cướp

Ngày 7.9, Công ty Duyên Hà (Hà Nội) bị cướp hồ sơ đấu thầu trước lúc mở thầu của 3 gói thầu thuộc dự án Năng lượng nông thôn II (RE II)...

Sáng 7-9, BQL dự án Năng lượng nông thôn II (RE II) Hà Tĩnh tổ chức đấu thầu thi công rộng rãi 3 gói thầu xây lắp lưới điện hạ áp các xã của huyện Cẩm Xuyên và Thạch Hà, thuộc dự án RE II, gồm: HT-XLD4-53, HT-XLD2-20.1 và HT-XLD23.1. Sáng ngày 7/9, anh Vũ Hồng Điệp cùng đồng nghiệp Bùi Quang Tuấn ở Công ty Duyên Hà mới đến cổng trụ sở địa điểm dự đấu thầu (số nhà 13, đường Phan Đình Phùng -TP Hà Tĩnh) thì đã bị một tốp người chặn lại cướp hồ sơ đấu thầu.

Anh Điệp cho biết, ngay khi các anh vừa đến đã thấy nhóm người này chờ sẵn. Họ đi trên một chiếc ô tô không mang biển số. Khi giở trò cướp hồ sơ của các anh xong, họ nhanh chân lên xe tẩu thoát. Hoảng hốt vì bị cướp hồ sơ trước giờ chuẩn bị mở thầu, các anh hỏi địa chỉ đồn công an gần nhất để đến trình bày sự việc thì bị một nhóm người khác đe doạ, ngăn cản; định vào gặp BQL để báo cáo sự việc nhưng cũng bị doạ dẫm, ngăn cản.

Khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ sau khi bị cướp hồ sơ, một đối tượng chủ động đặt vấn đề với anh

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh phụ trách mảng Công nghiệp, Trưởng BCĐ dự án RE II Võ Kim Cự cho biết, tỉnh đang chỉ đạo cơ quan công an điều tra, làm rõ vấn đề và sẽ có hình thức xử lý nghiêm minh đối với tổ chức, cá nhân liên quan vi phạm.

Điệp là đi theo anh ta đến một chỗ cách địa điểm xảy ra vụ cướp hồ sơ khoảng gần 2 km để lấy hồ sơ về nộp dự thầu. Anh Điệp đồng ý và y đã gọi taxi đưa anh Điệp đên một quán cà phê, bảo rằng vào đây lấy hồ sơ. Vào quán, các đối tượng cướp hồ sơ mặt lạnh tanh, nói với anh Điệp cầm một ít tiền của bọn chúng rồi bọn chúng trả hồ sơ cho. Ý bọn chúng là ép anh Điệp cầm tiền và phải rút lui khỏi sân đấu thầu này. Tuy nhiên, anh Điệp không đồng ý nhận tiền nên bọn chúng không chịu trả hồ sơ cho anh Điệp! Rốt cuộc, anh Điệp phải ra về và chấp nhận thất bại trọng vụ đấu thầu này. Anh Điệp và anh Tuấn báo cáo gấp với lãnh đạo và ngậm ngùi lên xe chạy về Hà Nội.

Khi sự việc được báo cáo đến ngành chức năng và chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, UNND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng vào cuộc. Công an thành phố Hà Tĩnh cũng đã lập tổ công tác để vào cuộc điều tra về vụ việc này. Thượng tá Nguyễn Công Hiền - Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết, hiện sự việc đang được điều tra, làm rõ. Quan điểm của ông Hiền là, sẽ làm kiên quyết và xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với những kẻ vi phạm này. Ông Phạm Văn Cự, Giám đốc Sở Công Thương (cơ quan quản lý nhà nước về dự án RE II của tỉnh), cũng có chung quan điểm: “Mặc dù sự việc xảy ra ngoài khu vực đấu thầu nhưng chúng tôi vẫn rất quan tâm. BQL đã có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra, làm rõ vấn đề này. Nếu người trong ngành mình có liên quan, chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm minh...

3 gói thầu này có giá trị trên 10 tỷ đồng, được mời thầu công khai, rộng rãi từ ngày 7-8-2009. Ông Đặng Đình Toàn Phó BQL Dự án RE II cho biết, trong một tháng bán hồ sơ, BQL bán được 46 bộ nhưng khi nộp đấu thầu chỉ có 10 bộ!. Công ty Duyên Hà trước đây cũng đã từng tham gia đấu thầu mấy gói RE II nhưng không trúng, nay BQL cũng nghĩ Duyên Hà không tiếp tục đấu chứ không hề suy nghĩ, hay biết gì đên tình huống cướp hồ sơ xảy ra như công ty Duyên Hà trình báo.

Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Đình Toàn lo lắng: Hiện việc chấm thầu đang tạm dừng, xin ý kiến chỉ đạo của tỉnh. Nếu phải đấu thầu lại thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến việc triển khai đúng tiến độ của dự án, bởi, theo kế hoạch, các gói thầu này phải hoàn thành trong năm 2009 này mà thời gian từ nay đến đó còn quá ít và mùa mưa bão đang đến rất gần...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast