Tòa án 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh xét xử 709 vụ/1.356 bị cáo

(Baohatinh.vn) - Từ đầu năm đến nay, Toà án nhân dân hai cấp tỉnh Hà Tĩnh đã thụ lý, giải quyết 709 vụ, 1.356 bị cáo trong tổng số 747 vụ, 1.423 bị cáo, đạt tỷ lệ 94,9%, tăng 48 vụ so với năm 2017.

Tòa án 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh xét xử 709 vụ/1.356 bị cáo

Vụ xét xử Phan Đình Quân - tài xế cố tình cán chết nam sinh bị TAND tỉnh Hà Tĩnh tuyên án 12 năm về tội "Giết người" đồng thời bồi thường cho gia đình nạn nhân hơn 170 triệu đồng...

Cấp sơ thẩm đã thụ lý, giải quyết 534 vụ, 1.090 bị cáo; trong đó, Toà án tỉnh thụ lý, giải quyết 52 vụ, 168 bị cáo.

Ở cấp phúc thẩm, Tòa án tỉnh đã thụ lý, giải quyết 175 vụ, 266 bị cáo.

Qua công tác giải quyết, xét xử các vụ án hình sự thời gian qua cho thấy, chiếm tỷ lệ lớn là các tội xâm phạm sở hữu (42%), các tội xâm phạm an toàn công cộng, trật tự công cộng (20%), các tội phạm về ma tuý (18%), các tội xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, nhân phẩm, danh dự con người (16%)...

Nguyên nhân do nhận thức pháp luật, nhận thức về trách nhiệm xã hội của một bộ phận công dân còn thấp; mặt khác do bị ảnh hưởng bởi nhiều loại hình văn hóa, giải trí có nội dung không lành mạnh và tiêu cực của mặt trái nền kinh tế thị trường đã tác động trực tiếp vào tâm lý của một số đối tượng; dẫn đến tha hóa về đạo đức, lối sống, coi thường pháp luật.

Tòa án 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh xét xử 709 vụ/1.356 bị cáo

Bị cáo Lê Đình Kiên (Thạc sỹ du học) lĩnh mức án 7 năm tù giam về tội "Cướp tài sản" do TAND TP. Hà Tĩnh tuyên phạt...

Về tội phạm tham nhũng, Tòa án nhân dân hai cấp đã xét xử sơ thẩm 3 vụ, 5 bị cáo (2 vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 1 vụ “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”).

Các vụ án về tội tham nhũng đều được xét xử nghiêm minh, cả 5 bị cáo đều bị xử phạt tù. Tòa án đã áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với người chủ mưu, cầm đầu, lợi dụng chức vụ chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Hội đồng xét xử đã kiến nghị với các cơ quan có liên quan để khắc phục những sơ hở, thiếu sót hoặc buông lỏng trong công tác quản lý là nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm.

Tòa án 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh xét xử 709 vụ/1.356 bị cáo

Phiên tòa sơ thẩm do TAND huyện Lộc Hà mở vào chiều 24/10 xét xử hai cán bộ thôn Nguyễn Trọng Đậu (SN 1965) và Võ Trọng Đạt (SN 1949), đều trú tại thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim (Lộc Hà - Hà Tĩnh) về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” thu hút sự quan tâm đông đảo của dư luận.

Các vụ án hình sự được Tòa án hai cấp xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tòa án hai cấp đã tăng cường phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng nhằm sớm hoàn tất hồ sơ để đưa ra xét xử trong thời hạn luật định. Việc tranh tụng tại phiên tòa được chú trọng.

Hội đồng xét xử đã dành thời gian, tôn trọng và đảm bảo cho các bên tham gia tố tụng xuất trình chứng cứ và trình bày đầy đủ ý kiến của mình, không hạn chế về thời gian; trên cơ sở tranh tụng tại phiên tòa để đưa ra các phán quyết đúng bản chất của vụ án nên được dư luận xã hội đồng tình.

Tòa án 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh xét xử 709 vụ/1.356 bị cáo

Trong năm qua, chất lượng tranh tụng tại phiên tòa được nâng cao

Năm 2018, Tòa án đã tuyên phạt tử hình 1 bị cáo, tù chung thân đối với 8 bị cáo, phạt tù hai mươi năm đối với 2 bị cáo... Đối với bị cáo được hưởng án treo, Hội đồng xét xử đều cân nhắc kỹ lưỡng, đánh giá thận trọng các tình tiết của vụ án cũng như nhân thân người phạm tội.

Các bị cáo được Tòa án cho hưởng án treo thường tham gia với vai trò thứ yếu, nhất thời phạm tội hoặc bị rủ rê, lôi kéo, có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tỷ lệ án treo chiếm 28%. Việc áp dụng hình phạt không phải là hình phạt tù đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Tòa án đã trả hồ sơ 10 vụ, 45 bị cáo yêu cầu điều tra bổ sung; Viện kiểm sát chấp nhận 8 vụ, 43 bị cáo. Nhìn chung, quan điểm của Tòa án và Viện kiểm sát trong quá trình giải quyết vụ án về cơ bản là thống nhất nhận thức về áp dụng pháp luật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast