Nạn nhân vụ thuê xe tự lái ở Hà Tĩnh kể thủ đoạn của "siêu lừa"

(Baohatinh.vn) - Liên quan đến vụ lừa đảo cho thuê gần 100 xe tự lái, PV Báo Hà Tĩnh đã gặp một số nạn nhân trên địa bàn tỉnh để tìm hiểu về thủ đoạn của “siêu lừa” Nguyễn Văn Bằng...

>> Nhiều người dân Hà Tĩnh là nạn nhân trong vụ lừa đảo thuê xe tự lái

nan nhan vu thue xe tu lai o ha tinh ke thu doan cua sieu lua

Anh Mai Xuân Hưng chia sẻ với PV Báo Hà Tĩnh về hợp đồng thuê xe với ông Bằng

Theo xác minh từ ông Hùng - Phó Trưởng Công an xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), trung tuần tháng 2/2018, một số hộ dân trên địa bàn bị Cục cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan lập biên bản tạm giữ xe ô tô để phục vụ quá trình điều tra vụ lừa đảo cho thuê xe tự lái. Ông Nguyễn Văn Bằng (hộ khẩu thường trú tại Hà Nội) – đại biện bên B ký hợp đồng thuê xe là người có quê gốc tại địa phương.

Theo thông tin chúng tôi có được, trên địa bàn xã Thạch Trung có 8 trường hợp bị “dính quả” bằng hình thức cho thuê xe tự lái ngắn hạn của "đại gia" Nguyễn Văn Bằng. Tuy nhiên, theo thông tin từ cơ quan chức năng, hiện chưa nhận được đơn tố cáo nào của nạn nhân.

Trong căn nhà trọ khá xập xệ, gia đình vợ chồng anh Mai Xuân Hưng (sinh năm 1985, thôn Hồng Hà, Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) đang hàng ngày mong ngóng thông tin từ cơ quan chức năng về chiếc ô tô chưa kịp sử dụng đã bị cơ quan chức năng tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

nan nhan vu thue xe tu lai o ha tinh ke thu doan cua sieu lua

Biên bản tạm giữ xe mà anh Hưng đã thuê

Đưa ra biên bản tạm giữ đồ vật - tài liệu, anh Hưng chua chát: "Ba trăm triệu giờ được một tờ giấy đấy!". Cũng chỉ vì nhẹ dạ, tin tưởng mấy người trong xã cũng thuê xe theo hình thức này, thấy cũng đảm bảo nên vợ chồng anh quyết định vay 300 triệu đồng từ Quỹ tín dụng nhân dân Trung - Hạ - Nguyễn Du với lãi suất 0,9% và một số nguồn khác để thuê một chiếc xe về kinh doanh.

Anh Hưng cho biết: “Sau khi tìm hiểu và được hướng dẫn từ một số người đã thuê xe trước đó, giữa tháng 12/2017, anh cùng một người nữa ra Hà Nội để làm hợp đồng và lái xe về. Thủ tục thuê xe cũng rất đơn giản, khi mình có nhu cầu thuê, bên họ sẽ báo cho mình hiện tại sẵn có những loại xe gì để mình chọn. Với mục đích thuê về để kinh doanh (nhận chở khách, xe tự lái theo giờ) nên anh chọn xe INNOVA màu bạc, biển kiểm soát 30A- 02014, ký hợp đồng thuê trong vòng 1 năm từ 16/12/2017 đến 16/12/2018 với số tiền giao trong hợp đồng là 300 triệu đồng (theo định giá, chiếc xe này có giá giao động từ 500 - 550 triệu đồng - P.V).

Đặc biệt, trong hợp đồng ghi rõ “sau khi hết hạn hợp đồng, bên A giao lại xe cho bên B như đúng lúc nhận (trừ km), bên B trả lại đầy đủ số tiền được nhận như trong hợp đồng”. Theo như hợp đồng, tôi được sử dụng xe miễn phí trong 1 năm, vì sau khi hết hạn tôi vẫn được lấy về 300 triệu đồng”.

Được biết, sau khi hoàn tất hợp đồng thuê xe, anh Hưng được ông Bằng giao xe và một số giấy tờ như hợp đồng thuê xe, bản chính giấy chứng nhận kiểm định, bản chính giấy xác nhận của Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam, bản chính giấy bảo hiểm xe.

Anh Hưng chia sẻ thêm, sau khi lấy xe về, sửa sang lại để kịp phục vụ kinh doanh dịp Tết Nguyên đán 2018 thì sáng ngày 6/2/2018, các cơ quan chức năng của trung ương và địa phương đến tận nhà để giải thích, vận động, thu hồi chiếc xe ấy nhằm phục vụ quá trình điều tra hành vi lừa đảo của ông Bằng.

Ngoài địa bàn Thạch Trung (TP Hà Tĩnh), chúng tôi còn nhận được thông tin ở khu vực thị xã Kỳ Anh cũng có nhiều trường hợp thuê xe theo hình thức này.

Theo đó, từ năm 2014 đến nay anh Phùng Quốc Huy và Phạm Quang Hòa (cùng trú tại phường Sông Trí - thị xã Kỳ Anh) qua giới thiệu của một số người trên địa bàn từng thuê xe ô tô tự lái của Nguyễn Văn Bằng.

nan nhan vu thue xe tu lai o ha tinh ke thu doan cua sieu lua

PV trao đổi với anh Phùng Quốc Huy

Anh Huy và anh Hòa đã gặp anh Bằng đặt vấn đề thuê xe. Anh Huy thuê 4 chiếc với tổng số tiền đặt cọc là hơn 1,4 tỉ đồng, anh Hòa thuê 5 chiếc với tổng số tiền đặt cọc là 1,8 tỉ đồng. Hợp đồng thuê xe có thể là 6 tháng, 1 năm và tối đa là 36 tháng.

Trao đổi với PV, anh Huy cho biết: "Chúng tôi thuê về ngoài việc phục vụ gia đình thì chủ yếu là cho thuê chở khách đi đường xa, chạy kiểu như taxi. Mặc dù có hợp đồng nhưng khi nào họ cần lấy xe thì họ gọi mình đưa ra và ngược lại khi nào mình muốn trả xe hoặc muốn đổi thì mình cũng đưa ra, không gò bó. Chính sự đơn giản, dễ dàng này nên chúng tôi mới không đề phòng, nghi ngờ gì hết".

nan nhan vu thue xe tu lai o ha tinh ke thu doan cua sieu lua

Hợp đồng thuê xe giữa anh Hòa với ông Bằng

Một điểm nữa khiến cho anh Hòa, anh Huy rất tin tưởng vào dịch vụ cho thuê xe tự lái của đối tượng Bằng là trước khi 2 anh bắt tay vào làm, trên địa bàn thị xã có rất nhiều người cũng làm và không hề gặp vấn đề bất trắc nào cả cho tới khi cơ quan chức năng thông tin, công bố những chiếc xe cho thuê này có nguồn gốc không hợp pháp.

"Cứ mỗi lần hết hợp đồng những người thuê xe lại ra trả xe và được lấy lại số tiền cọc nên bọn tôi rất tin và càng tin hơn nữa khi chính chúng tôi cũng đã ra gặp anh Bằng trả xe, đổi xe và lấy tiền cọc lại rất nhiều lần rồi" - anh Huy cho biết.

Được biết, ngoài anh Huy và anh Hòa, hiện trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có khoảng trên 20 người khác cũng "dính bẫy" trong vụ thuê xe tự lái của đối tượng Nguyễn Văn Bằng.

"Để thuê được 4 chiếc xe tôi đã vay ngân hàng số tiền rất lớn, trong khi tình hình kinh doanh lại không được khả quan. Sau khi nghe thông tin về vụ việc tôi rất hoang mang, mong cơ quan chức năng sớm điều tra, làm rõ, nhất là rất muốn biết thông tin đối tượng Bằng đã bị bắt hay chưa để chúng tôi có phương án xử lý" - anh Phùng Quốc Huy mong muốn.

nan nhan vu thue xe tu lai o ha tinh ke thu doan cua sieu lua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast