Phân loại, xử lý rác đảm bảo quy trình, tránh ô nhiễm không khí

(Baohatinh.vn) - Xử lý rác thải là vấn đề nan giải của nhiều địa phương trong giai đoạn hiện nay. Rác ngày càng nhiều, trong khi phương án xử lý chưa khả thi, vì thế, nhiều nơi đã chọn phương án đốt rác.

Trên đường Nam cầu Cày có các bãi tập kết rác thuộc địa bàn xã Thạch Đồng, Thạch Trung (TP Hà Tĩnh). Tại các địa điểm này, những người thu gom rác thường xuyên đốt vào thời điểm chiều tối. Khói mù mịt và mùi hôi nồng nặc gây ô nhiễm không khí.

Phân loại, xử lý rác đảm bảo quy trình, tránh ô nhiễm không khí ảnh 1

Ảnh minh họa

Tình trạng này cũng xảy ra tại xã Hộ Độ (Lộc Hà), dù bãi tập kết rác ở xã này nằm gần khu vực nghĩa trang, khoảng không gian tương đối rộng.

Một số nơi, bãi rác được quy hoạch giáp khu vực rừng phòng hộ như ở Thạch Lạc (Thạch Hà), vì thế, khi đốt rác đã làm ảnh hưởng đến một số cây xanh.

Quy trình xử lý rác bằng cách đốt đang xẩy ra nghịch lý: tránh tồn đọng rác, gây ô nhiễm nhưng lại làm ô nhiễm không khí.

Thiết nghĩ, các địa phương cần huy động nguồn lực, có hình thức phân loại, xử lý rác đảm bảo quy trình, vừa phát huy hiệu quả của bãi rác, vừa không làm ô nhiễm không khí, ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast