Hacker tấn công website Vietnam Airlines là ai?

Chiều 29/7, website của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã bị hacker tấn công. CN1973 được cho là nhóm hacker đứng sau hành động này.

hacker tan cong website vietnam airlines la ai

Sau khi chiếm quyền điều khiển website của Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam, hacker Trung Quốc đưa những nội dung xấu lên trang web.

1937CN là tên của một nhóm hacker Trung Quốc. Từ năm 2014, trang SecurityDaily đã chỉ mặt rõ nhóm hacker Trung Quốc tấn công hàng trăm website Việt Nam là nhóm 1937CN với 1 trang web được lập ra nhằm kích động hacker Trung Quốc tấn công website Việt Nam.

hacker tan cong website vietnam airlines la ai

Các chuyên gia bảo mật Việt Nam đã phát hiện website 1937cn.net (trang web chính thức của nhóm 1937CN) là một trang mạng hacker của Trung Quốc được lập ra với mục đích kích động hacker Trung Quốc tấn công các website của Việt Nam.

1937CN là nhóm hacker nổi tiếng và mạnh nhất Trung Quốc (theo thống kê từ website hack-cn.com - trang web thống kê và xếp hạng các nhóm hacker Trung Quốc, nhóm 1937CN xếp số 1 với 36.820 cuộc tấn công đã thực hiện). Cũng trên website này đã thống kê 32.484 cuộc tấn công tới các nước láng giềng của Trung Quốc và Chính phủ Việt Nam.

1937CN cũng chính là nhóm đã thực hiện vụ tấn công vào máy chủ DNS của Facebook.com.vn và thegioididong.com trong tháng 8/2013, khi thực chuyển 2 tên miền thegioididong.com và facebook.com.vn tới trang website của hacker cùng những tuyên bố đầy khiêu khích.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chưa thể khẳng định chính xác nhóm hacker trên có tấn công vào Vietnam Airlines hay không.

Trước đó, vào khoảng 17 giờ chiều 29/7, hệ thống điều khiển thông tin tại sân bay Nội Bài gặp sự cố nghiêm trọng khi bất ngờ phát ra những tràng cười quái dị và hiển thị thông tin sai lệch ở hầu hết các quầy thủ tục. Chuyên gia an ninh mạng cho rằng thống điều khiển thông tin tại sân bay Nội Bài đã bị hacker tấn công.

Theo phản ánh từ độc giả, trong khoảng thời gian 17h00 ngày 29/7, website có hiện tượng không truy cập được hoặc rất khó truy cập. Theo như thông báo khi truy cập vào địa chỉ www.vietnamairlines.com, khách hàng nhận được thông báo: Không thể truy cập trang web này do không thể tìm thấy địa chỉ DNS của máy chủ của www.vietnamairlines.com.

Theo thông tin một cán bộ của VNCERT cho biết: Đúng là trong chiều 29/7, website của Việt Nam Airline đã bị hack. Nhưng hiện nay (6h chiều 29/7), Việt Nam Arirline đã giành lại được quyền kiểm soát website. Ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch HĐQT Việt Nam Airlines cho biết, hiện Việt Nam Airlines đang tập trung toàn bộ lực lượng để xử lý cuộc khủng hoảng này và mong được mọi người ủng hộ.

Theo Lê Kiên/ICTNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast