Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng trước quyết định áp thuế thép Việt của Mỹ

(Baohatinh.vn) - Trước thông tin Mỹ áp mức thuế "khủng" đối với thép Việt Nam, đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh khẳng định phán quyết này không ảnh hưởng tới việc sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng trước quyết định áp thuế thép Việt của Mỹ

Trung tâm Formosa Hà Tĩnh (Ảnh: Quốc Việt)

Bộ Thương mại Mỹ ngày 2/7/2019 đã ra quyết định sẽ áp thuế hơn 400% đối với một số sản phẩm thép nhập khẩu từ Việt Nam. Cụ thể, Mỹ sẽ áp mức thuế lên tới 456,23% giá trị sản phẩm với 2 mặt hàng thép chống gỉ và thép cán nguội của Việt Nam, với nguyên liệu sử dụng được nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan.

Trong phán quyết sơ bộ này, Bộ Thương mại Mỹ cho biết một số sản phẩm sản xuất tại 2 nước này được chuyển đến Việt Nam để gia công trước khi xuất khẩu sang Mỹ dưới dạng thép không gỉ và thép cán nguội đã vi phạm Luật chống bán phá giá và trợ giá của Chính phủ Mỹ.

Theo đại diện Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS), các sản phẩm chủ yếu của FHS hiện nay là thép cuộn cán nóng, thép dây, thép phôi tấm và phôi thanh vuông. FHS chưa sản xuất thép không gỉ và thép cuộn cán nguội.

FHS là nhà máy gang thép khép kín lớn nhất Đông Nam Á hiện nay. Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng tiêu thụ sản phẩm thép của FHS đạt 3,2 triệu tấn, sản lượng tiêu thụ thực tế đạt 1,71 tỷ USD. Dự kiến 6 tháng cuối năm, sản lượng tiêu thụ là 3,1 triệu tấn, doanh thu hơn 1,7 tỷ USD.

Formosa Hà Tĩnh không ảnh hưởng trước quyết định áp thuế thép Việt của Mỹ

Sản phẩm gang thép của Formosa Hà Tĩnh hiện chưa xuất khẩu trực tiếp qua Mỹ (Ảnh: Đình Nhất)

Đại diện Formosa Hà Tĩnh cũng thông tin thêm: Các sản phẩm gang thép của FHS hiện chủ yếu tiêu thụ trong nước và một phần xuất khẩu qua các nước Đông Nam Á, chưa xuất khẩu trực tiếp qua Mỹ.

Sản phẩm cán nóng mà FHS sản xuất đều ưu tiên cung cấp cho thị trường nội địa. Do đó, Mỹ áp mức thuế hơn 400% đối với sản phẩm thép không gỉ và thép cuộn cán nguội Việt Nam, không ảnh hưởng đến FHS.

Ngoài ra, Bộ Thương mại Mỹ chỉ đánh thuế đối với sản phẩm thép có nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc và Đài Loan, trong khi FHS là công ty thép của Việt Nam.

Năm 2018, sản lượng sản xuất thép của FHS đạt 5,16 triệu tấn, tiêu thụ đạt 4,54 triệu tấn; doanh thu năm 2018 đạt 2,7 tỷ USD. Theo dự kiến, năm 2019, khi đưa cả 2 lò cao vào cùng vận hành ổn định, sản lượng thép đạt 6,59 triệu tấn, doanh thu sẽ đạt từ 3,5 tỷ USD.

Chủ đề Xuất nhập khẩu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast